Báo Đồng Nai điện tử
En

Mua bán pháo tràn lan trên mạng xã hội

10:01, 23/01/2019

Theo các cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh không có tình trạng sản xuất hoặc tồn tại "đại lý" cung cấp pháo. Tuy nhiên trên thực tế, lượng pháo xuất hiện trên địa bàn tỉnh vẫn nhiều. Nguyên nhân được xác định, phần lớn các giao dịch mua bán pháo đều thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo…

Theo các cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh không có tình trạng sản xuất hoặc tồn tại “đại lý” cung cấp pháo. Tuy nhiên trên thực tế, lượng pháo xuất hiện trên địa bàn tỉnh vẫn nhiều. Nguyên nhân được xác định, phần lớn các giao dịch mua bán pháo đều thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo…

Pháo lậu rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội (Ảnh chụp lại qua màn hình điện thoại)
Pháo lậu rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội (Ảnh chụp lại qua màn hình điện thoại)

Theo anh N.V.N.  (ngụ KP.5A, phường Long Bình, TP.Biên Hòa), tài xế xe tải chạy tuyến TP.Biên Hòa - Hà Nội, do pháo là mặt hàng bị cấm sản xuất, kinh doanh nên hiện nay trên thị trường không có cơ sở kinh doanh nào dám công khai mua bán pháo, tuy nhiên mọi người vẫn có thể tìm được nguồn cung cấp. 

Anh N. cho biết, một số tay chuyên “săn” pháo thường kết nối và liên hệ với một số người cung cấp pháo lậu ở tỉnh, thành  phía Bắc như: TP.Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh hay một số tỉnh biên giới như: Gia Lai, Đắk Lắk, Tây Ninh… để đặt hàng. Chỉ cần thông qua mạng xã hội là người mua có thể biết được giá cả, đặc điểm, loại pháo cũng như số lượng theo yêu cầu.

Kiểm chứng lời của anh N., thông qua mạng xã hội Facebook chúng tôi dễ dàng tìm thấy nhiều tài khoản công khai quảng cáo có bán đầy đủ các loại pháo, từ pháo hoa đến pháo nổ, từ loại vừa đến loại lớn. Các “nhà cung cấp” đều cam kết đáp ứng đầy đủ số lượng theo nhu cầu của người mua. Giá cả các loại pháo cũng có rất nhiều mức tùy theo nguồn gốc xuất xứ. Theo đó, pháo nổ có giá từ 10-35 ngàn đồng/quả, pháo hoa được tính theo dàn có giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/dàn trở lên. Ngoài ra còn có các loại pháo sáng, pháo màu, pháo bùi nhùi…

Chính lợi thế nhanh, gọn của “giao dịch” qua mạng xã hội mà nhiều người không ngần ngại quyết định đặt mua pháo ngay trên mạng. Sau đó, các đối tượng kinh doanh pháo trái phép sẽ gửi “hàng” qua các đường vận chuyển như: xe khách, xe tải, tàu hỏa… Người mua pháo chỉ việc ngồi ở nhà là có thể nhận hàng theo đúng ý của mình. Việc mua bán pháo trái phép được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đốt pháo diễn ra ở nhiều địa phương như hiện nay.

Trước tình trạng này, ông Huỳnh Kim Hóa, Quyền Trưởng phòng Nghiệp vụ tổng hợp, Cục Quản lý thị trường Đồng Nai cho rằng việc mua bán pháo qua mạng xã hội khiến cho lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn khi kiểm tra, xử lý. Theo ông Hóa, để ngăn chặn tình trạng tuồn pháo vào địa bàn, lực lượng công an phải vào cuộc xác minh, điều tra mới có thể lần ra các đường dây, đối tượng mua bán pháo trái phép để xử lý.

Ông Hóa nhấn mạnh, để ngăn chặn tình trạng này, điều quan trọng là các ngành chức năng phải tuyên truyền để người dân nhận thức được quy định của pháp luật, cả người bán và người mua pháo trực tiếp hoặc qua mạng xã hội cũng đều vi phạm pháp luật. Làm sao để người dân hiểu rằng đừng mua vui bằng hành vi phạm pháp. Bởi theo Điều 4, Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo quy định, các hành vi bị nghiêm cấm là: sản xuất, mua, bán, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ, pháo hoa, thuốc pháo hoa.

Theo quy định tại Điều 318, Bộ luật Hình sự 2015, hành vi đốt pháo có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng. Theo đó, người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Thành Vinh

Tin xem nhiều