Báo Đồng Nai điện tử
En

Mát lành rong, tảo biển Lý Sơn

10:12, 11/12/2013

Bà Lê Thị Ánh Tuyết (52 tuổi) đã có trên 30 năm bươn chải ở nhiều tỉnh, thành bán các loại đặc sản bình dân của biển đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi).

Bà Lê Thị Ánh Tuyết (52 tuổi) đã có trên 30 năm bươn chải ở nhiều tỉnh, thành bán các loại đặc sản bình dân của biển đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Bà kể: “Tôi đã đi cả trăm khu chợ khắp các tỉnh: Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai... chuyên bán các loại rong biển, tảo biển là nguyên liệu để nấu nước mát, nấu sương sa, nấu chè, làm gỏi...”.

Bà Lê Thị Ánh Tuyết với gánh hàng bán các loại rong, tảo biển.
Bà Lê Thị Ánh Tuyết với gánh hàng bán các loại rong, tảo biển.

Bà Tuyết chia sẻ, chồng và các con đều theo nghề lặn biển nên các sản phẩm này chủ yếu do gia đình bà tự làm. Rong, tảo biển tươi được làm sạch, phơi khô rồi đem bán cho khách. Thời còn nhỏ, bà đã quen bán những loại hàng này. Vợ chồng bà có 6 người con, kinh tế quá khó khăn nên bà đã mang những sản phẩm bình dân này vào miền Nam bán. Bà nấu nước mát, nấu sương sa mời mọi người dùng thử để giới thiệu sản phẩm tự nhiên rất lành, ăn mát, có lợi cho sức khỏe. Nhờ chịu khó lặn lội khắp nơi, khách mua hàng ngày càng đông, nhiều khách trở thành mối quen.

Mỗi đợt, bà đưa hàng tạ rong, tảo khô vào Nam. Hiện bà đang thuê nhà trọ tại TX.Long Khánh. Mỗi ngày, từ 3 giờ sáng, bà đã dậy gánh đôi giỏ hàng nặng khoảng 40kg đến bến xe bán cho khách đi sớm rồi bắt xe buýt đến các chợ bán lẻ. Mỗi chợ bà gánh bán dạo vài tiếng rồi lại chuyển sang địa điểm mới. Những ngày ế khách, có khi bà dạo từ 3-4 chợ nên ngày làm việc thường kết thúc vào 7-8 giờ tối. Mỗi khu vực bà ở khoảng một tháng rồi lại chuyển nơi khác, lúc ở Trảng Bom, khi thì về Tân Phú, Định Quán... Có thời gian, bà cho một người con theo mình vào Nam nhưng vất vả quá nên bà cho con về, một mình bà lặn lội. Suốt năm, bà chỉ về quê được một lần. Tuy vất vả nhưng bà vẫn miệt mài bươn chải với mong muốn có thu nhập ổn định cho gia đình.

Bình Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều