Báo Đồng Nai điện tử
En

Lại "sập bẫy" vì vàng

08:04, 16/04/2018

Chuyện dùng vàng giả để đi cầm, dàn cảnh cho, tặng vàng để chiếm đoạt tài sản của người khác đã diễn ra từ rất lâu nhưng cho đến nay, nhiều người vẫn bị sập bẫy và mất tài sản một cách dễ dàng.

Chuyện dùng vàng giả để đi cầm, dàn cảnh cho, tặng vàng để chiếm đoạt tài sản của người khác đã diễn ra từ rất lâu nhưng cho đến nay, nhiều người vẫn bị sập bẫy và mất tài sản một cách dễ dàng.

Việc đem vàng giả đi cầm không phải là chuyện mới mẻ nhưng với thủ đoạn ngày một tinh vi hơn, đến cả chủ tiệm vàng, tiệm cầm đồ vẫn bị “sập bẫy”.

* Đem vàng giả đi cầm

Gần đây nhất là vào ngày 8-3, một người phụ nữ đem sợi dây chuyền vàng dài 63cm và 1 chiếc lắc tay dài 19cm đến tiệm vàng K.T. (phường Thanh Bình, TP.Biên Hòa do bà N.G.  làm chủ) bán với giá 52 triệu đồng. Khi kiểm tra, bà G. thấy vàng thật và giá bán lại rẻ nên đồng ý mua.

Đầu thú sau 20 năm lừa đảo

Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa đã truy tố Châu Ngọc Nghĩa (62 tuổi, ngụ phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra, vào giữa năm 1998, lợi dụng sự quen biết với bà Nguyễn Thị Thanh (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa, là chủ tiệm cầm đồ), Nghĩa đã 5 lần đem dây chuyền và lắc vàng giả trên đến cầm cho bà Thanh lấy tổng cộng 15 triệu đồng để tiêu xài. Lâu ngày không thấy Nghĩa quay lại chuộc nên bà Thanh nghi ngờ, đem số vàng đi kiểm tra mới phát hiện toàn bộ đều là vàng giả. Sau hơn 20 năm lẩn trốn, vào cuối năm 2017 Nghĩa mới ra đầu thú.

Vài tiếng sau, có một phụ nữ điều khiển xe máy biển số 95E1-201.66 đến tiệm vàng K.T. để bán 1 sợi dây chuyền vàng dài 60cm với giá 33 triệu đồng. Kiểm tra phát hiện vàng giả nên bà G. báo cho công an bắt giữ người phụ nữ này. Đối tượng được xác định là Lê Thị Tâm (18 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa).

Khi phát hiện bị lừa, bà G. đem sợi dây chuyền và chiếc lắc vàng đã mua trước đó ra thử lại thì phát hiện đó đều là vàng giả nhưng bên ngoài được mạ 1 lớp vàng mỏng. Khi kiểm tra, do chỉ chà lấy 1 lớp vàng mỏng bên ngoài để thử nên bà G. không phát hiện được vàng giả và sớm thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo tinh vi này.

Công an TP.Biên Hòa đã bắt giữ Tâm để điều tra làm rõ vụ việc.

* Lừa tặng vàng, lấy tiền

Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp để truy tố bị can Trần Thu Hằng (45 tuổi, ngụ phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) về tội trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng, vào ngày 6-9-2017, Hằng điều khiển xe máy biển số 60F1-289.03 đi trên đường Đồng Khởi. Khi đi đến trước Cục Thống kê Đồng Nai (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), Hằng gặp ông Lê Duy Nhàn và nói dối mình làm cùng cơ quan với vợ của ông Nhàn nên ông Nhàn dừng xe lại nói chuyện.

Lúc này, Hằng nói mình vừa trúng số 15 tỷ đồng nên tặng cho vợ chồng ông Nhàn 1 chiếc nhẫn 2 chỉ vàng và nói ông Nhàn đưa ví cho mình để bỏ nhẫn vào. Nghe vậy, ông Nhàn thành thật nói mình không đem theo ví và chỉ có cầm theo một xấp tiền. Nghe vậy, Hằng bảo ông Nhàn đưa tiền cho mình để bỏ nhẫn vào bên trong. Khi ông Nhàn đưa 9,6 triệu đồng thì Hằng giả vờ bỏ nhẫn vào bên trong xấp tiền rồi nhanh tay lấy tiền bỏ vào túi áo khoác mình, còn chiếc nhẫn thì đút vào túi ông Nhàn. Sau khi kiểm tra, phát hiện mất tiền nên ông Nhàn trình báo cơ quan công an.

Ngày 9-9-2017, Hằng điều khiển xe máy đến trước cổng Trường THPT Nguyễn Khuyến (phường Trảng Dài) thì nhìn thấy ông Nguyễn Trọng Nghị (ngụ phường Trảng Dài) điều khiển xe máy đi cùng chiều nên tiếp cận nói chuyện.

Hằng cũng nói vừa trúng số 14 tỷ đồng nên tặng cho ông Nghị 1 chiếc nhẫn vàng, đồng thời nói ông Nghị đem ví tiền để mình bỏ nhẫn vào trong. Tưởng thật, ông Nghị đưa ví cho Hằng thì bị đối tượng rút mất 10,5 triệu đồng bên trong. Ông Nghị nghi ngờ bị Hằng lấy tiền nên giật lại chiếc ví thì Hằng tăng ga bỏ chạy. Nạn nhân hô hào người dân cùng bắt giữ Hằng giao cho công an xử lý.

Theo Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa, những vụ dùng vàng để chiếm đoạt tiền bằng hình thức lừa đảo chủ yếu là các đối tượng đánh vào lòng tham của con người. Dù đang tiếp xúc với ai, đặc biệt với người lạ thì đối với tài sản của mình cũng đừng rời mắt mà phải luôn giám sát, bảo quản. Hơn nữa, không giao tài sản của mình cho ai nhất là với người lạ. Các chủ tiệm vàng, tiệm cầm đồ phải kiểm tra kỹ hàng hóa, đừng vì cái lợi trước mắt, cả nể mà tạo điều kiện cho kẻ gian chiếm đoạt tài sản.

Tố Tâm

Tin xem nhiều