Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ dân phố có "duyên" bắt tội phạm

09:02, 24/02/2014

Gần 8 năm gắn bó với công tác bảo vệ dân phố, ông Bùi Nguyên Thiệu (39 tuổi, Tổ trưởng bảo vệ dân phố KP.3, phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) không dưới 100 lần tham gia cùng lực lượng công an phường bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật và giải quyết các vụ va chạm, xô xát xảy ra trên địa bàn.

Gần 8 năm gắn bó với công tác bảo vệ dân phố, ông Bùi Nguyên Thiệu (39 tuổi, Tổ trưởng bảo vệ dân phố KP.3, phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) không dưới 100 lần tham gia cùng lực lượng công an phường bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật và giải quyết các vụ va chạm, xô xát xảy ra trên địa bàn.

Ông Thiệu đã nhiều lần được tặng thưởng giấy khen, bằng khen của UBND tỉnh, Công an tỉnh, UBND TP.Biên Hòa và UBND phường trong công tác tấn công trấn áp các loại tội phạm, mang lại bình yên trên địa bàn.

* Nhiệt tình bám địa bàn

Những năm gần đây, công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn KP.3 nói riêng, phường Tân Hòa nói chung có nhiều chuyển biến tích cực, hoạt động của bọn tội phạm và các loại tệ nạn xã hội từng bước được kéo giảm. Để có được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực của công an và chính quyền, nhân dân địa phương, có sự đóng góp tích cực của ông Thiệu.

Ông Bùi Nguyên Thiệu trao đổi tình hình an ninh trật tự với cảnh sát khu vực.
Ông Bùi Nguyên Thiệu trao đổi tình hình an ninh trật tự với cảnh sát khu vực.

Với cương vị Tổ trưởng bảo vệ dân phố KP.3, ông Thiệu đã cùng với lực lượng công an và các thành viên Ban bảo vệ dân phố phường Tân Hòa thực hiện tốt công tác tuần tra, canh gác địa bàn; tham gia bắt và giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến ANTT… Ông đã cùng với lực lượng cảnh sát khu vực nắm chắc nhân khẩu, đối tượng di biến động trên địa bàn, nên các vụ việc liên quan đến tranh chấp, vi phạm hành chính, phạm pháp hình sự, mâu thuẫn trong dân cư và tình hình ANTT trên địa bàn, ông đều kịp thời nắm bắt báo cáo cấp trên để có biện pháp giải quyết kịp thời. Ông còn thường xuyên bám sát cơ sở để vận động người dân tích cực tham gia phong trào tấn công, tố giác tội phạm.

Bản thân ông Thiệu tích cực phối hợp với chi bộ khu phố, cảnh sát khu vực và các thành viên trong ban bảo vệ dân phố tổ chức nhiều đợt phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, phổ biến cho người dân nắm bắt thủ đoạn gây án của các loại tội phạm để phòng ngừa và tố giác với chính quyền khi phát hiện đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật.

Ông Thiệu cho biết: “Việc làm của tôi rất nhỏ, mình thấy cái xấu mà làm ngơ, không ngặn chặn là không được”.

* Nhiều lần bắt trộm, cướp

Tám năm tham gia bảo vệ dân phố, ông Thiệu đã làm được nhiều việc có ích cho người dân. Nhiều người quý ông ở sự đam mê công việc, không chùn tay, nản chí trước sự đe dọa của bọn tội phạm và các phần tử bất hảo.

Người dân phường Tân Hòa vẫn còn nhớ cảnh ông Thiệu dũng cảm tay không bắt cướp vào đêm 24-5-2013. Lúc 23 giờ ngày 24-5, khi chị Nguyễn Hiền Thy (ngụ KP.9, phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) đang điều khiển xe máy biển số 60B1-386.86 trên đường ngang địa bàn KP.2, phường Tân Hòa thì bị đối tượng Đào Duy Sơn (26 tuổi, quê tỉnh Đắk Lắk) cùng một đối tượng tên Quốc điều khiển xe máy chạy ngang ép chị té, rồi dùng dao khống chế chị cướp xe.

Trung tá Nguyễn Văn Mến, Trưởng công an phường Tân Hòa, cho biết: “Hành động dũng cảm, mưu trí của anh Bùi Nguyên Thiệu trong việc bắt giữ nhiều đối tượng cướp tài sản, “đua nóng” xe máy đã được cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ và nhân dân phường ghi nhận. Anh Thiệu là tấm gương điển hình trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn”.

Nghe tiếng tri hô của chị Thy, ông Thiệu cùng lực lượng công an phường tuần tra trên địa bàn KP.2 đã truy đuổi kẻ cướp. Khi ông Thiệu đã áp sát Sơn thì đối tượng móc con dao bấm thủ sẵn trong người ra chống trả, hòng tìm đường thoát thân. Chỉ trong tích tắc, ông Thiệu đã tóm gọn tên cướp.

Gần đây nhất, khi phát hiện đối tượng Nguyễn Thành Công (ngụ phường Tân Hòa) có hành vi “đua nóng” chiếc xe máy biển số 60B1-888.35 tại KP.1, phường Tân Hòa, ông Thiệu và lực lượng công an phường đã tiến hành truy bắt Công giao Công an TP.Biên Hòa xử lý.

Hồng Nam

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích