Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuối năm, tuyên chiến với hàng lậu, hàng giả

07:02, 01/02/2018

Đã có hàng ngàn vụ vi phạm trên lĩnh vực kinh doanh hàng hóa được các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý, nhưng thị trường hàng hóa dịp cuối năm vẫn rất phức tạp.

Đã có hàng ngàn vụ vi phạm trên lĩnh vực kinh doanh hàng hóa được các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý, nhưng thị trường hàng hóa dịp cuối năm vẫn rất phức tạp.

Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra, phát hiện hàng giả.
Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra, phát hiện hàng giả.

Trước diễn biến đó, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) của tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra và giám sát, nhằm ngăn chặn hàng hóa kém chất lượng, hàng lậu, hàng giả tràn ra thị trường.

* Nhức nhối thực phẩm bẩn

Thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn các vi phạm trên lĩnh kinh doanh hàng hóa. Theo cơ quan chức năng, các mặt hàng thực phẩm (như: thịt heo, gà, bánh kẹo, dầu ăn, bột ngọt, rượu…) và các mặt hàng gia dụng (như: đồ điện tử, dệt may…) được các đối tượng làm giả, buôn lậu tìm mọi cách tung ra thị trường.

Trong năm 2017, Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh đã tiến hành thanh tra, kiểm tra hơn 10 ngàn vụ trên lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Qua đó, đã phát hiện 6.791 vụ vi phạm, xử lý 6.633 vụ, thu nộp ngân sách hơn 1,2 ngàn tỷ đồng. Trong số đó, phát hiện 512 vụ hàng lậu, hàng cấm; 5.955 vụ gian lận thương mại; 324 vụ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ...

Tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm lậu cũng diễn biến phức tạp và lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện nhiều vụ vi phạm tại một số địa phương.

Cụ thể, tại thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom), vào rạng sáng 10-1, Công an huyện đã phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở giết mổ heo của ông Trương Văn Chiến và phát hiện cơ sở giết mổ lậu 5 con heo.

Đặc biệt, vào sáng 12-1, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất giò chả của bà Nguyễn Thị Lệ (ở xã Hóa An, TP.Biên Hòa) và xác định cơ sở này hoạt động không đảm bảo vệ sinh.

Cùng thời điểm này, lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện cơ sở sản xuất chà bông của ông Nguyễn Văn Út (ở KP.3, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) và cơ sở sản xuất giò chả của bà Hoàng Thị Phương Thùy (ở phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) phát hiện các cơ sở này đều sai phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong năm 2017, trên lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 578 vụ vi phạm, xử phạt số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Đại diện Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai, thực hiện quyết liệt nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân. Trong năm 2017, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất đến chế biến. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh.

* Để không còn hàng lậu, hàng giả

Từ ngày 18-12-2017 đến 18-3, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh mở cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và hàng cấm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018. Các thành viên của Ban Chỉ đạo 389 sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường để kịp thời ngăn chặn các vụ vi phạm.

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả trên địa bàn tỉnh thời gian qua diễn biến khá phức tạp; hành vi vi phạm ngày càng đa dạng, tinh vi và khó kiểm soát; các đối tượng đã sử dụng nhiều chiêu trò để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Trong năm 2017, lực lượng chức năng đã thu giữ 93.808 gói thuốc lá; 3.281 đôi giày, dép; hơn 15 ngàn chai rượu; 1.647 sản phẩm điện máy là hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng…

Gần đây nhất, vào chiều 11-1, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng bất ngờ kiểm tra chi nhánh Công ty TNHH mỹ phẩm Hoa Việt (ở phường Trảng Dài) và phát hiện hàng ngàn sản phẩm là mỹ phẩm không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Công an đã lập biên bản tạm giữ gần 18 ngàn hộp kem dưỡng da các loại, 224 bịch sữa tắm, 432 chai sữa tắm trắng, 40 kg kem nguyên liệu và phụ gia khác.

Trước đó, vào ngày 5-1, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Biên Hòa đã phát hiện tại nhà Trịnh Văn Tùng (xã An Hòa, TP.Biên Hòa) chứa hơn 19 ngàn bao thuốc lá nhập lậu hiệu Jet, Hero, 555… Sau khi củng cố hồ sơ, cơ quan công an đã khởi tố Tùng để điều tra về hành vi tàng trữ hàng cấm.

Một cán bộ thuộc Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Biên Hòa cho biết xác định thời điểm cuối năm nhiều đối tượng sẽ đưa các mặt hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng ra thị trường tiêu thụ nên lực lượng công an đã tăng cường công tác kiểm tra. Thời gian qua, Đội Cảnh sát kinh tế đã phát hiện nhiều vụ kinh doanh, mua bán thuốc lá lậu, sản xuất hàng giả…

Về vấn đề này, một cán bộ lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết là đơn vị chủ lực của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương cùng vào cuộc để kiểm tra, xử lý các sai phạm liên quan đến việc kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng..., với quyết tâm đẩy lùi các sản phẩm này ra khỏi thị trường để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều