Báo Đồng Nai điện tử
En

8 năm tầm nã kẻ cướp, hiếp

09:01, 06/01/2017

Sau đêm cướp tài sản và hiếp dâm một phụ nữ ở huyện Định Quán, Cao Ánh Sơn (27 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) đã bỏ lại con thơ và người vợ trẻ ở quê để lẩn trốn qua nhiều địa phương.

Sau đêm cướp tài sản và hiếp dâm một phụ nữ ở huyện Định Quán, Cao Ánh Sơn (27 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) đã bỏ lại con thơ và người vợ trẻ ở quê để lẩn trốn qua nhiều địa phương.

Cao Ánh Sơn bị bắt tại cơ quan công an.
Cao Ánh Sơn bị bắt tại cơ quan công an.

8 năm trôi qua, Sơn đã tạo cho mình một vỏ bọc mới với người vợ mới, nhưng các trinh sát tầm nã vẫn lần ra tung tích đối tượng.

Truy tìm kẻ cướp, hiếp

Sau một đêm thức trắng để hoàn tất hồ sơ bàn giao đối tượng cho Phòng Cảnh sát hình sự thụ lý điều tra theo thẩm quyền, cán bộ trinh sát thuộc Đội 2, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh dành chút thời gian kể cho chúng tôi nghe hành trình tầm nã Cao Ánh Sơn với rất nhiều khó khăn.

Theo lời cán bộ trinh sát, vào tối 21-4-2008, Sơn và Lê Đức Anh (29 tuổi, ngụ huyện Định Quán) rủ nhau đi nhậu tại xã La Ngà (huyện Định Quán). Đến 24 giờ cùng ngày, Sơn rủ Anh đến nhà bà T.N. (59 tuổi, ngụ xã La Ngà) trộm cắp tài sản. Nhẹ nhàng lẻn vào bên trong nhà, thấy bà N. đang ngủ một mình trong phòng, Đức Anh đã dùng dao khống chế chủ nhà để Sơn lục tìm tài sản. Sau khi lục tủ lấy được 145 triệu đồng, trước khi tẩu thoát, cả hai đã khống chế bà N. để thực hiện hành vi hiếp dâm.

Nhận được tin báo về vụ án nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, Công an huyện Định Quán đã tiến hành truy xét và nhanh chóng bắt giữ Đức Anh. Riêng Sơn, khi biết đồng bọn bị bắt đã bỏ trốn khỏi địa phương. Sau nhiều tháng truy tìm không có kết quả, Công an tỉnh đã ra quyết định truy nã đối với Sơn trên toàn quốc. Hồ sơ truy nã đối tượng sau đó được chuyển cho PC52 thụ lý.

Từ khi tiếp nhận hồ sơ truy nã đối với Sơn, lực lượng cảnh sát tầm nã đã tiến hành tìm kiếm tại nhiều tỉnh, thành. Hễ có thông tin đối tượng xuất hiện ở nơi nào, trinh sát tầm nã đều nhanh chóng tìm đến xác minh. Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua mà tung tích về đối tượng vẫn là ẩn số.

Lập chuyên án bắt kẻ trốn nã

Trong thời gian Cao Ánh Sơn trốn truy nã, vào năm 2008, Lê Đức Anh đã bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt mức án tổng cộng 14 năm tù về 2 tội cướp tài sản và hiếp dâm.

Sau nhiều năm truy tìm Sơn không có kết quả, lãnh đạo PC52 đã xin ý kiến Ban giám đốc Công an tỉnh cho xác lập chuyên án, tăng cường lực lượng truy tìm đối tượng.

Ngày 6-12-2016, được sự chấp thuận của Ban giám đốc Công an tỉnh, chuyên án mang bí số 126C được xác lập và các trinh sát của Đội 2 được giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và công an một số địa phương xác minh tung tích của Sơn.

Quá trình rà soát tung tích đối tượng, trinh sát phát hiện Sơn đã đặt chân đến nhiều địa phương, như: Đắk Lắk, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh… Tuy nhiên, tại những nơi này, mỗi nơi Sơn chỉ lưu lại một thời gian ngắn rồi tiếp tục di chuyển đến nơi khác. Đây được xem là cách thức Sơn né tránh sự truy bắt của lực lượng công an.

Sau một thời gian kiên trì lần tìm tung tích của Sơn, cuối cùng trinh sát đã xác định được nơi ở của đối tượng. Đó là một căn phòng trọ nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh). Theo thông tin trinh sát nắm được, quá trình lẩn trốn sự truy bắt của công an, Sơn sống như vợ chồng với một phụ nữ và có một con chung với người này.

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin về Sơn, nhận định căn phòng trọ ở quận Bình Thạnh là nơi ở ổn định của đối tượng sau những tháng ngày trốn truy nã, tổ trinh sát tầm nã quyết định bố trí lực lượng quanh khu nhà trọ này để theo dõi. Qua đó, trinh sát phát hiện Sơn và người vợ mới đều sử dụng ma túy, nhưng cả hai rất yêu thương con gái của mình. Hàng ngày, ngoài những lần di chuyển không rõ ràng, cả hai đều dành nhiều thời gian để chăm sóc con.

Sau nhiều ngày theo dõi và nắm chắc quy luật hoạt động của Sơn, tổ trinh sát quyết định đột kích căn phòng trọ bắt giữ đối tượng.

Khoảng 17 giờ ngày 28-12-2016, các trinh sát tầm nã cùng với công an địa phương đã bất ngờ ập vào phòng trọ tại địa chỉ 44/10E đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) bắt giữ Sơn.

“Đang “phê” ma túy trong phòng, Sơn và người phụ nữ ở chung thấy có người lạ bất ngờ đột kích vào phòng thì tỉnh hẳn. Chỉ mất vài giây để trấn an, Sơn cũng kịp nhận ra đây chính là điều trước sau y cũng phải nhận nên ngoan ngoãn tra tay vào còng” - cán bộ trinh sát tầm nã cho biết.

Khám xét nhanh phòng trọ đối tượng ở, trinh sát thu giữ 1 khẩu súng Rulo, 27 viên đạn, 15 giấy chứng minh nhân dân, 13 giấy phép lái xe…

Trần Danh

Tin xem nhiều