Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát hiện một công ty tiếp nhận và xả thải chưa xử lý ra môi trường

10:12, 19/12/2019

(ĐN)- Rạng sáng 19-12, trinh sát PC05, Công an tỉnh tiếp tục kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của Công ty TNHH Thương Phúc (Công ty Thương Phúc, chuyên gia công, chế biến rau củ, quả, đóng tại xã An Phước, huyện Long Thành) để điều tra, xác minh vì có những dấu hiệu vi phạm trong xử lý nước thải.

(ĐN)- Rạng sáng 19-12, trinh sát Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh vẫn đang tiếp tục kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của Công ty TNHH Thương Phúc (Công ty Thương Phúc, chuyên gia công, chế biến rau củ, quả, đóng tại xã An Phước, huyện Long Thành) để điều tra, xác minh vì có những dấu hiệu vi phạm trong xử lý nước thải.

Lực lượng công an bắt quả tang xe tải đông lạnh chở nước thải đổ vào bể chứa trước khi đổ ra môi trường
Lực lượng công an bắt quả tang xe tải đông lạnh chở nước thải đổ vào bể chứa trước khi đổ ra môi trường

Trước đó vào khoảng 20 giờ 50 ngày 18-12, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh trong cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm dịp cuối năm, tổ công tác Phòng PC05 Công an tỉnh bất ngờ kiểm tra Công ty Thương Phúc phát hiện bắt quả tang tài xế Nguyễn Trọng Ba (tài xế của Công ty Thương Phúc) đang điều khiển xe tải đông lạnh chở 4 thùng nhựa chứa khoảng 12m3 nước thải từ bên ngoài đổ vào bể chứa nước thải của chính công ty này.

Thượng tá Lương Đại Thủy, Trưởng Phòng PC05 trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo xử lý vụ việc
Thượng tá Lương Đại Thủy, Trưởng Phòng PC05 trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo xử lý vụ việc

Tại đây lực lượng công an xác định tài xế Ba đang cùng với một số người khác đấu nối đường ống để dẫn nước thải trên xe đổ vào các bể chứa nằm bên trong khuôn viên Công ty Thương Phúc.

Điều đáng nói thời điểm đoàn kiểm tra có mặt, toàn bộ hệ thống xử lý nước thải của Công ty Thương Phúc không hoạt động. Trong khi đó nước thải từ các bể chứa của công ty này đang chảy trực tiếp ra suối Nước Trong (nằm phía sau công ty).

Tài xế Ba khai, trước đó cùng ngày cũng với chiêu thức tương tự y đã vận chuyển 2 chuyến chở nước thải chưa qua xử lý từ Công ty TNHH UNITED (đóng tại huyện Long Thành) đến đổ vào bể chứa nước thải của Công ty Thương Phúc để tiếp tục đổ ra môi trường.

Đặc biệt qua kiểm tra các sổ sách của Công ty Thương Phúc, lực lượng công an xác định từ đầu năm 2019 đến nay, cũng với thủ đoạn trên các tài xế của công ty này đã thực hiện hàng ngàn chuyến xe chở nước thải tương tự đổ vào hệ thống. Tuy nhiên theo cơ quan chức năng, Công ty Thương Phúc hoàn toàn không có chức năng xử lý nước thải.

Theo xác minh ban đầu của cơ quan công an, Công ty Thương Phúc đã dùng thủ đoạn rất tinh vi để tiếp nhận nước thải sau đó đổ ra môi trường nhưng không qua xử lý.

Công an kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của Công ty Thương Phúc.
Công an kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của Công ty Thương Phúc.

Tiếp tục kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của Công ty Thương Phúc, lực lượng công an xác định toàn bộ hệ thống xử lý nước thải với 13 hồ chứa của công ty này chưa được cơ quan chức năng kiểm nghiệm và cấp phép hoạt động.

Đại diện Công ty Thương Phúc thừa nhận hệ thống xử lý nước thải chưa được kiểm duyệt, cấp phép.
Đại diện Công ty Thương Phúc thừa nhận hệ thống xử lý nước thải chưa được kiểm duyệt, cấp phép.

Trước những dấu hiệu vi phạm nói trên, lực lượng cảnh sát môi trường phối hợp cùng với các cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu nước thải tại các khu vực phát hiện đưa đi giám định để có biện pháp xử lý. Đồng thời cơ quan công an cũng đã niêm phong toàn bộ hệ thống xử lý nước thải, tạm giữ phương tiện liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Tin, ảnh: Trần Danh

Tin xem nhiều