Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm mạnh tai nạn giao thông ở Biên Hòa

10:06, 09/06/2019

Từ đầu năm 2019 đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) ở TP.Biên Hòa đã giảm mạnh về số vụ, số người chết và bị thương. Việc kéo giảm tai nạn ở TP.Biên Hòa đã góp phần rất lớn đến việc kéo giảm TNGT của toàn tỉnh.

Từ đầu năm 2019 đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) ở TP.Biên Hòa đã giảm mạnh về số vụ, số người chết và bị thương. Việc kéo giảm tai nạn ở TP.Biên Hòa đã góp phần rất lớn đến việc kéo giảm TNGT của toàn tỉnh.

Để hạn chế ùn tắc giao thông kéo dài, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa trực tiếp phân luồng, điều tiết giao thông tại khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa)
Để hạn chế ùn tắc giao thông kéo dài, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa trực tiếp phân luồng, điều tiết giao thông tại khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa)

Một trong những nguyên nhân giúp kéo giảm TNGT ở TP.Biên Hòa là do Công an thành phố đã triển khai nhiều biện pháp nhằm kéo giảm, lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

* Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Thượng tá Phạm Hoàng Tiến, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, ngay từ đầu năm 2019, Công an thành phố đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường, nút giao thông phức tạp đối với các hành vi có nguy cơ cao dễ dẫn đến TNGT.

Trong 5 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn TP.Biên Hòa xảy ra 52 vụ TNGT, làm 29 người chết và 41 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2018 giảm 30 vụ, giảm 15 người chết và giảm 18 người bị thương.

Cụ thể như, lực lượng công an đã tập trung xử phạt người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn. Hằng ngày từ 17-24 giờ, lực lượng chức năng sẽ đứng chốt tại các tuyến đường có nhiều quán nhậu để tuần tra, kiểm soát. Theo đó, khi thấy người điều khiển phương tiện có biểu hiện lái xe mất an toàn sẽ yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn ngay lập tức.

Kết quả, trong 5 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý 137 trường hợp lái xe vi phạm, tước giấy phép lái xe trên 100 trường hợp.

Ngoài ra, theo Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an TP.Biên Hòa, nhiều hành vi vi phạm do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, gây nguy cơ mất an toàn đã được xử lý nghiêm như: không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, nghe điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện, xe thô sơ chở hàng cồng kềnh, chuyển hướng không có tín hiệu…

Riêng tuyến đường sắt đoạn qua khu vực TP.Biên Hòa lâu nay thường tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn giao thông do có nhiều xưởng sản xuất gỗ, mộc mỹ nghệ, hàng quán... xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Vừa qua, UBND TP.Biên Hòa đã kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm này. Cụ thể đã tiến hành cưỡng chế 20 công trình vi phạm hành lang an toàn đường sắt tại khu vực Ga Hố Nai (thuộc KP.8, phường Long Bình) trả lại hành lang an toàn cho ngành đường sắt, ngăn ngừa các vụ TNGT có thể xảy ra.

Đặc biệt, cơ sở hạ tầng ở một số nút giao các ngã tư Vũng Tàu, Tân Phong đã được hoàn thiện và đi vào hoạt động ổn định; nhiều vị trí “điểm đen” trên các tuyến đường của thành phố đã được xóa bỏ. Qua đó cũng góp phần hạn chế ùn tắc và TNGT trên địa bàn TP.Biên Hòa.

* Không chủ quan khi tai nạn giảm

Theo các ngành chức năng của TP.Biên Hòa, dù TNGT có kéo giảm nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân xuất phát từ việc gia tăng dân số cơ học nên mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng đông, trong khi cơ sở hạ tầng không đáp ứng đủ nhu cầu dẫn đến quá tải, tình trạng ùn tắc, TNGT diễn ra thường xuyên ở nhiều tuyến đường.

Lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa).
Lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa).

Bên cạnh đó, ý thức của một số người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ chưa cao. Tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm các lỗi như: chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia khi đang lái xe, vượt ẩu, chạy ngược chiều… vẫn còn xảy ra.

Nhiều vị trí “điểm đen” trên quốc lộ 1 như đoạn qua 2 phường Tân Hòa và Tân Biên dài khoảng 1km và đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến cầu Đồng Nai; hay trên quốc lộ 51, đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến ngã ba Cầu Đen và đoạn qua xã An Hòa… đã được xóa bỏ. Tuy nhiên, theo đánh giá của Công an TP.Biên Hòa, 2 quốc lộ nói trên hiện vẫn là 2 tuyến đường có lưu lượng xe cộ qua lại đông đúc, nguy cơ TNGT vẫn còn cao.

Thiếu tá Võ Ngọc Vương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an TP.Biên Hòa cho biết, với các tuyến đường có tình hình giao thông phức tạp như: Bùi Văn Hòa, Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc… lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tuần tra, kiểm soát. Đồng thời, tăng cường công tác điều tiết, phân luồng giao thông nhằm tránh tình trạng ùn tắc kéo dài.

“Để làm tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ thay đổi thời gian tuần tra, kiểm soát, tập trung ra quân vào thời điểm sau 24 giờ tại những khu vực phức tạp, hay xảy ra các vụ tai nạn nguy hiểm. Trong quá trình xử lý vi phạm, lực lượng chức năng vừa dùng các chế tài xử phạt vừa kết hợp tuyên truyền để người dân không tái phạm” - Thiếu tá Võ Ngọc Vương nói.

Thanh Hải

Tin xem nhiều