Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt qua mặc cảm

10:12, 09/12/2018

4 năm gần đây, người dân ấp Bàu Lùng, xã Bình An (huyện Long Thành) lấy làm vui mừng trước sự nỗ lực thoát nghèo của ông Trần Chế Linh (48 tuổi) - một người hoàn lương có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương

4 năm gần đây, người dân ấp Bàu Lùng, xã Bình An (huyện Long Thành) lấy làm vui mừng trước sự nỗ lực thoát nghèo của ông Trần Chế Linh (48 tuổi) - một người hoàn lương có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Nhờ được vay vốn nuôi bò, chịu khó làm ăn đến nay gia đình ông Trần Chế Linh đã thoát nghèo.
Nhờ được vay vốn nuôi bò, chịu khó làm ăn đến nay gia đình ông Trần Chế Linh đã thoát nghèo.

Trong căn nhà khang trang được xây dựng cách đây 2 năm, ông Linh phấn khởi cho biết nếu không có sự động viên của người thân, sự cảm thông của bà con chòm xóm và hỗ trợ của chính quyền địa phương, đồng thời được Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh cho vay vốn làm ăn thì ông khó vượt qua mặc cảm để có cuộc sống ổn định như ngày hôm nay.

Ông Linh kể lại, đầu năm 2000 trong một lần uống rượu say, ông đã không kiềm chế được bản thân, dùng hung khí chém hàng xóm gây thương tích nên bị Tòa án nhân dân huyện Long Thành xử phạt 24 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích.

Trưởng Công an xã Bình An Đoàn Minh Chí cho biết: “Ông Trần Chế Linh là một tấm gương điển hình về nghị lực vượt qua mặc cảm, quá khứ lầm lỗi, trở về với đời thường vươn lên làm kinh tế giỏi. Chúng tôi luôn lấy nỗ lực vượt khó của ông Linh làm tấm gương cho những người lầm lỗi trên địa bàn xã học tập, noi theo”.

“Thời gian cải tạo là bài học đắt giá đối với tôi. Ngày tôi vướng vòng lao lý, cuộc sống gia đình rất bi đát. Con trai tôi lúc đó mới 6 tuổi. Vợ tôi phải đi làm thuê, làm mướn để nuôi con, lại luôn phải sống trong tâm trạng mặc cảm với bà con, hàng xóm” - ông Linh tâm sự.

Nhận thức được hành vi sai trái của mình cộng với sự động viên, giáo dục của cán bộ quản giáo, ông Linh luôn chấp hành tốt các nội quy của trại giam, lao động cải tạo tốt nên ông được giảm án trước thời hạn 4 tháng.

Khi mới ra tù, bản thân không có công ăn việc làm ổn định, cuộc sống của ông Linh vô cùng khó khăn. Nguồn thu nhập duy nhất của cả gia đình chỉ trông chờ vào tiền công làm thuê ít ỏi của vợ ông Linh khiến gia đình luôn lâm vào cảnh thiếu trước, hụt sau. Nhiều lúc chán nản, ông Linh đã nghĩ quẩn nhưng được sự động viên, an ủi của người thân và sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của Công an xã Bình An nên ông đã bình tâm trở lại, phụ vợ làm thuê, làm mướn nuôi con.

Hiểu rõ hoàn cảnh của ông Linh, đầu năm 2012 Công an xã Bình An đã đề xuất Công an tỉnh xem xét cho ông Linh được vay 20 triệu đồng từ nguồn Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh để có vốn làm ăn. Từ nguồn vốn được vay và số tiền của gia đình dành dụm được, ông Linh mua 2 con bò về nuôi. Với bản tính chịu thương, chịu khó, ông Linh cùng vợ chăm chỉ nghiên cứu cách chăm sóc bò nên đàn bò phát triển rất nhanh. Ngoài ra, vợ chồng ông Linh còn thuê lô cao su để cạo mủ bán kiếm lời.

Hiện tại, ông Linh đã trả hết số tiền vay từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh. Đàn bò của gia đình ông ngày càng tăng, có thời điểm lên đến 12 con. Mới đây, ông bán 2 con bò thu được hơn 20 triệu đồng dùng mua sắm một số vật dụng tiện nghi cho gia đình. Đàn bò của gia đình ông hiện có 8 con để tiếp tục gây giống, phát triển đàn. Đến nay, cuộc sống gia đình ông Linh đã ổn định, sau khi trừ hết chi phí, hằng năm gia đình ông Linh còn dư gần 100 triệu đồng.

Ông Linh tâm sự: “Tôi chân thành cảm ơn chính quyền địa phương cùng cơ quan công an đã giúp tôi có cơ hội đầu tư làm ăn, vực dậy kinh tế gia đình. Điều này đã giúp tôi vượt qua mặc cảm của bản thân để trở thành một người sống có ích cho xã hội”.

Hồng Nam

Tin xem nhiều