Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại đội trưởng huấn luyện giỏi

12:03, 26/03/2016

Năm 2015, Trung đoàn Đồng Nai, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã vinh dự được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tặng cờ thi đua xuất sắc về thành tích đơn vị huấn luyện giỏi trong khối lực lượng vũ trang tỉnh.

Năm 2015, Trung đoàn Đồng Nai, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã vinh dự được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tặng cờ thi đua xuất sắc về thành tích đơn vị huấn luyện giỏi trong khối lực lượng vũ trang tỉnh. Trong thành tích chung đó trước hết có sự nỗ lực vượt khó vươn lên của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trung đoàn, song trong đó có phần đóng góp không nhỏ của Đại úy Nguyễn Huy Đại (ảnh), Tiểu đoàn trưởng kiêm Đại đội trưởng lâm thời Đại đội 1, phụ trách huấn luyện chiến sĩ mới của Trung đoàn Đồng Nai.

Nhìn người sĩ quan có làn da đen sạm vì nắng gió thao trường này, với giọng nói điềm đạm, ít ai nghĩ rằng anh đã có thâm niên hàng chục năm tham gia huấn luyện chiến sĩ mới.

Sinh ra ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, năm 2000 theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, Nguyễn Huy Đại viết đơn tình nguyện nhập ngũ và được điều về công tác tại Trung đoàn 271, Sư đoàn Bộ binh 5, Quân khu 7. Quá trình công tác, nhận thấy anh có tinh thần kiên trì phấn đấu, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao nên cấp trên đã đề bạt và cử anh đi học các lớp đào tạo cán bộ trung đội, đại đội. Đầu năm 2011 khi đang giữ chức vụ Đại đội trưởng tại Trung đoàn 5, Sư đoàn 5 thì Đại được điều về nhận công tác tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, đến tháng 1-2012, anh Đại được phân công về Trung đoàn Đồng Nai phụ trách công tác huấn luyện.

Theo Đại úy Nguyễn Huy Đại, các chiến sĩ mới trong những ngày đầu nhập ngũ thường rất bỡ ngỡ, lạ lẫm trước môi trường sống trong quân đội. Nhiều chiến sĩ còn có biểu hiện tư tưởng dao động, tiêu cực, thiếu an tâm, do vậy đòi hỏi đội ngũ cán bộ khung huấn luyện phải thường xuyên gần gũi anh em, kịp thời nắm bắt mọi diễn biến về tư tưởng để trao đổi, động viên, chia sẻ giúp cho chiến sĩ thêm an tâm trước môi trường sống mới. Mặt khác, cán bộ huấn luyện phải xem chiến sĩ mới là những người đồng đội, người em thân thiết của mình, đem hết tình thương và trách nhiệm dành cho anh em thì mới mong mang lại sự thành công trong công tác xây dựng, duy trì nề nếp kỷ luật trong đơn vị.

Đại úy Nguyễn Huy Đại còn quan niệm rằng kết quả học tập của từng chiến sĩ mới sau khi kết thúc đợt huấn luyện phụ thuộc rất nhiều vào năng lực huấn luyện của từng cán bộ. Từ đòi hỏi này nên suốt trong những năm tháng tham gia quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới, Đại úy Đại luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu, giáo án, nắm chắc nội dung từng khoa mục và thường xuyên bồi dưỡng cho cán bộ cấp dưới về phương pháp quản lý bộ đội, duy trì luyện tập. Đặc biệt đối với những cán bộ phụ trách huấn luyện cấp tiểu đội thì người chỉ huy phải biết phân loại anh em theo năng lực, sở trường để giao nhiệm vụ huấn luyện cho đơn vị, thường xuyên theo dõi, bồi dưỡng cho cán bộ tiểu đội phương pháp duy trì luyện tập, nhất là các động tác sửa, tập cho bộ đội phải thật chuẩn xác, dứt khoát ngay từ khi bộ đội tiếp xúc với các bộ môn, khoa mục huấn luyện.

Với cách huấn luyện khoa học, bài bản như vậy nên chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới ở Trung đoàn Đồng Nai luôn được nâng cao. Chỉ tính riêng năm 2015, kết thúc 2 khóa huấn luyện chiến sĩ mới với 12 nội dung được kiểm tra thì đã có 9 nội dung đạt loại giỏi, 3 nội dung đạt từ khá trở lên, góp phần cùng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới năm 2015.

Minh Hiển

 

Tin xem nhiều