Báo Đồng Nai điện tử
En

Phiêu bạt với lá dừa

07:12, 26/12/2013

Ở tuổi 47, ông Đoàn Mạnh Hùng đã có 15 năm phiêu bạt với nghề gấp cào cào và các loại đồ chơi từ lá dừa. Ông vốn là thợ mộc, quê ở Hưng Yên.

Ở tuổi 47, ông Đoàn Mạnh Hùng đã có 15 năm phiêu bạt với nghề gấp cào cào và các loại đồ chơi từ lá dừa. Ông vốn là thợ mộc, quê ở Hưng Yên. Do khéo tay nên vào dịp ở quê có lễ hội, ông gấp các món đồ chơi từ lá dừa bán để tăng thêm thu nhập. Dần dần, đây trở thành nghề kiếm sống của ông. Từ đó, ông bắt đầu phiêu bạt khắp các tỉnh, thành lân cận, ở đâu có lễ hội là ông lại vác chiếc túi và bó lá dừa lên vai đến tham gia. Cũng từ nghề này, ông quyết định vào Nam sinh sống. Ông thuê nhà trọ ở gần Khu du lịch Suối Tiên vì cuối tuần nào ông cũng túc trực ở đây bán hàng cho du khách tứ phương đổ về.

Ông Đoàn Mạnh Hùng bán đồ chơi từ lá dừa tại Lễ hội ẩm thực Đồng Nai năm 2013.
Ông Đoàn Mạnh Hùng bán đồ chơi từ lá dừa tại Lễ hội ẩm thực Đồng Nai năm 2013.

Ở đâu có lễ hội là ông lại tìm đến. Đồng Nai là một trong những địa bàn chính để ông làm nghề, khi thì bán hàng trong các lễ hội, khi thì nhận đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp, cơ quan, trường học về gấp lá làm quà tặng cho trẻ vào các dịp Ngày quốc tế thiếu nhi, trung thu… Ông cũng thường xuyên bán dạo tại nhiều cổng trường tiểu học ở TP. Biên Hòa. Từ nguyên liệu lá dừa, ông Hùng có thể tạo ra hàng chục loại sản phẩm, từ đôi mắt kiếng, chiếc cà vạt đến cả chục loài vật, trực thăng, tòa tháp… Với mỗi sản phẩm, ông đều phải thổi hồn vào những vật vô tri, khiến chúng trở nên sinh động, thu hút trẻ chơi hoài không chán. Ông Hùng chia sẻ: “Vì làm đồ chơi cho trẻ nên mỗi món hàng tôi chỉ bán giá từ 10 đến đôi ba chục ngàn đồng. Thu nhập chỉ đảm bảo cuộc sống gia đình nhưng tôi rất yêu nghề. Đây là nghề mang lại niềm vui cho trẻ nên cũng giúp mình học được cách sống một cách vui vẻ, lạc quan.” 

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều