Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ 2 tàu suýt đâm nhau tại Ga Dầu Giây: Lái tàu khách xác định nhầm tín hiệu

11:02, 28/02/2018

Sự cố 2 tàu hỏa suýt tông nhau tại Ga Dầu Giây (huyện Thống Nhất) trên tuyến đường sắt Bắc - Nam vào sáng 27-2 khiến nhiều hành khách trên tàu hoảng loạn, giao thông đường sắt bị ách tắc, nhiều đoàn tàu khác phải nằm chờ thông tuyến.

[links()]Sự cố 2 tàu hỏa suýt tông nhau tại Ga Dầu Giây (huyện Thống Nhất) trên tuyến đường sắt Bắc - Nam vào sáng 27-2 khiến nhiều hành khách trên tàu hoảng loạn, giao thông đường sắt bị ách tắc, nhiều đoàn tàu khác phải nằm chờ thông tuyến.

2 đoàn tàu dừng lại khi chỉ cách nhau 10m.
2 đoàn tàu dừng lại khi chỉ cách nhau 10 mét

Sự việc được ngăn chặn kịp thời, chưa gây thiệt hại về người, nhưng được xem là sự cố nghiêm trọng.

 * 2 tàu hỏa cách nhau chỉ... 10m

Theo báo cáo của Công an huyện Thống Nhất, vào lúc 5 giờ 40 ngày 27-2, tàu khách SE25 chạy hướng Long Khánh - Trảng Bom khi đến khu vực Ga Dầu Giây sẽ dừng để tránh tàu ASY2 (xuất phát lúc 5 giờ 40 tại Ga Trảng Bom đi Long Khánh). Tuy nhiên, sau khi đi qua vị trí đón tàu tại Ga Dầu Giây, đến 5 giờ 59 tàu SE25 đã vượt tín hiệu ra ga, dù đã có tín hiệu dừng khẩn cấp của nhân viên gác chắn và điều độ chạy tàu.

Phát hiện sự việc, nhân viên điều độ chạy tàu đã thông báo cho 2 đoàn tàu biết và cả 2 tàu dừng lại cách nhau khoảng 10m tại km1663+340 khu gian Dầu Giây - Trảng Bom (thuộc huyện Thống Nhất). Vụ việc không gây thiệt hại về người và tài sản.

Sau sự cố, điều độ chạy tàu đã hướng dẫn trưởng tàu SE25 chạy lùi về Ga Dầu Giây để thông tuyến đường sắt tại khu vực này; đồng thời lập biên bản sự việc, thử hãm và cho tàu tiếp tục di chuyển lúc 7 giờ 3 cùng ngày.

Trưởng ga Dầu Giây Đặng Văn Hường cho biết ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ Giao thông - vận tải đã yêu cầu khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ việc. Phía Ga Dầu Giây đã phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ sự cố. Qua thực nghiệm hiện trường và trình bày của các nhân viên gác chắn, điều độ chạy tàu của Ga Dầu Giây, tất cả đều thực hiện đúng quy trình.

Cũng theo ông Hường, khi nhận được lệnh có tàu hàng tới, ga đã bố trí chỗ để tàu khách dừng tránh tàu chạy phía ngược lại. Tuy nhiên, khi tiến hành thủ tục đón tàu, trực ban không thấy tàu khách dừng theo kế hoạch nên đã làm tín hiệu dừng tàu, nhưng tàu khách vẫn tiếp tục chạy. Khoảng cách 2 tàu dừng lại chỉ hơn 10m, ngay tại vị trí giao cắt với đường ngang dân sinh thuộc xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất.

 * Tạm đình chỉ tổ lái tàu khách

Lịch trình của tàu khách SE25 di chuyển từ Bắc vào Nam với 13 toa, là tàu khách tăng cường vận tải hành khách đi lại sau tết. Thời điểm xảy ra sự cố, trên tàu khách SE25 có rất đông người khiến nhiều hành khách trên tàu hoảng loạn. Tuyến đường sắt ách tắc trong thời gian chờ giải quyết sự cố khiến nhiều đoàn tàu khác cũng bị trễ giờ.

Ông Lê Văn Quang (ngụ ấp Hưng Nghiệp, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, nhà ở gần khu vực đường sắt xảy ra sự cố) cho hay khoảng 6 giờ ngày 27-2, ông đang ở trong nhà thì nghe tiếng còi tàu hú. So với mọi ngày, tiếng còi hú lần này kéo dài và liên tục từ 2 phía, có cả tiếng rít của phanh tàu. Ông chạy ra khu vực này xem thì đã thấy 2 tàu hỏa đối đầu nhau chỉ cách khoảng 10m. Đây là điểm giao cắt với đường bộ, là đoạn đường dốc và có nhiều người qua lại; nếu không dừng lại kịp thời thì hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng. Lúc bấy giờ, ông Quang thấy nhiều hành khách trên tàu SE25 rất hoảng loạn và lo lắng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, ông Hoàng Quang Vinh, Giám đốc Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, cho biết thêm vào sáng 28-2, tại Ga Dầu Giây, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã phân tích nguyên nhân sự cố. Bước đầu, tổ lái tàu SE25 thừa nhận do xác nhận nhầm tín hiệu vào ga và không quan sát tín hiệu ra ga nên để tàu chạy thông qua Ga Dầu Giây.

“Hiện Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn đã tạm đình chỉ công tác lái tàu chính và lái tàu phụ tàu SE25 sau khi xảy ra sự cố. Đồng thời, sẽ chấn chỉnh lại công tác chạy tàu ở tất cả các khâu, bộ phận liên quan đến việc đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành” - ông Vinh cho hay.

Thanh Hải

Tin xem nhiều