Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp người dân cảnh giác với "bà Hỏa"

09:06, 09/06/2019

Những tuần gần đây, đều đặn tối thứ bảy, chủ nhật, cán bộ Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa lại đến các khu dân cư để tuyên truyền kiến thức về PCCC và thoát hiểm cho người dân.

Những tuần gần đây, đều đặn tối thứ bảy, chủ nhật, cán bộ Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa lại đến các khu dân cư để tuyên truyền kiến thức về PCCC và thoát hiểm cho người dân.

Công an TP.Biên Hòa hướng dẫn người dân phường Trảng Dài sử dụng bình chữa cháy xách tay. Ảnh: M.Thành
Công an TP.Biên Hòa hướng dẫn người dân phường Trảng Dài sử dụng bình chữa cháy xách tay. Ảnh: M.Thành

Theo Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa, sở dĩ đơn vị chọn thời gian tổ chức tuyên truyền vào ngày nghỉ là để có đông đảo người dân tham dự, giúp hiệu quả tuyên truyền cao hơn.

* Tạo chuyển biến về nhận thức

Tại buổi tuyên truyền về công tác PCCC ở phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) vào tối 25-5, người dân được nghe về những nguy cơ có thể xảy ra cháy trong các hộ dân, tại khu vực sản xuất và cách phòng ngừa cháy, nổ. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa cũng phổ biến những kiến thức để phân biệt, nguyên lý hoạt động, cách sử dụng 2 loại bình chữa cháy bột và khí; cách thoát hiểm cơ bản; kỹ năng cứu người bị nạn...

Theo Công an TP.Biên Hòa, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 5 vụ cháy ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp và các khu dân cư. Đa số có nguyên nhân từ sự cố điện. Các vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng gây cháy nhiều hàng hóa, nhà xưởng của người dân, doanh nghiệp (thiệt hại tài sản đang được thống kê).

Sau khi nghe tuyên truyền, kết hợp với các dẫn chứng sinh động về các vụ cháy trong tỉnh và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, nhiều người đã giật mình khi thấy kiến thức về PCCC, thoát hiểm của bản thân còn nhiều thiếu sót, việc sử dụng nhiệt, điện ở nhà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Một số người dân cho hay, ngay cả trong sinh hoạt hằng ngày, gia đình họ vẫn còn sơ suất như: quên khóa bình gas sau khi dùng xong, chưa biết cách xử lý khi phát hiện trong nhà có khí gas bị rò rỉ, lúng túng khi phát hiện cháy, không biết gọi số điện thoại nào cho lực lượng chữa cháy...

Bà Nguyễn Thị Hồng (KP4, phường Trảng Dài) cho biết: “Hôm nay đi nghe tuyên truyền mới phát hiện ra ngay trong nhà mình cũng nhiều thứ có thể phát sinh cháy. Qua hướng dẫn của cán bộ, chiến sĩ tuyên truyền PCCC, chúng tôi mới biết cách xử lý khi có cháy, nổ và cách chữa cháy ban đầu để tránh lửa cháy lan”.

* Phòng ngừa là chính

Trong thời gian qua, số vụ cháy, nổ trên địa bàn TP.Biên vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Nguy cơ cháy, nổ ở các loại hình nhà ở, nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất trong địa bàn khu dân cư, các chung cư, nhà cao tầng vẫn còn cao, có thể dẫn đến thiệt hại lớn về người và tài sản.

Chỉ huy Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa cho biết, trước tình hình đó yêu cầu đặt ra trong công tác PCCC là phải thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa xảy ra cháy, nổ; chú trọng nâng cao nhận thức của người dân, người lao động, chủ các cơ sở sản xuất trong công tác PCCC; đồng thời tăng cường công tác huấn luyện, bồi dưỡng, phổ biến kiến thức, nâng cao kỹ năng, khả năng xử trí ban đầu đối với người dân khi có cháy, nổ xảy ra.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an TP.Biên Hòa đã tuyên truyền cho gần 15 khu dân cư ở các xã, phường và hơn 270 công ty, doanh nghiệp với hàng ngàn lượt người tham dự. Bên cạnh tuyên truyền, Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa còn thường xuyên tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại các khu dân cư, chung cư để giúp người dân biết cách xử lý ban đầu khi đám cháy vừa xảy ra.

Trung úy Trương Thế Hiền, cán bộ tuyên truyền Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa cho biết, muốn tuyên truyền hiệu quả, mỗi cán bộ tuyên truyền cần có cách truyền đạt riêng dựa trên những yêu cầu chung. Mỗi lần như vậy phải làm cho người nghe nắm bắt được những kiến thức cơ bản về cháy, nổ, cách xử lý ban đầu, báo động và thoát hiểm.

“Bên cạnh việc tuyên truyền miệng, chúng tôi còn trực tiếp hướng dẫn người dân cách phòng tránh cháy, nổ, không để sự cố đáng tiếc xảy ra. Vì trong công tác PCCC thì phòng ngừa vẫn là quan trọng nhất. Đây cũng là thông điệp mà chúng tôi luôn nhấn mạnh trong các buổi tuyên truyền” - Trung úy Trương Thế Hiền nói.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều