Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt giữ kẻ trộm vàng liên huyện

09:08, 21/08/2019

Không có nghề nghiệp ổn định, lại ham mê cờ bạc nên Nguyễn Văn Bảy (37 tuổi, ngụ xã Ngọc Định, huyện Định Quán) đã táo bạo thực hiện hàng loạt các vụ trộm vàng trên địa bàn 2 huyện: Tân Phú, Định Quán để có tiền ăn chơi, tiêu xài.

Không có nghề nghiệp ổn định, lại ham mê cờ bạc nên Nguyễn Văn Bảy (37 tuổi, ngụ xã Ngọc Định, huyện Định Quán) đã táo bạo thực hiện hàng loạt các vụ trộm vàng trên địa bàn 2 huyện: Tân Phú, Định Quán để có tiền ăn chơi, tiêu xài.

Công an huyện Tân Phú đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Bảy, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho Công an tỉnh để tiếp tục điều tra mở rộng do số tiền Bảy chiếm đoạt có giá trị lớn, vượt ngoài thẩm quyền điều tra của Công an huyện.

* Truy tìm kẻ trộm vàng

Vào ngày 13-2, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Tân Phú nhận được tin báo của bà Phạm Thị Ánh Tuyết (ngụ xã Phú Xuân, huyện Tân Phú) về việc bị đối tượng xấu đột nhập vào nhà trộm cắp toàn bộ tài sản có giá trị bao gồm 20 triệu đồng tiền mặt và 20 cây vàng 24K cùng 1 con heo đất (không rõ số tiền tiết kiệm).

Đại úy Đặng Trung Hiếu, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Tân Phú cho rằng, ngoài ý thức tự bảo vệ tài sản của người dân thì mỗi gia đình, xóm ấp cần lắp đặt hệ thống camera an ninh để góp phần đảm bảo an ninh trật tự và giúp cơ quan công an sớm điều tra, phá án, thu hồi tài sản cho bị hại khi có sự việc xảy ra.

Từ những nguồn tin ban đầu, Công an huyện Tân Phú đã tiến hành trích xuất hệ thống camera an ninh dọc trên các tuyến đường gần nhà bà Tuyết, đồng thời lấy lời khai từ những người hàng xóm gia đình bị hại. Thông qua bước điều tra ban đầu xác định, trong ngày xảy ra vụ gia đình và Tuyết bị mất trộm có một vài đối tượng lạ mặt lảng vảng phía trước khu vực nhà bị hại. Đặc biệt có một đối tượng cao khoảng 1,62m, dáng người ốm, ăn mặc rất lịch sự thường xuyên đi lại phía trước cửa nhà bà Tuyết nhưng không ai thấy rõ mặt của kẻ tình nghi.

Qua đó, Công an huyện Tân Phú đã bắt đầu tiến hành rà soát các đối tượng trong diện tình nghi đang được quản lý tại địa bàn nhưng đều không trùng khớp với đặc điểm của đối tượng qua những hình ảnh camera thu thập được. Tuy nhiên, thông qua hệ thống camera an ninh thì các trinh sát biết được biển số xe và phát hiện chủ sở hữu là người tại huyện Định Quán.

Từ đó, Công an huyện Tân Phú đã phối hợp với Công an huyện Định Quán sàng lọc đối tượng và xác định kẻ tình nghi là Nguyễn Văn Bảy (ngụ xã Ngọc Định), từng có 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản và đang được tại ngoại điều tra trong một vụ trộm cắp tài sản ở huyện Định Quán. Hơn nữa, Bảy cũng là đối tượng khả nghi liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản ở một vụ án khác mà Công an huyện Tân Phú đang điều tra.

* Phá án sau hơn 2 tháng điều tra

Sau hơn 2 tháng truy xét, bằng các biện pháp nghiệp vụ và những chứng cứ thu thập được, vào ngày 20-4, Công an huyện Tân Phú xác định, Bảy là người thực hiện hành vi trộm vàng của bà Tuyết nên đã phối hợp với Công an huyện Định Quán tiến hành lệnh bắt khẩn cấp. Khám xét nơi ở của Bảy tại huyện Định Quán, Công an huyện Tân Phú đã phát hiện có 9 miếng vàng 9999 đang được cất giấu tại đây.

Làm việc với cơ quan công an, lúc đầu, Bảy quanh co chối tội và không thừa nhận hành vi đã thực hiện. Cho đến khi cơ quan điều tra trưng ra các chứng cứ và tiến hành đấu tranh, vận động, thuyết phục thì Bảy mới nhận tội.

Bảy khai nhận, vào ngày 13-2, Bảy điều khiển xe máy đi quanh khu vực thị trấn Tân Phú với mục đích tìm nhà dân sơ hở để thực hiện hành vi trộm cắp. Bảy chuẩn bị sẵn 1 đoạn cây sắt tròn dài 40cm và được mài nhọn 1 đầu làm công cụ gây án. Khi đi đến khu vực ấp Ngọc Lâm 3 (xã Phú Xuân), đối tượng phát hiện nhà bà Tuyết không có người trông coi nên bẻ gãy khoen cửa đột nhập vào bên trong lục tìm lấy được 15 triệu đồng và 1 túi đựng vàng.

Với số vàng chiếm đoạt được, vào ngày 14-2, Bảy đã đến cửa khẩu Xa Mát (tỉnh Tây Ninh) nhờ một người tên Bình (không rõ lai lịch) đem vàng qua Campuchia bán được 280 triệu đồng. Sau đó Bảy “nướng” sạch vào các sòng bạc.

Qua điều tra mở rộng, Công an huyện Tân Phú còn xác định, ngày 26-3, Bảy cũng đã điều khiển xe máy đến địa bàn xã Phú Lập (huyện Tân Phú) đột nhập vào nhà anh Dương Văn Trường trộm cắp 1 điện thoại di động, 1 máy tính bảng với tổng giá trị tài sản 6 triệu đồng. Ngoài ra, ngày 12-4, Bảy còn lẻn vào nhà của một người dân ở xã Phú Tân (huyện Định Quán) trộm 9 miếng vàng 9999.

Đại úy Đặng Trung Hiếu, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Tân Phú cho biết, nhiều người dân trên địa bàn chủ yếu làm nông nghiệp và thường tích cóp tiền mua vàng và cất giữ trong nhà. Hiện nay, các đối tượng trộm cắp rất tinh vi, có thể mở tất cả các khóa cửa để đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản. Vì vậy, người dân cần đề cao cảnh giác, giữ gìn tài sản cá nhân cẩn thận.

Tố Tâm

Tin xem nhiều