Báo Đồng Nai điện tử
En

Cựu cán bộ Đoàn giúp nhiều người cai nghiện ma túy

09:02, 24/02/2014

Cách đây mấy năm, có dịp gặp anh Nguyễn Thành Trung, nguyên Bí thư Đoàn Thanh niên phường Tân Vạn (TP.Biên Hòa) tại buổi đi vận động các đối tượng nghiện ma túy cai nghiện, chúng tôi có một ấn tượng khó quên về một bí thư Đoàn Thanh niên nhiệt huyết, rất tích cực với công tác vận động người nghiện ma túy trên địa bàn đi cai nghiện.

Cách đây mấy năm, có dịp gặp anh Nguyễn Thành Trung, nguyên Bí thư Đoàn Thanh niên phường Tân Vạn (TP.Biên Hòa) tại buổi đi vận động các đối tượng nghiện ma túy cai nghiện, chúng tôi có một ấn tượng khó quên về một bí thư Đoàn Thanh niên nhiệt huyết, rất tích cực với công tác vận động người nghiện ma túy trên địa bàn đi cai nghiện.

* Trăn trở với người nghiện

Để nhận được sự ủng hộ của mọi người, nhất là những người từng sa chân vào ma túy và thân nhân của họ không phải là chuyện dễ. Bản thân anh Trung nhiều lần đi thuyết phục, vận động đối tượng đã gặp phải sự nghi ngại của gia đình người nghiện và sự không hợp tác của họ, chưa kể đến việc một số đối tượng còn có hành vi bạo lực với anh. Nhưng anh Trung không nản chí. Với phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, một lần chưa được thì tiếp tục vận động lần 2, lần 3... Đến nay, anh Trung đã vận động được 15 đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn phường đi cai nghiện để “trở lại với chính mình”, làm người có ích cho gia đình và xã hội.

Dù công việc khá bận, anh Trung vẫn thường xuyên nghiên cứu các tài liệu để tuyên truyền, cảm hóa các đối tượng nghiện ma túy.
Dù công việc khá bận, anh Trung vẫn thường xuyên nghiên cứu các tài liệu để tuyên truyền, cảm hóa các đối tượng nghiện ma túy.

Để việc tuyên truyền, giáo dục đối tượng nghiện có hiệu quả, anh Trung đã áp dụng một số biện pháp, như: tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu niên hiểu về tác hại của ma túy thông qua phim ảnh, các văn bản của Nhà nước. Anh còn tích cực phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, ban điều hành các khu phố và nhất là gia đình người nghiện quản lý, giáo dục con em trong quá trình cai nghiện tại cộng đồng. Hầu hết họ đều còn trẻ, nhưng vì một phút suy nghĩ nông cạn hoặc bất mãn chuyện gia đình đã tìm đến ma túy. Bởi thế, khi đi vận động, không chỉ tuyên truyền về tác hại của ma túy, anh Trung còn trò chuyện, chia sẻ với các bạn về hoàn cảnh, tâm tư, tình cảm…

Với sự bền bỉ khi đi vận động, sự đồng cảm, sẻ chia với người lỡ sa chân vào con đường lầm lạc, dần dần anh Trung đã lấy được lòng tin của nhiều người nghiện ma túy ở địa phương. Một số người đã chịu đi cai nghiện, hoặc tự nguyện cai nghiện tại cộng đồng. Một điều vui hơn là, một số trong đó đi vận động những người nghiện khác quay về với cuộc sống bằng chính bài học của bản thân mình.

Anh Trung chia sẻ: “Niềm vui của mình là cảm hóa thành công các bạn trẻ từ bỏ ma túy. Từ đó, các gia đình có con em nghiện đã trở nên thân thiết, tin tưởng tôi hơn, có gì vui cũng chia sẻ với tôi...”.

* Đi cai cùng người nghiện

Quá trình đi vận động, cảm hóa người nghiện ma túy ở địa phương, anh Trung đã giúp đỡ được 7 người từ bỏ được ma túy và đang trong quá trình xây dựng lại cuộc sống. Trong đó có anh T.H.T. (26 tuổi, ngụ KP.4, phường Tân Vạn).

Thiếu sự quản lý của gia đình, anh T. bị bạn bè lôi kéo vào ma túy từ năm 1997. Lần đầu đi cai nghiện (cuối năm 2008), những tưởng anh T. sẽ từ bỏ được ma túy, nhưng sau khi ra khỏi trung tâm anh lại tái nghiện.

Trước tình hình đó, anh Trung đã đến gia đình vận động đưa anh T. đi cai nghiện tại Trung tâm Xuân Phú. Để giúp anh T. có nghị lực vượt qua cơn nghiện giằng xé, anh Trung đã khăn gói vào trung tâm cai nghiện cùng anh T. Tại đây, với sự hỗ trợ của trung tâm, bằng tình thương của người anh, anh Trung đã chăm sóc, khuyên nhủ anh T. mỗi khi lên cơn nghiện. Cứ như vậy, trải qua một thời gian, anh T. đã cai nghiện thành công và giờ đã lập gia đình, có con trai bụ bẫm, trở thành một anh thợ gốm mỹ nghệ có tay nghề cao.

Bản thân anh Trung luôn trăn trở về một hướng mở cho những người từng lỡ bước sa chân vào ma túy, đặc biệt là về thực trạng tội phạm ma túy đã và đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng dân cư.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Trung cho biết: “Chúng ta không nên quay lưng lại với người nghiện ma túy, sự hỗ trợ của người thân trong gia đình, của bạn bè, những người quen thân, các chuyên gia tâm lý, những người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và cả cộng đồng xã hội sẽ có ý nghĩa thiết thực đối với người nghiện cai nghiện. Người nghiện tự mình thường không đủ sức để vượt qua sự cám dỗ của ma túy. Do đó, trước hết những người thân trong gia đình cần hỗ trợ, thương yêu con em trong quá trình cai nghiện, phải cổ vũ tinh thần họ, khuyến khích và động viên họ, chứ đừng bỏ mặc họ, đẩy họ vào thảm cảnh của sự lạc lõng, cô đơn vào hố sâu của tội lỗi”.

Hạnh Duyên

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều