Báo Đồng Nai điện tử
En

"Siết" chất lượng xe ô tô

10:10, 01/10/2018

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra ở một số tỉnh, thành làm chết và bị thương nhiều người, trong đó có không ít vụ liên quan đến phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật...

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra ở một số tỉnh, thành làm chết và bị thương nhiều người. Trong đó, ngoài các lỗi liên quan đến ý thức của người tham giao giao thông thì vấn đề phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các tai nạn đau lòng.

Một xe khách 16 chỗ đã hoán cải, thay hết ghế bên trong để đưa đón học sinh gây mất an toàn giao thông.
Một xe khách 16 chỗ đã hoán cải, thay hết ghế bên trong để đưa đón học sinh gây mất an toàn giao thông.

Thực tế cho thấy, không ít các vụ tai nạn xảy ra xuất phát từ các lỗi liên quan đến kỹ thuật phương tiện. Phương tiện đang di chuyển bình thường, khi bắt đầu chuyển làn, dừng đèn đỏ, tăng tốc… bỗng gặp trục trặc về kỹ thuật dẫn đến tai nạn giao thông. Va chạm nhẹ thì hư hỏng phương tiện, gây ra tình trạng hỗn loạn giao thông trên đường; nặng có khi dẫn đến hậu quả thảm khốc.

* Hiểm họa khôn lường

Mới đây, vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra giữa xe bồn với xe khách 16 chỗ tại tỉnh Lai Châu vào ngày 15-9 khiến 13 người chết. Qua điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân do tài xế xe bồn khi xuống dốc đã thao tác không đúng kỹ thuật dẫn đến phanh mất hiệu lực.

Còn tại Đồng Nai, dù gần đây chưa ghi nhận vụ tai nạn nghiêm trọng nào liên quan đến trục trặc kỹ thuật phương tiện, nhưng có không ít vụ việc xe đang đi thì hỏng thắng, không kiểm soát được tốc độ, mất tay lái… Từ những sự việc này cho thấy công tác kiểm tra, giám sát chất lượng phương tiện dường như vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

Vào các dịp nghỉ lễ, tết, nhu cầu đi lại của người dân gia tăng, không loại trừ việc nhiều nhà xe phải xoay tua liên tục, chẳng có thời gian để bảo dưỡng phương tiện. Vì lợi nhuận trước mắt mà cả chủ xe lẫn lái xe dường như chưa thực sự quan tâm, chú trọng đến việc kiểm tra chất lượng kỹ thuật trước khi lăn bánh.

Trên các tuyến đường, không khó để bắt gặp những chiếc xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng ì ạch lưu thông. Từ các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện đến đường nội ô TP.Biên Hòa, các phương tiện chở đủ loại hàng hóa, từ vật liệu xây dựng đến những tấm tôn, thép dài ngoằng, vượt quá thùng xe.

Thậm chí, một số xe hết “đát” còn được “cải tiến”, thay đổi kết cấu nhằm tận dụng để đưa đón học sinh, công nhân. Đây thực sự là những “hung thần”, nỗi ám ảnh khiến nhiều người nơm nớp lo sợ vì có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào. Nếu không được ngăn chặn kịp thời thì hậu quả có thể khôn lường.

Do vậy, đối với những phương tiện hết thời hạn sử dụng phải kiên quyết xử lý ngay. Những xe cũ kỹ, không đảm bảo điều kiện lưu thông các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra ngay tại nơi xuất bến cũng như khi lưu thông trên đường nhằm ngăn chặn hậu họa có thể xảy ra.

* Tăng cường kiểm tra, xử lý

Theo ông Nguyễn Phan Trong, Phó chánh thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải, thời gian qua lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên phối hợp với các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tiến hành kiểm tra về tình trạng kỹ thuật của các phương tiện bằng đường bộ tại các bến xe trên địa bàn tỉnh.

Xe tải ben hỏng thắng dẫn đến mất lái đâm vào hàng rào của một trường học trên đường Nguyễn Ái Quốc vào ngày 23-11-2017. Ảnh: T.HẢI
Xe tải ben hỏng thắng dẫn đến mất lái đâm vào hàng rào của một trường học trên đường Nguyễn Ái Quốc vào ngày 23-11-2017. Ảnh: T.HẢI

Qua đó, hướng dẫn chủ phương tiện chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, nhất là trong công tác vận chuyển hành khách; xử lý hành vi vi phạm về tình trạng kỹ thuật đối với chủ phương tiện; đồng thời đề xuất, chấn chỉnh kịp thời nếu phát hiện những thiếu sót trong quản lý của cơ quan chức năng.

Đối với các phương tiện lưu thông trên các tuyến quốc lộ đoạn qua Đồng Nai, lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với cảnh sát giao thông và trung tâm đăng kiểm kiểm tra hàm lượng khí thải của các phương tiện này. Trong 240 trường hợp đã kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện và xử phạt 14 trường hợp không đảm bảo hàm lượng khí thải, gây ô nhiễm môi trường.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương tập trung tuần tra, kiểm soát xử lý theo chuyên đề vi phạm quy định về người điều khiển xe ô tô, vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường kéo dài từ đây đến ngày 20-11.

Các hành vi vi phạm được tập trung xử lý gồm: vi phạm về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường như: hệ thống chuyển hướng, hệ thống hãm, bánh lốp, xe quá niên hạn sử dụng, giấy tờ xe hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, cũng chú ý xử lý những hành vi vi phạm về quy tắc giao thông, vi phạm về tốc độ, phần đường, làn đường, nồng độ cồn, lệnh vận chuyển…

Trung tá Trần Trọng Thủy, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh cho hay, lực lượng cảnh sát giao thông đã xây dựng kế hoạch cao điểm, tập trung tăng cường kiểm tra vào xe khách, xe tải vi phạm an toàn kỹ thuật và môi trường. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm lực lượng cảnh sát giao thông sẽ kiên quyết đình chỉ lưu hành, yêu cầu khắc phục ngay.    

Thanh Hải

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích