Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiểm họa từ những cây cầu xuống cấp

10:09, 27/09/2018

Những cây cầu dân sinh xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đang là mối họa luôn rình rập đối với mỗi người dân khi vào mùa mưa bão.

Những cây cầu dân sinh xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đang là mối họa luôn rình rập đối với mỗi người dân khi vào mùa mưa bão.

Cây cầu nhỏ bắc qua khu vực suối Ấp Văn Hóa (thuộc ấp 2, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) không có lan can, nguy hiểm với người dân khi lưu thông qua lại.
Cây cầu nhỏ bắc qua khu vực suối Ấp Văn Hóa (thuộc ấp 2, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) không có lan can, nguy hiểm với người dân khi lưu thông qua lại.

Ngay trong TP.Biên Hòa, nhiều năm nay cây cầu dân sinh bắc qua suối Bà Lúa thuộc khu vực KP.1, phường Long Bình Tân cứ sau mỗi trận mưa lớn lại ngập sâu, chìm trong “biển” nước. Những lúc như thế, người dân phải bì bõm, mò mẫm lội qua dòng nước đang chảy xiết vô cùng nguy hiểm.

* Thấp thỏm mùa mưa

Cầu dân sinh bắc qua suối Bà Lúa có chiều dài khoảng 10m được xây dựng bằng bê tông cách đây nhiều năm hiện đã xuống cấp, hư hỏng. Cầu bắc qua suối không quá rộng nhưng nằm ở chỗ thấp nên chỉ cần một trận mưa to là nước từ thượng nguồn lại đổ về ào ạt. Gặp những cơn mưa lớn, nước dâng đến thành cầu khiến người dân không thể qua lại.

“Ban đêm đi qua đây không thấy đường rất dễ lọt xuống suối. Cầu Khôi Bình chỉ rộng 1m nhưng là chỗ vận chuyển hàng hóa, nông sản của hàng chục hộ dân. Nếu không có cầu, bà con đi lại sẽ khó khăn hơn vì phải chạy vòng mấy cây số” - chị Hoàng Thị Vân (ngụ ấp 7, xã Suối Nho, huyện Đinh Quán) lên tiếng.

Dầm cầu, thành cầu được làm bằng cọc bê tông, theo thời gian, nhiều chỗ bong tróc trông khá rệu rã. Biết cầu tạm rất nguy hiểm nhưng bà con vẫn phải sử dụng vì không còn cách nào khác. Mỗi lần có phương tiện qua lại là chiếc cầu rung lên bần bật, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn trong mùa mưa bão.

Lo lắng về độ an toàn của cây cầu đối với người và phương tiện, ông Võ Văn Thiện (ngụ KP.1, phường Long Bình Tân) cho hay, học sinh thường qua khu vực này để đến trường, những lần cầu ngập phải đi đường vòng xa hơn mấy cây số. Tình trạng này diễn ra gần chục năm nay nên cả học sinh và phụ huynh đều rất lo lắng.

“Cứ mưa là ngập cầu, rác thải, cây cối từ trên thượng nguồn trôi về mắc kẹt lại không lưu thông được khiến mực nước càng dâng cao hơn. Chúng tôi phải thay nhau khơi thông dòng chảy, nếu không thì nước chẳng thể rút nhanh được, bà con phải đi lòng vòng bất tiện” - ông Thiện bộc bạch.

Vào mùa mưa, dòng suối chảy dưới cầu Khôi Bình (nối giữa ấp 6 và ấp 7, xã Suối Nho, huyện Định Quán) lại trở nên dữ dằn hơn. Mỗi khi trời mưa to gió lớn, người dân nơi đây đều phập phồng lo sợ cầu bị nước cuốn trôi. Đến nay cầu đã hư hỏng nặng, 2 đầu nứt từng đường to, chạy dài cắt ngang mặt cầu.

Nguy hiểm luôn chực chờ, việc đi lại vô cùng khó khăn nên người dân như đánh cược tính mạng của mình. Hằng ngày, người dân và các em học sinh ở địa phương vẫn phải đi lại trên chiếc cầu này vì không còn con đường nào khác

Chị Hoàng Thị Vân (ngụ ấp 7, xã Suối Nho) cho biết, cầu được xây dựng cách đây hơn 20 năm, hiện đã xuống cấp trầm trọng. Mỗi khi mưa lũ đến, cầu chìm trong nước nên các gia đình phải đưa học sinh đến trường học, không thể yên tâm để các em tự đi qua cầu.

Mới đây, một người đi qua cầu Khôi Bình bị nước cuốn đi, may mắn được cứu sống kịp thời. Một người khác, do đường xấu nên chạy xe đâm vào cầu dẫn đến tử vong. Người dân địa phương mong muốn chính quyền sớm đầu tư xây mới một chiếc cầu kiên cố thay thế cầu cũ kỹ để bà con đi lại thuận tiện, không phải sống trong cảnh thấp thỏm, chờ đợi.

* Sống chung với nguy hiểm

Nhiều năm nay, cây cầu nhỏ bắc qua khu vực suối Ấp Văn Hóa (thuộc ấp 2, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) mỗi lần mưa lớn, nước tràn qua khiến chiếc cầu chìm nghỉm trong dòng nước. Cả khu vực ngập nặng, bị cô lập hoàn toàn; người dân không lên được rẫy, đến mùa thu hoạch vận chuyển nông sản cũng gặp cảnh khó khăn.

Cây cầu bắc qua suối Bà Lúa thuộc khu vực KP.1, phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) chìm trong nước sau cơn mưa vào ngày 6-8.
Cây cầu bắc qua suối Bà Lúa thuộc khu vực KP.1, phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) chìm trong nước sau cơn mưa vào ngày 6-8.

Nỗi lo bị nước cuốn trôi khi lũ tràn về cũng luôn thường trực với bà con nơi đây. Khoảng giữa tháng 10-2017, 2 em học sinh trên đường đi học về, băng qua suối bị dòng nước cuốn trôi, may mắn được người dân gần đó cứu kịp thời. Đến nay, sau nhiều năm cây cầu dân sinh này vẫn là chỗ qua lại của hàng trăm hộ dân.

“Cầu do dân tự xây, chẳng được sửa chữa và nâng cấp thường xuyên nên không còn vững chắc, an toàn. Hơn nữa, cầu không có lan can là mối nguy hiểm rình rập đe dọa tính mạng người dân, học sinh địa phương. Nỗi lo, hiểm nguy càng gia tăng khi vào mùa mưa bão, thời tiết diễn biến bất thường. Thế nhưng, người dân chỉ biết chấp nhận sống chung với điều đó” - ông Phạm Hoàng Dũng (ngụ ấp 1, xã Thanh Sơn) chia sẻ.

Tại các huyện vùng núi việc đi lại vốn khó khăn, những cây cầu dân sinh xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông và cuộc sống của người dân. Vào mùa mưa bão, việc đi qua những cây cầu dân sinh này càng trở nên nguy hiểm hơn nên người dân mong muốn cầu sớm nâng cấp hoặc xây mới.

Chủ tịch UBND xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) Trần Trung Dũng chia sẻ, ngay trên địa bàn xã hiện có 4 cây cầu dân sinh không còn đáp ứng tốt việc đi lại của bà con trong vùng. Các cây cầu ở suối Rết, suối Hai Thành đều thuộc ấp 2B, suối Bộ Đội (ấp 8)... mỗi lần có mưa là nước dâng cao khiến việc lưu thông của các phương tiện rất khó khăn.

Theo ông Dũng, người dân ở đây sinh sống bằng nghề làm rẫy nên việc vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp rất quan trọng, tuy nhiên cầu yếu đã ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của bà con. Bà con từng kiến nghị nhiều lần, nhưng địa phương không đủ kinh phí nên chưa thể xây mới.

Tình trạng mất an toàn tại các cây cầu xuống cấp đang thực sự đe dọa trực tiếp đến sinh mạng và tài sản của người dân tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Để tránh những thiệt hại về người và phương tiện, chính quyền và các ngành chức năng cần chủ động tuyên truyền và có những giải pháp tích cực nhằm tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Thanh Hải

Tin xem nhiều