Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự vệ quá đà, lãnh án giết người

09:08, 16/08/2013

Trong ánh sáng lờ mờ của phòng karaoke, thấy nhiều người xông vào đánh đấm mình liên tiếp, Nguyễn Minh Quyền (18 tuổi, ngụ xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) đã cầm dao đâm loạn xạ. Để khi sự việc kết thúc, Quyền lại phải mang tội giết người.

Trong ánh sáng lờ mờ của phòng karaoke, thấy nhiều người xông vào đánh đấm mình liên tiếp, Nguyễn Minh Quyền (18 tuổi, ngụ xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) đã cầm dao đâm loạn xạ. Để khi sự việc kết thúc, Quyền lại phải mang tội giết người.

* Đâm người loạn xạ

Khoảng 18 giờ ngày 11-2-2012, Nguyễn Minh Quyền, Phạm Xuân Trí (19 tuổi, ngụ xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc), Nguyễn Văn Nhẹ, Nguyễn Minh Trung, Nguyễn Minh Tài, Bùi Xuân Trường, Phạm Thị Yến Nhi… cùng tham gia bữa tiệc sinh nhật của chị Võ Thị Thanh Thủy tại một quán karaoke ở thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc).

Hai bị cáo Nguyễn Minh Quyền (bên trái) và Phạm Xuân Trí.
Hai bị cáo Nguyễn Minh Quyền (bên trái) và Phạm Xuân Trí.

Đến 20 giờ cùng ngày, khi đứng ở ngoài phòng karaoke nói chuyện với Tài, Trung và Trường, Trí kể việc mình đi vệ sinh bị một người đẩy cửa làm trúng đầu. Trí cho rằng, người đẩy cửa làm trúng đầu Trí là Quyền hoặc Nhẹ. Nghe vậy, Tài nói thêm vào: “Trước đây Nhi là bồ của tao, giờ nó quen thằng Quyền, bữa nay nó cùng tới đây, tụi mày thấy có được không?”.

Đang tức giận vì cánh cửa đập vào đầu, lại muốn giúp bạn đánh ghen, nên Trí rủ cả bọn vào phòng hát karaoke đánh Quyền. Bị đánh ngã xuống ghế, chợt thấy con dao rơi dưới gầm bàn, Quyền nhặt lên và đâm loạn xạ, làm trúng một nhát vào mắt trái của Trường, một nhát vào ngực Trung. Thấy đối phương bỏ chạy ra ngoài, Quyền tiếp tục đuổi theo đâm Trí và Trung.

Sau đó, nhìn thấy Trường xông tới đánh mình, Quyền đâm thêm một nhát vào bụng đối phương. Đang cơn hung hãn, thấy Tài đỡ Trung lên xe để đưa đi cấp cứu, Quyền xông đến đâm một nhát vào ngực Tài, khiến nạn nhân ngã gục xuống đất. Đến khi được mọi người can ngăn, Quyền mới vứt dao và bỏ chạy khỏi hiện trường.

Vụ hỗn chiến đã khiến Trường bị thương tật 72%, Trung bị thương tật 70% và Tài bị 28%.

* Để lại gánh nặng cho gia đình

Quyền và Nhi quen nhau ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Rồi một ngày, cô cậu bắt đầu mâu thuẫn và chia tay. Chia tay tình cũ, Nhi bắt đầu chớm nở trong mối tình mới với Tài. Cuộc tình mới quá mong manh, mối tình đầu lại sâu đậm, nên Nhi chia tay Tài để quay lại với Quyền. Nhưng cô gái trẻ không thể ngờ, chuyện tình yêu của mình với Quyền lại là cái gai trong mắt Tài.

Tuy nhiên, kẻ bốc đồng và nông cạn trong vụ án lại chính là Trí. Một cánh cửa bất chợt đập trúng đầu chẳng biết do ai làm, nhưng Trí lại tức giận cho rằng Quyền cố tình gây hiềm khích với mình.

Sự cộng hưởng của 2 cơn tức đã khiến cả đám thanh niên giở thói côn đồ, lao vào đánh Quyền. Theo lời khai của Quyền: “Bị cáo bị mấy người lao vào đánh liên tục, trong tay lúc này lại chẳng có gì để đánh trả. Khi bị đánh té xuống ghế, bị cáo thấy con dao nên nhặt lên đánh trả…”.

Nghe Quyền nói có vẻ hợp lý, nhưng vị chủ tọa phân tích sâu hơn cho bị cáo biết hành vi côn đồ của mình: “Đúng là bị hại đánh bị cáo trước, nhưng sau khi lấy được dao, bị cáo đã đâm liên tiếp nhiều người. Khi các bị hại chở nhau đi cấp cứu, bị cáo vẫn đuổi theo để cố thực hiện hành vi giết người. Bị cáo không còn tình người nữa…”.

Mỗi lần được tòa hỏi, cha mẹ bị cáo Quyền chỉ lặp đi lặp lại câu: “Xin tòa xem xét cho con tôi, con dại cái mang. Con tôi còn nhỏ nên mong tòa cho nó cơ hội sớm trở về”. Nhưng án tù 15 năm là hình phạt mà tòa đã tuyên phạt Quyền, để bị cáo lấy đó làm bài học làm người. Đó cũng là lời cảnh tỉnh cho những người thích lựa chọn cách hành xử bằng bạo lực.

Trí là kẻ khởi xướng gây ra nên vụ án và mang tội gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên, xét hoàn cảnh gia đình bị cáo nghèo, cha mẹ bị cáo đều mang bệnh tật, bản thân Trí lại đang mang bệnh thận nặng, nên tòa cho Trí được hưởng án treo 1 năm.

Tố Tâm

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều