Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ khó trong hậu xây dựng nông thôn mới

02:10, 19/10/2021

Thời gian qua, hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống nông dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Chính vì vậy, các địa phương cũng gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao và kiểu mẫu.

Thời gian qua, hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống nông dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Chính vì vậy, các địa phương cũng gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao và kiểu mẫu.

Tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp tại xã Bình Lợi, H.Vĩnh Cửu. Ảnh: B.Nguyên
Tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp tại xã Bình Lợi, H.Vĩnh Cửu. Ảnh: B.Nguyên

Mặc dù vậy, tỉnh Đồng Nai nói chung, các địa phương nói riêng vẫn không lơ là trong việc hoàn thành các tiêu chí NTM, nỗ lực về đích sớm so với mục tiêu đề ra trong xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu.

* Vướng nhiều tiêu chí

Huyện Xuân Lộc là địa phương được chọn làm thí điểm xây dựng huyện NTM kiểu mẫu của cả nước. Đây là niềm vinh dự nhưng nhiệm vụ cần thực hiện cũng rất nặng nề, nhất là trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp đang chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.

Chia sẻ về những khó khăn trong thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu, bà Nguyễn Thị Cát Tiên, Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc cho biết, dịch bệnh Covid-19 khiến thu nhập của người dân bị ảnh hưởng lớn. Đây cũng là nguyên nhân gây khó khăn không ít cho địa phương trong thực hiện tiêu chí phát triển sản xuất. Trong thực hiện tiêu chí đầu tư công, địa phương cũng gặp khó khăn không nhỏ về nguồn vốn và cả trong triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng.

Bà Nguyễn Thị Cát Tiên kiến nghị, các tiêu chí về xã NTM kiểu mẫu do tỉnh quy định nên địa phương mong muốn được tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong thực hiện để huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể như tiêu chí mỗi xã phải đầu tư 1 hồ bơi theo quy chuẩn. Thời gian qua, huyện có đề ra giải pháp khuyến khích các trường học đầu tư hồ bơi nhưng yêu cầu số vốn đầu tư hồ bơi đạt chuẩn là rất lớn, việc vận động tư nhân đầu tư không dễ.

“Có thể đưa ra giải pháp chỉ đầu tư 1 dự án hồ bơi đạt chuẩn, quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu của những xã liền kề. Ngoài ra, tiêu chí đánh giá phân loại chính quyền cũng có nhiều điểm chưa phù hợp với quy định thi đua, khen thưởng của tỉnh” - bà Nguyễn Thị Cát Tiên cho hay.

Cùng quan điểm, Phó chủ tịch UBND H.Tân Phú Bùi Thanh Nam cho rằng, dịch bệnh Covid-19 gây rất nhiều khó khăn cho đầu tư công, nhất là trong đầu tư xây dựng các dự án đường sá, trường học; ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập người dân nên việc vận động thực hiện xã hội hóa trong trồng cây xanh, đóng góp xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu là không dễ.

* Nỗ lực vượt mục tiêu

Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng Đồng Nai vẫn đạt kết quả tốt trong xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu. Trong 9 tháng của năm 2021, toàn tỉnh có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt 41,6% so với chỉ tiêu kế hoạch năm. Ngoài ra, có 2 xã đang trình thẩm định công nhận xã NTM nâng cao; 4 xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao, đang lập hồ sơ xét công nhận đạt chuẩn. Dự kiến trong năm 2021, số xã đạt chuẩn NTM nâng cao của tỉnh vượt mục tiêu đề ra.

Trong đó, các tiêu chí khó thực hiện như: nước sạch nông thôn, hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất... đều đạt mục tiêu đề ra. Cụ thể, trong 9 tháng của năm 2021, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã khởi công nhiều dự án nước sạch nông thôn như: đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống cấp nước tập trung xã Nam Cát Tiên (H.Tân Phú) cấp nước cho khoảng 5,4 ngàn người dân; đấu nối, mở rộng phạm vi cấp nước tại các công trình trên địa bàn tỉnh cho khoảng 10 ngàn người dân nông thôn; thi công xây dựng mới 5 công trình cấp nước tập trung; khởi công dự án Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước tập trung liên xã bảo đảm cung cấp nước sạch cho hơn 48 ngàn người dân sống ven sông La Ngà thuộc địa bàn 3 xã: Phú Ngọc, Ngọc Định, La Ngà (H.Định Quán)...

Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn cho hay, thời gian qua, sản xuất nông nghiệp rất khó khăn, nhất là tình trạng đứt gãy trong tiêu thụ các mặt hàng nông sản chủ lực trên địa bàn huyện, có thời điểm cần được giải cứu. Mặc dù vậy, địa phương vẫn đang nỗ lực để số xã đạt NTM nâng cao và kiểu mẫu vượt mục tiêu đề ra trong năm 2021. Đây là cơ sở để huyện phấn đấu hoàn thành mục tiêu huyện NTM nâng cao vào năm 2024, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Cũng đặt ra mục tiêu sớm về đích trong xây dựng huyện NTM nâng cao, Chủ tịch UBND H.Định Quán Trần Quang Tú chia sẻ, đến nay huyện đã có 7/13 xã NTM nâng cao. Mục tiêu của địa phương là trở thành huyện NTM nâng cao vào năm 2025, nhưng đến thời điểm này, Định Quán tự tin vượt qua khó khăn do dịch bệnh với mục tiêu trở thành huyện NTM nâng cao vào năm 2023. Để “về đích” sớm, địa phương đang nỗ lực khai thác lợi thế riêng để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều