Báo Đồng Nai điện tử
En

Xe đưa đón học sinh chưa an toàn

08:04, 16/04/2018

Dịch vụ đưa đón học sinh khá phổ biến và được nhiều phụ huynh ủng hộ. Tuy nhiên, việc sử dụng những xe không bảo đảm an toàn khiến nhiều phụ huynh lo lắng đến tính mạng của con em mình.

Dịch vụ đưa đón học sinh khá phổ biến và được nhiều phụ huynh ủng hộ. Tuy nhiên, việc sử dụng những xe không bảo đảm an toàn khiến nhiều phụ huynh lo lắng đến tính mạng của con em mình.

Chiếc xe 16 chỗ nhưng chở trên 20 học sinh tại Trường tiểu học Phan Bội Châu
Chiếc xe 16 chỗ nhưng chở trên 20 học sinh tại Trường tiểu học Phan Bội Châu

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, toàn tỉnh có 61 xe có tham gia thực hiện hợp đồng xe đưa đón học sinh; chỉ riêng tại TP.Biên Hòa đã có hơn 100 trường (cả 3 cấp học) với 32 xe. Con số này chưa đầy đủ so với thực tế, bởi hiện nay hầu hết các trường đều có xe đưa đón.

* Không quản hết lượng xe đưa đón

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong năm 2017 tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em, học sinh (người dưới 18 tuổi) xảy ra nhiều vụ việc thương tâm. Tai nạn đã khiến 24 học sinh tử vong và 17 em bị thương. Riêng trong quý I-2018, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của 7 em, làm 6 em khác bị thương.

Bà Huỳnh Thị Ánh Tuyết, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa), lý giải theo quy định ở bậc THCS nhà trường sẽ đứng ra hợp đồng với nhà xe, hợp tác xã trong việc đưa đón học sinh, còn đối với cấp tiểu học, việc này nhà trường không quản lý mà chủ yếu do giáo viên, phụ huynh hợp đồng với nhà xe. Do vậy, hầu hết các trường không thể nắm hết số lượng xe đưa đón học sinh tại trường.

Từ chỗ để cho giáo viên, phụ huynh tự đứng ra thuê xe đã bộc lộ bất cập là họ không thể nắm bắt hết các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải. Nhiều người chỉ quan tâm đến giá cả mà bỏ quên những quy định như: phương tiện chở người phải được cấp phép kinh doanh vận tải, được cấp phù hiệu, có đăng ký, đăng kiểm, lái xe phải có giấy phép phù hợp với từng loại xe…

Thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải cho biết trong năm 2017 đã lập biên bản xử lý hành chính 28 trường hợp vi phạm như: tài xế không có giấy phép lái xe, xe hết niên hạn sử dụng, chở quá số người quy định..., tổng số tiền phạt gần 97 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 trường hợp, tước quyền sử dụng giấy kiểm định và tem kiểm định 2 trường hợp.

Hiệu trưởng Trường THCS Long Bình (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Kim Lan cũng cho biết trường hiện có 11 xe tham gia đưa đón học sinh. Phụ huynh các em đều là công nhân, điều kiện kinh tế khó khăn nên ai cũng mong muốn giá rẻ để giảm bớt chi phí dẫn đến chất lượng xe không chồ văn chừng

Bà Lan cũng cho rằng, nhà trường không có đủ chức năng để yêu cầu chủ xe cung cấp các thông tin về điều kiện an toàn khi tham gia đưa đón học sinh. Thậm chí, với loại hình ô tô chở nhiều người, các quy định mà pháp luật yêu cầu, nhà trường không thể hiểu và nắm rõ được.

Trước tình trạng xe đưa đón học sinh thiếu an toàn, chở quá số người quy định, thay đổi thiết kế của xe, đặc biệt là hết thời hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng, ông Huỳnh Thiện Duy Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Long Bình Tân (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), cũng lên tiếng hiện nhà trường có tất cả 7 xe tham gia đưa đón, qua nhận định bằng mắt thường đều là xe hết “đát”.

* Quyết liệt hơn trong xử lý

Trong thời gian qua, Sở Giao thông - vận tải đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp không thực hiện đúng quy định nhưng vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Cụ thể như: chủ xe tự ý thay đổi thiết kế của xe, xe hết “đát”, hết hạn đăng kiểm, thậm chí tài xế điều khiển không có bằng lái…

Một số học sinh ngồi trên xe đưa rước mở cửa thò đầu, đưa tay ra ngoài mà tài xế không nhắc nhở.
Một số học sinh ngồi trên xe đưa rước mở cửa thò đầu, đưa tay ra ngoài mà tài xế không nhắc nhở.

Trung tá Văn Quang Hải, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa, cho hay do lực lượng mỏng nên không thể tập trung tại tất cả các trường học để xử lý vấn đề này. Với những xe hết hạn kiểm định, người điều khiển thiếu bằng lái xe…, nhà trường, giáo viên có thể yêu cầu chủ xe cung cấp bản chính các loại giấy tờ liên quan để kiểm tra. Còn xe chở quá tải, giáo viên cũng có thể nắm số lượng học sinh đi xe đối chiếu với số xe tham gia đưa đón thì sẽ biết ngay.

Ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, nhấn mạnh công tác phối hợp quản lý xe đưa đón học sinh còn lỏng lẻo. Chủ đề của Năm An toàn giao thông 2018 là An toàn giao thông cho trẻ em, vì vậy cần quyết liệt trong việc xử lý những trường hợp cố tình phớt lờ các quy định khi chở học sinh. Trong thời gian tới, các ngành chức năng cần chấn chỉnh, xử lý nghiêm vấn đề này. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp, quản lý xe đưa rước học sinh giữa các ngành và địa phương phải chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Thanh Hải

Tin xem nhiều