Báo Đồng Nai điện tử
En

Tòa đình chỉ vụ án buôn thuốc lá lậu

11:09, 20/09/2017

Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa vừa ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Thị Thanh Kiều (47 tuổi, ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), người bị Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa truy tố về tội buôn bán hàng cấm.

Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa vừa ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Thị Thanh Kiều (47 tuổi, ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), người bị Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa truy tố về tội buôn bán hàng cấm.

Số thuốc lá lậu được thu giữ tại nhà bà Lê Thị Thanh Kiều rạng sáng 5-1-2016.
Số thuốc lá lậu được thu giữ tại nhà bà Lê Thị Thanh Kiều rạng sáng 5-1-2016.

Việc đình chỉ vụ án được thực hiện theo hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao về việc xử lý đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển thuốc lá nhập lậu trong nội địa. Theo đó, hành vi của bị cáo Lê Thị Thanh Kiều không phải xử lý hình sự mà chuyển sang xử phạt vi phạm hành chính.

* “Đầu nậu” buôn thuốc lá lậu

Qua theo dõi địa bàn, các trinh sát của Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh phát hiện tại phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) có một “kho” chứa thuốc lá nhập lậu với số lượng cực lớn do bà Kiều làm chủ.

Công văn 154 của Tòa án nhân dân tối cao quy định: “…Đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu trong nội địa xảy ra trước 0 giờ ngày 1-7-2015, nếu vụ án đang trong giai đoạn xét xử thì tòa án phải mở phiên tòa và căn cứ vào Điều 25 Bộ luật Hình sự năm 1999 miễn trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội. Khi miễn trách nhiệm hình sự, tòa án phải ghi rõ trong bản án lý do của việc miễn trách nhiệm hình sự là do có sự thay đổi chính sách, pháp luật làm cho hành vi phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội đến mức phải xử lý hình sự; người được miễn trách nhiệm hình sự không có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước…”.

Sau hàng tháng trời đeo bám, nắm được thông tin bà Kiều đang gom hàng để chuẩn bị bán tết, vào tối 4, rạng sáng 5-1-2016, PC46 đã quyết định bung mẻ lưới hốt gọn “kho” thuốc lá lậu của bà Kiều.

Sau khi bắt quả tang bà Kiều đang giao lô hàng 750 gói thuốc lá lậu cho một đại lý ở phường Tân Hiệp, các trinh sát tiến hành khám xét nhà riêng của bà Kiều và phát hiện 12.880 gói thuốc lá ngoại, gồm các loại: Jet, Caraven A, Hero, 555, Esse Lights được giấu nhiều nơi trong nhà.

Theo lực lượng công an, đây là lô thuốc lá nhập lậu lớn nhất được phát hiện vào cao điểm trước Tết Nguyên đán năm 2016.

Kết quả điều tra xác định, mỗi ngày có một số đối tượng chuyên cung cấp thuốc lá lậu từ khu vực cửa khẩu tỉnh Tây Ninh đưa “hàng” đến cho bà Kiều. Nhiều lần như vậy, bà Kiều đã gom được một lượng lớn thuốc lá lậu để chuẩn bị tung ra thị trường trong dịp tết nhưng đã bị công an phát hiện.

* Đình chỉ vụ án là do thay đổi chính sách

Sau khi lập hồ sơ xác minh ban đầu, PC46 đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Công an TP.Biên Hòa thụ lý vụ án theo thẩm quyền. Bà Kiều sau đó đã bị khởi tố về hành vi buôn bán hàng cấm. Hồ sơ vụ án được chuyển cho Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa thụ lý và cơ quan này đã ra cáo trạng truy tố bà Kiều về tội buôn bán hàng cấm.

Tuy nhiên, sau khi thụ lý hồ sơ vụ án, vào ngày 28-8, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa căn cứ vào Công văn số 154/TANDTC-PC ngày 25-7 của Tòa án nhân dân tối cao về việc xử lý hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu trong nội địa đã ra quyết định đình chỉ vụ án. Bởi theo công văn hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao, đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu trong nội địa xảy ra thời điểm từ ngày 1-7-2015 trở đi sẽ không xử lý hình sự.

Quyết định đình chỉ vụ án của Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đối với bà Kiều cũng nêu rõ: “Lý do của việc đình chỉ là do chính sách hình sự mới, nhân đạo của Nhà nước. Lê Thị Thanh Kiều không có quyền yêu cầu bồi thường theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước”.

Sau khi ra quyết định đình chỉ vụ án, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến cơ quan có thẩm quyền xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Kiều theo quy định của pháp luật.

Sau khi tòa ra quyết định đình chỉ vụ án, vụ việc đã được chuyển cho PC46, đơn vị phát hiện sự việc ban đầu, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính. Một cán bộ PC46 cho biết cơ quan công an sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Kiều theo quy định tại Điều 63, Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trần Danh

Tin xem nhiều