Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với nạn cướp giật

10:10, 16/10/2016

Trong gần 10 tháng của năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 63 vụ cướp giật tài sản, tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm 2015.

Trong gần 10 tháng của năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 63 vụ cướp giật tài sản, tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm 2015. Thủ đoạn của các đối tượng cướp giật vẫn là lợi dụng sơ hở của người đi đường, nhất là phụ nữ để cướp giật giỏ xách, nữ trang, điện thoại…, gây hoang mang cho người dân.

Hai đối tượng giả công an để cướp giật tài sản bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ.
Hai đối tượng giả công an để cướp giật tài sản bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ.

* Những vụ cướp giật táo tợn

Sáng 7-10, trong lúc đang đứng bên đường Phạm Văn Thuận (đoạn thuộc phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) nghe điện thoại, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (ngụ TP.Biên Hòa) đã bị Hoàng Tấn Tài (24 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) điều khiển xe máy áp sát, cướp giật chiếc điện thoại di động. Chị Tuyền tri hô cầu cứu, được người dân xung quanh kịp thời hỗ trợ đuổi bắt Tài giao công an xử lý.

Táo tợn hơn, vào trưa 30-9, thấy chị Nguyễn Thị Phượng (ngụ huyện Xuân Lộc) đi xe máy một mình trên đường Hồ Tùng Mậu (TX.Long Khánh), trong giỏ phía trước xe có chiếc điện thoại di động, 2 đối tượng Nguyễn Văn Thảo và Nguyễn Thiện Lộc (đều ngụ huyện Xuân Lộc) đã ép xe chị Phượng để giật chiếc điện thoại. Trên đường tẩu thoát, Thảo và Lộc đã bị người dân đuổi theo bắt giữ.

Cũng lựa chọn “con mồi” là phụ nữ đi đường để cướp giật, chiều 20-9, Trần Văn Bảo (36 tuổi, ngụ xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) đã cùng đối tượng tên Tý (chưa rõ lai lịch) cướp giật sợi dây chuyền vàng của chị Hoàng Thị Ngọc Ánh (quê tỉnh Quảng Bình) đang đeo trên cổ khi chị Ánh đi xe máy trên quốc lộ 51, đoạn thuộc phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Nghe tiếng tri hô cầu cứu của nạn nhân, người đi đường đã đuổi theo bắt giữ được Bảo giao công an xử lý…

* Thủ đoạn ngày càng manh động

Từ các vụ cướp giật tài sản đã xảy ra, cho thấy sự chủ quan, mất cảnh giác trong giữ gìn tài sản của người dân đã vô tình tạo cơ hội để kẻ gian lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Vì thế, bên cạnh tích cực đấu tranh của công an, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân, nhất là phụ nữ, cần nêu cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản, tính mạng khi tham gia giao thông trên đường.

Thủ đoạn phạm tội của các đối tượng cướp giật không có gì mới, vẫn là lợi dụng sự sơ hở của người đi đường để cướp giật giỏ xách, nữ trang, điện thoại… Tuy thủ đoạn, phương thức hoạt động của các đối tượng cướp giật tài sản không quá tinh vi, nhưng tính chất phạm tội ngày càng manh động, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Đáng chú ý, có vụ cướp giật giỏ xách trị giá gần 1 tỷ đồng xảy ra tại phường Long Bình
(TP.Biên Hòa) vào ngày 8-8. Cụ thể, khi vừa bước ra khỏi xe ô tô, đứng trước khu vực Lotte Mart (thuộc phường Long Bình) chờ người đến đưa đi làm thủ tục mua đất, bà T.T.T. (ngụ TP.Hà Nội) đã bị một đối tượng bịt mặt chạy xe máy ngang qua cướp giật túi xách đựng gần 600 triệu đồng và chiếc điện thoại di động trị giá hơn 450 triệu đồng.

Đại tá Trần Tiến Đạt, Trưởng Công an TP.Biên Hòa, cho biết trước tình hình cướp giật tài sản hoạt động táo bạo trên địa bàn, trong năm 2016 Công an TP.Biên Hòa đã xác lập chuyên án mang bí số 416T để đấu tranh, qua đó triệt phá một băng nhóm chuyên trộm cắp và cướp giật tài sản. Kết quả đấu tranh ban đầu, lực lượng công an đã bắt 3 đối tượng liên quan, làm rõ 9 vụ cướp giật và 7 vụ trộm cắp tài sản do các đối tượng này gây ra. Ngoài ra, Công an TP.Biên Hòa đang lập hồ sơ, xây dựng kế hoạch để xử lý các băng nhóm còn lại hoạt động trên địa bàn thành phố.

Theo lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, hiện trên địa bàn thành phố không có tội phạm hoạt động có tổ chức theo kiểu “xã hội đen”. Tuy nhiên, qua nắm bắt tình hình lực lượng công an xác định có 8 băng nhóm đang có biểu hiện hoạt động về các hành vi: trộm cắp, cướp giật tài sản…

Trong khi đó, báo cáo của Công an tỉnh mới đây cũng xác định, để đối phó với tội phạm cướp giật tài sản thời gian qua và cả sắp tới, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông; đặc biệt là các tuyến đường trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự; kịp thời điều tra, truy xét xử lý các băng nhóm tội phạm liên quan…

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều