Báo Đồng Nai điện tử
En

Động viên phong trào phòng chống tội phạm

09:01, 23/01/2019

Ghi nhận và động viên các mô hình, cá nhân tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, từ ngày 18-1 đến 25-1, Công an tỉnh tổ chức đoàn công tác phối hợp với công an các địa phương thăm hỏi, tặng quà các mô hình và cá nhân tiêu biểu trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.

Ghi nhận và động viên các mô hình, cá nhân tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, từ ngày 18-1 đến 25-1, Công an tỉnh tổ chức đoàn công tác phối hợp với công an các địa phương thăm hỏi, tặng quà các mô hình và cá nhân tiêu biểu trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.

Đoàn công tác của Công an tỉnh tặng quà cho anh Nguyễn Thanh Vân (thứ 2 từ trái qua) và 4 công an viên Công an xã Túc Trưng vì thành tích trong công tác phòng chống tội phạm
Đoàn công tác của Công an tỉnh tặng quà cho anh Nguyễn Thanh Vân (thứ 2 từ trái qua) và 4 công an viên Công an xã Túc Trưng vì thành tích trong công tác phòng chống tội phạm

Đại úy Huỳnh Văn Tấn Đông, Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV05) Công an tỉnh cho biết hoạt động này thể hiện sự trân trọng, quan tâm chia sẻ; thể hiện tình cảm, tấm lòng của Đảng, Nhà nước, đặc biệt của Công an tỉnh đối với các tổ chức, cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

* Biểu dương những mô hình tốt

Với phương châm dựa vào sức dân là chính, lấy cán bộ các ngành, đoàn thể cơ sở làm nòng cốt, Công an tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng nhiều mô hình tự quản về ANTT tại các khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 43 mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải. Các mô hình trên đã góp phần không nhỏ trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Trong đợt thăm hỏi, tặng quà các mô hình và cá nhân tiêu biểu trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở nhân dịp Tết Nguyên đán 2019, Đoàn công tác của Công an tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho 26 mô hình tiêu biểu và 50 người dân, công an xã, bảo vệ dân phố… bị thương, hy sinh khi truy bắt tội phạm.  Mỗi phần quà trị giá 2,5 triệu đồng (gồm 2 triệu đồng và 1 phần quà)/mô hình; 1,5 triệu đồng (1 triệu đồng và 1 phần quà)/cá nhân.

Điển hình như mô hình tiếng kẻng an ninh, cổng rào an ninh ở ấp 3, xã Phú Lộc là mô hình duy nhất của huyện Tân Phú được Công an tỉnh thăm hỏi, tặng quà trong đợt này. Trưởng Công an xã Phú Lộc Đỗ Đình Tùng cho biết, sau hơn 2 năm triển khai mô hình này, các loại tội phạm trên địa bàn giảm rõ rệt, tình hình ANTT được giữ vững. Nguyên tắc hoạt động của mô hình là mỗi khi phát hiện tội phạm, người dân sẽ chạy đến chỗ chiếc kẻng gần nhất đánh liên hồi. Liên tiếp sau đó là 17 chiếc kẻng vang lên thành chuỗi dài dồn dập. Lúc này, người dân gần 7 cổng rào (2 cổng chính và 5 cổng phụ) sẽ nhanh chóng đóng cửa cổng và cùng nhau vây bắt bọn tội phạm.

Câu lạc bộ phòng chống tội phạm phường Trảng Dài là một trong 6 mô hình tự quản về ANTT tiêu biểu trên địa bàn TP.Biên Hòa được Công an tỉnh thăm hỏi, tặng quà trong đợt này. Thiếu tá Mai Đức Hiền, Phó trưởng Công an phường Trảng Dài cho biết câu lạc bộ được thành lập cuối năm 2016 với 22 thành viên (đến nay còn 21 thành viên), tuy xuất thân từ nhiều thành phần khác nhau nhưng tất cả đều rất quyết tâm đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho người dân địa phương. Từ năm 2018 đến nay, Câu lạc bộ đã giúp lực lượng công an điều tra làm rõ 7 vụ, bắt 11 đối tượng trộm cắp tài sản; 4 vụ, 8 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 5 gói ma túy tổng hợp; 36 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy… góp phần quan trọng trong giữ gìn ANTT trên địa bàn.

* Nhân rộng điển hình tiên tiến

Từ đầu năm 2018 đến nay, Đồng Nai có gần 100 cá nhân lập thành tích xuất sắc trong truy bắt tội phạm và đã có không ít trường hợp bị đối tượng chống trả quyết liệt, thậm chí gây thương tích.

Điển hình như anh Vũ Minh Phương (37 tuổi, ngụ xã Suối Tre, TX.Long Khánh) vì bất bình trước hành động cướp vé số của người bán vé số dạo, một mình anh Phương đã dũng cảm truy bắt kẻ cướp giật vào trưa 8-7-2018 khi đang trên đường đi làm về. Dù bị tên cướp ra sức chống trả nhưng anh vẫn lăn xả vào tấn công, vật ngã, khống chế đối tượng giao Công an xã Suối Tre xử lý. Với thành tích trên, anh Phương đã được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất.

Tương tự với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, trưa 7-9-2018, khi đang lưu thông trên đường, anh Nguyễn Thanh Vân (ngụ xã Túc Trưng, huyện Định Quán) đã dũng cảm truy đuổi 2 tên cướp tài sản của người đi đường. Anh Vân đã ép xe làm xe 2 tên cướp giật ngã ra đường. Bọn chúng phải bỏ xe, chạy bộ để tẩu thoát nhưng anh Vân cùng lực lượng Công an xã Túc Trưng quyết tâm truy bắt bằng được 2 tên tội phạm.

Khi đoàn công tác của Công an tỉnh đến thăm và tặng quà, anh Vân rất phấn khởi . “Tôi rất vui vì góp một phần nhỏ của một người dân trong giữ gìn ANTT. Đó cũng là trách nhiệm của một công dân. Tôi cảm ơn các cấp đã quan tâm và hứa sẽ tiếp tục cùng người thân tích cực tham gia bảo vệ, giữ gìn ANTT” - anh Vân cho biết.

Có thể nói rằng, từ hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT và những tấm gương dũng cảm truy bắt tội phạm đã góp sức cùng lực lượng công an đấu tranh, phòng ngừa, kéo giảm được tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh trong năm 2018.

Hồng Nam

Tin xem nhiều