Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt xóa nhóm trộm cắp tài sản ở huyện miền núi

10:11, 18/11/2019

Thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Định Quán thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp tài sản gây bất an cho người dân. Trước tình hình đó, Công an huyện Định Quán đã xác lập chuyên án để triệt xóa nhóm trộm này.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Định Quán thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp tài sản gây bất an cho người dân. Trước tình hình đó, Công an huyện Định Quán đã xác lập chuyên án để triệt xóa nhóm trộm này.

Cán bộ Công an huyện Định Quán làm việc với một đối tượng trong nhóm trộm cắp tài sản. Ảnh: T.Tâm
Cán bộ Công an huyện Định Quán làm việc với một đối tượng trong nhóm trộm cắp tài sản. Ảnh: T.Tâm

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 4 bị can gồm: Trần Văn Đại (24 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán, huyện Định Quán); Lê Tuấn Phương (24 tuổi, ngụ huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận); Trần Hữu Vị (30 tuổi, ngụ xã Ngọc Định, huyện Định Quán); Sơn Thanh (32 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán) về hành vi trộm cắp tài sản; tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và không tố giác tội phạm.

* Liên tiếp xảy ra trộm cắp tài sản

Theo Công an huyện Định Quán, từ khoảng tháng 6-2019, Công an huyện liên tục nhận được nhiều tin báo liên quan đến việc bị các đối tượng xấu lấy trộm tài sản như: xe máy, điện thoại di động, tiền hoặc các vật dụng trong gia đình.

Hiện Công an huyện Định Quán đang tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ một số vụ việc xảy ra trên địa bàn do nhóm đối tượng này thực hiện. Người dân là bị hại trong vụ án này cần đến cơ quan chức năng trình báo vụ việc để lực lượng công an tiếp tục đấu tranh làm rõ hành vi để xử lý các đối tượng.

Đơn cử như vào ngày 10-6, ông Đào Xuân Phúc (45 tuổi, ngụ KP.Hiệp Đồng, thị trấn Định Quán) dựng chiếc xe máy hiệu Honda SH mode biển số 60B3-382.03 phía trước cửa nhà. Chỉ khoảng 10 phút sau khi ra kiểm tra, ông Phúc phát hiện chiếc xe đã không còn nên trình báo cơ quan công an.

Tương tự, vào ngày 2-7, sau khi đi làm về, anh Tằng Chí Đạt (ngụ xã Phú Tân, huyện Định Quán) để xe máy biển số 60M7-4273 trước cửa nhà và 2 điện thoại di động tại phòng khách. Anh Đạt ra phía sau nhà khoảng 15 phút và quay vào thì phát hiện chiếc xe máy và cả điện thoại di động đều bị lấy trộm.

Sau khi nhận được tin báo mất trộm của gia đình anh Đạt, lực lượng Công an huyện lại nhận được tin gia đình anh Trần Văn Bốn (ngụ xã Ngọc Định) bị kẻ trộm “đua nóng” chiếc xe máy biển số 60B4-597.10.

“Xâu chuỗi” những vụ việc liên tục xảy ra trong một thời gian ngắn, Công an huyện Định Quán nhận định những vụ trộm có thể do một nhóm đối tượng cùng nhau thực hiện. Lợi dụng sự sơ hở của người dân để xe máy phía trước cổng nhà không có người trông coi, ngủ không đóng cổng, cửa nên kẻ trộm đã lẻn vào trong trộm cắp tài sản như: điện thoại, xe máy… Qua thông tin thu thập được và từ lời khai của các bị hại, công an xác định nhóm trộm có khoảng 3-4 đối tượng liên kết nhau cùng thực hiện hàng loạt vụ trộm trên địa bàn.

* Phá nhóm trộm bằng chuyên án

Quá trình rà soát thông tin và sàng lọc các đối tượng cộm cán đang được quản lý trên địa bàn, lực lượng công an xác định nổi lên một nhóm đối tượng gồm: Đại, Phương, Vị, Thanh thường tụ tập tại xã Ngọc Định. Các đối tượng này từng có tiền án, tiền sự, không có việc làm ổn định và hay đi chơi đêm. Sau khi thu thập tất cả các chứng cứ liên quan đến hành vi của các đối tượng và bằng biện pháp nghiệp vụ, vào ngày 4-7, Công an huyện đã ra lệnh bắt giữ khẩn cấp người đứng đầu nhóm trộm là Đại.

Tại cơ quan công an, Đại khai nhận Phương, Thanh và Vị đã giúp sức tích cực cho Đại tiêu thụ tài sản trộm cắp được. Sau đó, Công an huyện đã bắt giữ Phương, Vị và Thanh để điều tra xử lý. Các đối tượng khai nhận, do không có nghề nghiệp nên Đại đã cùng Phương thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, trong đó Đại là người trực tiếp vào lấy trộm, còn Phương đứng cảnh giới. Sau khi lấy được tài sản, Đại đưa cho Phương, Thanh, Vị đem đi tiêu thụ rồi chia nhau tiêu xài.

Trung tá Bùi Ngọc Điệp, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Định Quán cho biết, tất cả những vụ trộm xảy ra trên địa bàn đều do người dân sơ hở, lơ là không quản lý chặt chẽ tài sản. “Do là địa bàn vùng sâu, vùng xa nên người dân thường đi làm rẫy phía sau nhà và để xe ngoài đường, ngoài sân nhà không có người trông coi hoặc quên khóa cửa nhà nên tạo điều kiện cho đối tượng xấu lẻn vào trộm cắp tài sản” - Trung tá Điệp cho biết.

Công an huyện khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, khóa xe và cất giữ tài sản cẩn thận, nhất là trong dịp cuối năm khi tình hình an ninh trật tự phức tạp và hoạt động trộm cắp diễn ra nhiều hơn. Đồng thời, sau khi bị trộm tài sản thì người dân cần trình báo lực lượng chức năng để có cơ sở đấu tranh, triệt xóa các đối tượng, băng nhóm hoạt động trên địa bàn.

Tố Tâm

Tin xem nhiều