Báo Đồng Nai điện tử
En

Bị bắt sau gần 21 năm trốn truy nã

07:02, 01/02/2018

Nhận được tin đối tượng trốn truy nã Nguyễn Thị Bình (52 tuổi, quê xã Cổ Tiết, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) thuê phòng trọ ở xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) để làm công nhân, các trinh sát của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh đã phối hợp với Công an huyện Vĩnh Cửu và Công an huyện Tam Nông tiến hành xác minh, bắt giữ.

Nhận được tin đối tượng trốn truy nã Nguyễn Thị Bình (52 tuổi, quê xã Cổ Tiết, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) thuê phòng trọ ở xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) để làm công nhân, các trinh sát của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh đã phối hợp với Công an huyện Vĩnh Cửu và Công an huyện Tam Nông tiến hành xác minh, bắt giữ.

Cán bộ công an lấy lời khai Nguyễn Thị Bình.
Cán bộ công an lấy lời khai Nguyễn Thị Bình.

* Chiếm đoạt tiền ngân hàng rồi trốn

Theo hồ sơ của truy nã tội phạm của Công an huyện Tam Nông, vào năm 1996, Nguyễn Thị Bình làm cán bộ tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Tam Thanh (tỉnh Vĩnh Phú). Trong quá trình làm việc, Bình tự ý thu lãi suất ngân hàng cao hơn mức quy định rồi lập hồ sơ giả chiếm đoạt tiền chênh lệch và bỏ trốn. Phát hiện sự việc, Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Tam Thanh đã trình báo Công an huyện Tam Thanh về vi phạm của Bình.

Qua thời gian xác minh, vào ngày 30-1-1997, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Thanh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Bình, nhưng lúc này Bình đã trốn khỏi địa phương, bỏ lại 2 con nhỏ cho chồng chăm lo.

Truy bắt Bình nhiều nơi không có kết quả, vào ngày 4-4-1997, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Thanh đã phát lệnh truy nã đối với Bình về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và phát thông báo đến các địa phương để hỗ trợ tìm kiếm. Công an huyện Tam Thanh đã cử trinh sát liên hệ với công an một số địa phương để xác minh tung tích đối tượng, nhưng hầu như không có kết quả.

Gần 21 năm trôi qua, hồ sơ truy nã đối với Bình tưởng chừng tạm xếp lại thì cuối năm 2017, các trinh sát tầm nã Công an huyện Tam Nông (khi tỉnh Vĩnh Phú chia tách năm 1997, vào năm 1999 huyện Tam Thanh được tách thành huyện Tam Nông, thuộc tỉnh Phú Thọ) nắm được thông tin Bình đang làm công nhân trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu nên nhờ PC52 Công an tỉnh Đồng Nai hỗ trợ tìm kiếm.

* Sa lưới sau 21 năm lẩn trốn

Nhận được thông tin từ Công an huyện Tam Nông, các trinh sát PC52 Công an tỉnh đã phối hợp với Công an huyện Vĩnh Cửu tiến hành rà soát chỗ ở của Bình. Địa điểm mà tổ trinh sát tầm nã nhắm đến là các xã giáp ranh khu công nghiệp Thạnh Phú. Tuy nhiên, nhiều ngày rà soát các khu nhà trọ nghi Bình trú ngụ ở xã Thạnh Phú, tổ trinh sát tầm nã vẫn chưa tìm ra Bình.

“Trinh sát đã gặp nhiều chủ nhà trọ nghi Bình đến thuê phòng ở trọ, nhưng không nơi nào xác nhận có người tên Nguyễn Thị Bình đang tá túc. Khi cuộc tìm kiếm đang bế tắc thì tổ trinh sát được Công an huyện Tam Nông cho biết qua rà soát thông tin đã phát hiện Bình đang làm công nhân tại Công ty Changshin Việt Nam” - một cán bộ trinh sát PC52 kể.

Từ thông tin quý giá này, các trinh sát tầm nã đã phối hợp với Công an huyện Vĩnh Cửu, Công an xã Thạnh Phú và Công ty Changshin Việt Nam tiến hành rà soát toàn bộ công nhân làm việc trong công ty.

Do công ty có hàng chục phụ nữ tên Bình đang làm việc nên các trinh sát đã có sáng kiến xác minh đối tượng qua chữ viết; bởi theo nhận định của các trinh sát, thời gian có thể khiến vẻ bề ngoài thay đổi nhưng chữ viết thì không.

Qua rà soát, các trinh sát xác định trong thời gian làm công nhân tại Công ty Changshin Việt Nam, Bình ở trọ tại ấp 1, xã Thạnh Phú. Tuy nhiên, Bình không đăng ký tạm trú với chính quyền địa phương và ở trọ với tên họ của một người mà Bình đã nhặt được giấy chứng minh nhân dân trước đó.

Qua tính toán các phương án vây bắt cụ thể, vào chiều 17-1, các trinh sát tầm nã bất ngờ ập vào phòng trọ nơi Bình đang ẩn náu khống chế, bắt giữ đối tượng trước sự bất ngờ của Bình và nhiều người xung quanh. Đến khi các chiến sĩ công an thông báo lệnh bắt giữ Bình thì mọi người mới hiểu được sự việc.

Tại cơ quan công an, Bình khai khi bỏ trốn đã vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sinh sống bằng nghề mua bán ve chai. Sau đó, bà ta lang thang ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam kiếm sống qua ngày. Trong thời gian này, Bình quen biết rồi nên vợ chồng với một người đàn ông bị bệnh tim bẩm sinh và sinh liền 2 con. Vì sợ nhân thân bị bại lộ, Bình sử dụng giấy chứng minh nhân dân của người khác làm thủ tục khai sinh cho 2 đứa con này. Dù vậy, Bình chưa bao giờ kể về quá khứ của bản thân với người chồng mới.

Khoảng năm 2004, qua giới thiệu của người quen, Bình xin vào Công ty Changshin Việt Nam làm công nhân. Biết công ty này yêu cầu khắt khe về lý lịch, lại sợ lộ thân phận trốn nã nên Bình sử dụng tên giả. Với lý lịch giả này, một thời gian dài Bình đã tránh được sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Hiện đối tượng trốn truy nã Nguyễn Thị Bình đã được Công an huyện Tam Nông di lý về tỉnh Phú Thọ điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Hạnh Luân

Tin xem nhiều