Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 1: Gây áp lực để đòi đất

09:10, 01/10/2018

Thời gian vừa qua, tình hình tranh chấp đất ở KP.11A, phường Tân Phong (TP.Biên Hòa), địa bàn giáp ranh với huyện Vĩnh Cửu có diễn biến phức tạp. Theo một số người dân, các vụ việc không đơn thuần là những vụ tranh chấp dân sự thông thường mà còn phát sinh những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự.

Thời gian vừa qua, tình hình tranh chấp đất ở KP.11A, phường Tân Phong (TP.Biên Hòa), địa bàn giáp ranh với huyện Vĩnh Cửu có diễn biến phức tạp. Theo một số người dân, các vụ việc không đơn thuần là những vụ tranh chấp dân sự thông thường mà còn phát sinh những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự.

Lô đất của gia đình bà Vũ Thị Quyên (ngụ tổ 40, KP.11A, phường Tân Phong) đang ở bị người lạ kéo cả thùng container vào chiếm giữ.
Lô đất của gia đình bà Vũ Thị Quyên (ngụ tổ 40, KP.11A, phường Tân Phong) đang ở bị người lạ kéo cả thùng container vào chiếm giữ.

Chính việc mua bán, sang nhượng đất chỉ bằng giấy tờ viết tay dẫn đến tình trạng tranh chấp đất giữa người dân sinh sống nơi đây với một số người từ nơi khác đến ngày càng gay gắt...

Để tranh chấp đất, một số người còn sử dụng số đông để gây áp lực bắt buộc những người đang sinh sống, canh tác lâu năm trên đất phải đi nơi khác hoặc bán lại đất với giá rẻ.

* Ngang nhiên chặt cây, rào đất đang tranh chấp

Nhiều tháng nay, bà Nguyễn Thị Điền (ngụ tổ 40, KP.11A, phường Tân Phong) luôn thắc thỏm lo âu khi lô đất bà sử dụng hơn 12 năm nay bị người khác đến tranh chấp. Bà Điền kể, năm 2006 bà mua và trồng cây tràm trên diện tích đất rộng khoảng 5 ngàn m2  ở khu đất 74 hécta thuộc tổ 39B, KP.11, phường Tân Phong. Mãi đến ngày 29-3, ông N.Đ.G. (ngụ tại huyện Nhà Bè, TP.Hồ Chí Minh) mới kéo theo hàng chục thanh niên lạ mặt đến tranh chấp đất với bà Điền.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đồng Nai, ngoài băng nhóm của G.“36”; H. “tóc dài”, T. “mũ cối” như người dân phản ảnh thì còn một số băng nhóm khác cũng đang hoạt động ở khu vực KP.11A, phường Tân Phong. Trước đây các đối tượng này hoạt động tại các địa phương khác, từ khoảng đầu năm 2018 đến nay họ xuất hiện thường xuyên ở khu vực này để tranh chấp đất với người dân địa phương.

Thậm chí ngày 30-4 ông  G. còn cho người đưa xe, máy móc đến cắt toàn bộ số cây trồng trên khu đất của bà Điền; đồng thời phá luôn căn nhà cấp 4, đập phá tường rào rồi đào mương quanh khu đất này. Sự việc được bà Điền trình báo đến chính quyền địa phương, Công an phường Tân Phong đến lập biên bản ghi nhận sự việc và yêu cầu các bên giữ nguyên hiện trạng, chờ chính quyền giải quyết. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, trong khi đó theo bà Điền, ông G. vẫn liên tục kéo người đến đe dọa gia đình bà.

Một trường hợp khác là bà Mai Thị Hường (ngụ tổ 39B, KP.11A, phường Tân Phong). Bà Hường cho biết đã mua lô đất 6,6 ngàn m2 ở khu vực tổ 39B từ năm 1990. Sau đó, bà có thuê xe ủi một con đường rộng 7m, dài 47m xung quanh lô đất để đi lại. Đến cuối tháng 8-2018, một nhóm người lạ đến cắm rào bao vây đòi chiếm phần đất khoảng 300m2 (là con đường mà bà Hường đã ủi). Khi bà Hường phản ứng thì bị nhóm này đe dọa và tấn công lại.

Vừa qua, bà Vũ Thị Quyên (ngụ tổ 40, KP.11A, phường Tân Phong) đã phải gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an vì bị một nhóm người mang hung khí đến đòi chiếm thửa đất có diện tích khoảng 2,4 ngàn m2 tại tổ 39B, KP.11A, mà bà mua vào tháng 6-2017. Sau khi mua đất, bà cho dựng hàng rào xung quanh và canh tác trên khu đất này. Hơn 1 năm sau, ngày 31-7-2018, bất ngờ có một nhóm người lạ chở vật liệu xây dựng đến tranh chấp đất với bà.

Thấy chuyện bất thường, bà Quyên gửi đơn trình báo chính quyền địa phương. Đến ngày 1-8, UBND phường cử lực lượng xuống lập biên bản ghi nhận việc tranh chấp khu đất giữa bà Vũ Thị Quyên với ông V.Đ.T. Tại thời điểm kiểm tra, ông T. chôn được 20 cọc sắt cao khoảng 1,5m quanh khu đất đang tranh chấp. Đoàn kiểm tra yêu cầu ông T. giữ nguyên hiện trạng đất đang tranh chấp chờ UBND phường xử lý. Khi đoàn kiểm tra về, ông T. không chấp hành theo đề nghị của UBND phường, vẫn cho người đào hố chôn tiếp 48 cột bê tông, cột sắt quanh thửa đất đang tranh chấp với bà Quyên.

Bà Quyên cho biết thời gian sau đó nhiều đối tượng lạ mặt tìm đến tận nhà cha mẹ ruột của bà Quyên đe dọa, trong số này có P.V.T. (thường gọi H. “tóc dài”, quê TP.Hải Phòng). Đến nay việc tranh chấp đất giữa bà Quyên và nhóm đối tượng nói trên vẫn chưa được giải quyết.

* Một thửa đất bán cho nhiều người

Lợi dụng việc mua bán đất bằng giấy tay, nên có trường hợp chủ đất bán một miếng đất cho nhiều người. Việc này đã đẩy người mua đất vào cảnh khổ sở, bất an vì bỏ tiền mua đất nhưng lại bị tranh chấp.

Bà Trịnh Thị Hoa (ngụ tổ 41, KP.11, phường Tân Phong) đã làm đơn gửi cơ quan Công an TP.Biên Hòa vào cuộc điều tra làm rõ hành vi một miếng đất bán cho nhiều người của bà T.T.V. Bà Hoa cho biết, vào năm 2006, bà Hoa có mua 1,4 ngàn m2 đất tại tổ 39B, KP.11A, phường Tân Phong của bà T.T.V. Sau khi mua đất, bà Hoa đầu tư trồng cây dầu, tràm, điều.

Năm 2016, do sức khỏe yếu không canh tác được nên bà Hoa bán vườn cây cho 2 bà Mai Thị Hằng và Mai Thị Hoa (ngụ cùng khu phố) để tiếp tục canh tác. Đến năm 2018, những người này vẫn canh tác và tiếp tục thu hoạch cây cối trên lô đất này. Thế nhưng vào tháng 5-2018, con gái bà V. là V.T.N. bất ngờ dẫn hàng chục người đến chỉ bán lô đất trên cho họ với lý do vào năm 2016 bà V. đã bán đất cho một người tên B.V.T. (tức T. “mũ cối” ở phường Long Bình, TP.Biên Hòa).

Bà Hoa cho biết, mặc dù đã bán đất cho người khác canh tác nhưng khi thấy các đối tượng trắng trợn đòi đất của người dân nên bà phải có trách nhiệm đứng ra làm sáng tỏ sự việc. Theo bà Hoa, nếu thực sự bà V. bán 1 lô đất cho 2 người là hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật nên bà Hoa đã làm đơn gửi cơ quan công an đề nghị điều tra làm rõ trắng đen sự việc.

Nhóm P.V

Bài 2: Giang hồ tham gia giải quyết tranh chấp đất?

Tin xem nhiều