Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ Phú Đông bình yên

08:05, 31/05/2018

Xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch là khối xã duy nhất trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017.

Xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch là khối xã duy nhất trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017.

Lực lượng Công an xã Phú Đông (huyện Nhơn Trạch) chuẩn bị đi tuần tra địa bàn.
Lực lượng Công an xã Phú Đông (huyện Nhơn Trạch) chuẩn bị đi tuần tra địa bàn.

Ở xã Phú Đông, các vụ việc về an ninh trật tự (ANTT) luôn được giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, không có khiếu kiện đông người, vượt cấp, không xảy ra các vụ trọng án. Nhiều đối tượng vi phạm pháp luật và có nguy cơ vi phạm pháp luật được cảm hóa.

* Nhiều mô hình điểm       

Vị trí của xã Phú Đông giáp với các xã Đại Phước, Phú Thạnh, Vĩnh Thanh của huyện Nhơn Trạch và quận 7 (TP.Hồ Chí Minh) nên là địa bàn rất thuận lợi cho các đối tượng xấu hoạt động. Thấy được thực trạng này, Công an xã luôn làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chủ trương, giải pháp về ANTT.

Thượng tá Trần Văn Sữa, Phó trưởng Công an huyện Nhơn Trạch, nhận xét: “Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm cao của cán bộ, nhân dân, những năm qua phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở xã Phú Đông được duy trì, phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu với nhiều nội dung đổi mới”.

Trong đó, xã Phú Đông xây dựng thành công các mô hình ANTT điểm như: mô hình tổ tự quản về ANTT với 10 thành viên, mô hình “khu nhà trọ” tại ấp Bến Đình đã mang lại những kết quả tích cực trong giữ gìn ANTT tại các khu nhà trọ trên địa bàn. Ngoài ra, Đội Dân phòng xã với 15 thành viên, 73 tổ nhân dân với 146 thành viên cũng góp phần quan trọng trong tham gia giữ gìn ANTT ở địa phương.

Trưởng Công an xã Phú Đông Lê Hoàng Duẩn cho biết hàng đêm lực lượng công an cùng dân phòng xã tổ chức tuần tra sau 23 giờ để chủ động phát hiện, phòng ngừa, không để xảy ra tình trạng trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng, giữ cho địa bàn bình yên.

* Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Một trong những kinh nghiệm trong việc giữ gìn tốt ANTT là Công an xã Phú Đông luôn chú trọng tổ chức tuyên truyền pháp luật, những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân biết cách phòng ngừa. Hình thức tuyên truyền khá phong phú, đa dạng. Ngoài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, xã còn tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, cấp hàng ngàn tờ rơi thông báo tình trạng, thủ đoạn trộm cắp, cạy cửa ban đêm cho các doanh nghiệp, trường học, hộ dân…

Ông Nguyễn Văn Hùng (ngụ ấp Bến Đình, xã Phú Đông) cho biết chỉ cần người dân ở nhà nghe đài và đọc các tờ rơi là có thể nắm bắt và cập nhật các phương thức, thủ đoạn mới nhất của các loại tội phạm. Đây là những thông tin rất hữu ích để người dân biết cách phòng ngừa.

Trưởng Công an xã Phú Đông Lê Hoàng Duẩn cho biết trong các buổi nói chuyện với người dân, công an cũng nắm bắt được nhiều tâm tư, nguyện vọng cũng như các kiến nghị từ phía người dân để có biện pháp giải quyết kịp thời các bất cập, mâu thuẫn ngay từ cơ sở, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình. Qua các đợt tuyên truyền trong năm 2017, người dân đã cung cấp 13 tin có giá trị, giúp công an làm rõ nhiều vụ vi phạm pháp luật. Ngoài ra, người dân còn giao nộp 15 viên đạn các loại,  3 dao tự chế... 

Bên cạnh công tác tuyên truyền, công tác phòng ngừa cũng được Công an xã chú trọng. Cụ thể, Công an xã luôn rà soát, kiểm tra, nhắc nhở các đối tượng “cộm cán” trên địa bàn; phát hiện, đưa đi cai nghiện nhiều đối tượng sử dụng ma túy; động viên, cảm hóa, giúp đỡ nhiều đối tượng từng lầm lỗi... Nhờ đó, hạn chế đáng kể tình trạng tái phạm, giữ gìn ANTT địa phương ngày càng tốt hơn.

Huyền Anh

Tin xem nhiều