Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm việc mua bán, sử dụng pháo

02:01, 24/01/2019

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang cận kề. Một trong những vấn đề mà các ngành chức năng của tỉnh đang ráo riết triển khai lực lượng để ngăn chặn đó là tình trạng mua bán và đốt pháo gây mất an ninh trật tự.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang cận kề. Một trong những vấn đề mà các ngành chức năng của tỉnh đang ráo riết triển khai lực lượng để ngăn chặn đó là tình trạng mua bán và đốt pháo gây mất an ninh trật tự.

Cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh lập biên bản, niêm phong toàn bộ số pháo thu giữ tại nhà đối tượng Bùi Huy Bình (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa)
Cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh lập biên bản, niêm phong toàn bộ số pháo thu giữ tại nhà đối tượng Bùi Huy Bình (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa)

Trong thời gian vừa qua, mới chỉ qua một số sự kiện như: mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam ở Asian Cup 2019, Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup 2018), Tết Dương lịch 2019…, tình trạng đốt pháo đã xảy ra ở nhiều nơi trong tỉnh, gây mất an ninh trật tự địa phương.

* Đốt pháo bất chấp quy định cấm

Để ngăn chặn tình trạng mua bán, sử dụng pháo, Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp cùng lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, các địa điểm nghi vấn có tàng trữ pháo; đồng thời yêu cầu công an các địa phương phải tăng cường công tác tuần tra vào những thời điểm thường xảy ra đốt pháo. Theo đó, lực lượng cảnh sát khu vực, công an viên phối hợp cùng lực lượng bảo vệ dân phố phải rà soát các đối tượng, tụ điểm có khả năng sử dụng pháo để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Một trong những địa phương có tình trạng đốt pháo diễn biến phức tạp là TP.Biên Hòa. Địa bàn xảy ra đốt pháo nhiều chủ yếu tại một số phường như: Tân Phong, Trảng Dài, Thống Nhất, Tân Hiệp, Long Bình Tân…

Mới đây, tối 12-1 sau khi xem xong trận bóng giữa đội tuyển bóng đá Việt Nam và Iran ở vòng bảng Asian Cup 2019,  N.V.T. (28 tuổi, ngụ KP.11, phường Long Bình Tân) lấy một quả pháo hình cầu châm lửa đốt rồi ném ra đường. Tuy nhiên, khi thấy pháo không nổ, T. ra lấy mang vào trong nhà thì quả pháo phát nổ, làm giập nát bàn tay phải của T.

Theo Công an TP.Biên Hòa, phần lớn các đối tượng đốt pháo đều là thanh thiếu niên. Lợi dụng các dịp lễ, tết, các khu vực đông người để đốt pháo. Các đối tượng này thường chở nhau bằng xe máy, người ngồi phía sau đốt pháo và ném ra đường. Điều này rất nguy hiểm cho người đi đường, thậm chí có người bị thương vì pháo nổ trúng người. Điển hình như vào đêm 15-12-2018, một cháu bé 2 tuổi khi đi cùng người thân trên đường Nguyễn Ái Quốc đoạn qua phường Tân Biên
(TP.Biên Hòa) đã bị tàn pháo rớt trúng người làm tay chân của bé bị bỏng.

Đối tượng Trần Trương Tín bị Công an phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) phát hiện mang 5kg pháo đi bán. Ảnh: Trần Danh.
Đối tượng Trần Trương Tín bị Công an phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) phát hiện mang 5kg pháo đi bán. Ảnh: Trần Danh.

Thiếu tá Mai Đức Hiền, Phó trưởng Công an phường Trảng Dài cho biết, mặc dù đã có quy định cấm đốt pháo từ nhiều năm nay, nhưng thời gian gần đây, tình trạng đốt pháo có xu hướng gia tăng. Một số gia đình lợi dụng khu vực xa trung tâm, vắng bóng lực lượng công an tuần tra đã đốt pháo hoa vào các dịp lễ, tết. Do đó, Công an phường phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố, Câu lạc bộ phòng chống tội phạm của phường tổ chức tuần tra tại các khu vực công cộng, một số địa điểm thường tập trung đông người vào dịp lễ, tết để kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ vi phạm.

* Bắt giữ nhiều vụ mua, bán pháo lậu

Trước tình trạng đốt pháo gây mất an ninh trật tự, thời gian qua công an một số địa phương đã vào cuộc quyết liệt điều tra, truy bắt nhiều đối tượng liên quan đến việc mua bán pháo lậu. 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của các đối tượng mua bán, sử dụng pháo lậu, Cục Quản lý thị trường Đồng Nai đã ban hành văn bản yêu cầu các đội nghiệp vụ tại các địa phương phối hợp chặt chẽ với công an, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa. địa phương nào xảy ra tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo thì Đội trưởng Đội Quản lý thị trường ở địa phương đó chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cụ thể như vào sáng 3-1, thông qua các nguồn tin trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh bắt quả tang Bùi Huy Bình (23 tuổi, ngụ KP.3, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đang tàng trữ 15kg pháo nổ. Bình khai mua số pháo trên của một đối tượng không rõ lai lịch với giá hơn 13 triệu đồng để bán lại kiếm lời.

Đặc biệt sáng 9-12-2018, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Biên Hòa đã bắt quả tang Nguyễn Thanh Bình (26 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) đang vận chuyển 46kg pháo nổ đưa đi tiêu thụ tại phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Trước đó, Bình đặt mua pháo qua mạng xã hội rồi thuê xe ô tô Grab để đi bán.

Là một trong những lực lượng nòng cốt trong việc đấu tranh, triệt phá các đường dây mua bán pháo lậu thời gian vừa qua, Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường Công an TP.Biên Hòa đã chủ động triển khai các biện pháp để ngăn chặn các vụ mua bán pháo. Trong tháng 12-2018, đơn vị đã phát hiện, bắt gần 10 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo lậu. Qua điều tra, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố 3 vụ án, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán pháo lậu.

Đối tượng Nguyễn Thanh Bình bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ cùng số pháo lậu
Đối tượng Nguyễn Thanh Bình bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ cùng số pháo lậu

Trung tá Mai Đức Quang, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường Công an TP.Biên Hòa cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, thời gian vừa qua, đội đã tập trung lực lượng, bố trí trinh sát rà soát địa bàn để nắm tình hình, kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển pháo lậu. Tuy nhiên, theo Trung tá Quang, do các đối tượng thường sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm, mua bán pháo nên công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn.

“Trong thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh công tác đấu tranh, ngăn chặn, lực lượng công an phải thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền để người dân nhận thức được hành vi vi phạm cũng như tác hại của việc đốt pháo” - Trung tá Mai Đức Quang nhấn mạnh.

Để kịp thời ngăn chặn các vụ phạm pháp nói chung, trong đó có mua bán, sử dụng pháo trong dịp cuối năm, Ban giám đốc Công an tỉnh đã mở cao điểm đấu tranh, trấp áp tội phạm vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Từ ngày 16-12-2018 đến hết 15-2-2019, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, công an các đơn vị nghiệp vụ, các địa phương sẽ đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng ngừa đối với tất cả các loại tội phạm; trong đó sẽ xử lý nghiêm các trường hợp đốt pháo, mua bán pháo trái phép nhằm giữ gìn an ninh trật tự cho người dân vui xuân, đón tết.

Từ tháng 12-2018 đến nay, trên địa bàn TP.Biên Hòa và một số địa phương lân cận, lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ hơn 40 đối tượng đốt pháo. Các đối tượng này sau đó đều bị lập biên bản xử phạt hành chính về hành vi đốt pháo gây rối trật tự công cộng.

Trần Danh

Tin xem nhiều