Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp đề cao trách nhiệm xã hội trong đại dịch

11:10, 18/10/2021

Thời gian qua, cùng với các giải pháp chăm lo cho người lao động, giữ chân đối tác, nhiều doanh nghiệp (DN) tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR) với cộng đồng.

Thời gian qua, cùng với các giải pháp chăm lo cho người lao động, giữ chân đối tác, nhiều doanh nghiệp (DN) tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR) với cộng đồng. Đó có thể là ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống dịch Covid-19; tặng thiết bị, phương tiện, lương thực phục vụ công tác phòng, chống dịch; giảm giá dịch vụ cho khách hàng.

Đại diện Công ty CP Nước - môi trường Bình Dương tặng xe cứu thương cho H.Trảng Bom. Ảnh: L.An
Đại diện Công ty CP Nước - môi trường Bình Dương tặng xe cứu thương cho H.Trảng Bom. Ảnh: L.An

Không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động và cộng đồng, những việc làm này giúp DN tạo dựng được thương hiệu riêng.

* Cùng cộng đồng chống dịch

Với mục tiêu bảo vệ nguồn nhân lực, sát cánh cùng khách hàng và cộng đồng, thời gian qua, Tổng công ty Sonadezi và các đơn vị thành viên tích cực thực hiện CSR. Cụ thể, Công ty CP Cấp nước Đồng Nai giảm 100% tiền nước sạch sinh hoạt cho hộ nghèo và cận nghèo, khu cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến, giảm 10% tiền nước sạch sinh hoạt cho hộ gia đình. Công ty Phát triển đô thị công nghiệp số 2 giảm giá thuê mặt bằng cho tiểu thương chợ Long Thành. Tổng công ty Sonadezi tham gia bán hàng bình ổn giá cho người dân, trao tặng thiết bị y tế và trưng dụng một số vị trí phù hợp trong các khu công nghiệp làm địa điểm triển khai các hoạt động phục vụ phòng, chống dịch Covid -19.

Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Sonadezi chia sẻ, những việc làm này nằm trong chuỗi chương trình CSR của đơn vị. Hiện tại, đơn vị đang nỗ lực phục hồi sản xuất, kinh doanh để ổn định việc làm, thu nhập cho gần 4 ngàn người lao động và tiếp tục tích lũy kinh phí cho hoạt động CSR.

Theo cách hiểu thông thường, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là cam kết trong việc tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, bình đẳng về giới, quyền lợi của lao động và tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Trong 3 tháng thực hiện giãn cách xã hội, Công ty TNHH Great Kingdom Giang Điền (H.Trảng Bom) chỉ duy trì sản xuất với 1/3 lao động. Đơn hàng giảm, sản xuất và xuất khẩu chậm hơn, nhưng DN vẫn nỗ lực đồng hành với địa phương chống dịch. 

Bà Lin Yu Chi, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Great Kingdom Giang Điền chia sẻ, thời điểm đó DN đối mặt với nhiều khó khăn, từ duy trì việc làm, bố trí ăn ngủ và ổn định tâm lý người lao động cho đến hoạt động tiếp nhận đơn hàng mới, xuất khẩu. Mặc dù vậy, đơn vị cân đối và quyết định mua tặng 3 xe cứu thương cho TP.Biên Hòa, H.Vĩnh Cửu và H.Nhơn Trạch sử dụng cho mục đích phòng, chống dịch.

Vẫn đang trong giai đoạn đầu tư tại Đồng Nai, hoạt động sản xuất kinh doanh chưa có lợi nhuận, nhưng Công ty CP Nước - môi trường Bình Dương đã mua 2 xe cứu thương tặng các huyện Trảng Bom và Vĩnh Cửu. Ngoài ra, công ty thực hiện giảm 10% tiền nước sạch cho các DN trong khu công nghiệp và cho người dân.

Ông Trần Chiến Công, Tổng giám đốc Công ty CP Nước - môi trường Bình Dương chia sẻ, là DN đầu tư tại Đồng Nai, công ty mong muốn đóng góp một chút tấm lòng cùng với chính quyền và nhân dân tỉnh chống dịch. Công ty đã mua tặng xe, thực hiện giảm giá dịch vụ cho khách hàng. Mặc dù giá trị không quá lớn nhưng phần nào giúp người dân, địa phương, đối tác vượt qua khó khăn.

Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (H.Nhơn Trạch) ngoài việc tặng máy xét nghiệm Realtime PCR, ủng hộ cho Quỹ Vaccine phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh và trung ương còn hỗ trợ công nhân từ 3-5 triệu đồng/người tùy thời gian làm việc. Công ty TNHH Bosch Việt Nam (H.Long Thành) và rất nhiều DN hỗ trợ chi phí cho công nhân “3 tại chỗ” với số tiền từ 100-500 ngàn đồng/ngày làm việc.

* Tạo điều kiện cho công nhân đi làm

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, thời gian qua, các DN trên địa bàn tỉnh phải đương đầu với rất nhiều khó khăn. Các DN phải tạm ngưng sản xuất vừa chi hỗ trợ giúp người lao động ổn định cuộc sống, vừa xây dựng phương án phục hồi sản xuất. Đối với DN đang tổ chức sản xuất vừa phải đảm bảo việc làm cho người lao động, vừa phải chống dịch. Thế nhưng, các DN vẫn nỗ lực thực hiện CSR. Trong giai đoạn phục hồi sản xuất hiện nay, tỉnh mong các DN tạo điều kiện thuận lợi để công nhân có việc làm và thu nhập ổn định, đón công nhân từ các tỉnh về Đồng Nai làm việc.

Công nhân Công ty TNHH Great Kingdom Giang Điền làm việc trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội
Công nhân Công ty TNHH Great Kingdom Giang Điền làm việc trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội

Tỉnh đã bãi bỏ giấy đi đường đối với công nhân, tiêm vaccine mũi 1 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên. Chỉ đạo Sở LĐ-TBXH đẩy nhanh giải quyết chính sách an sinh xã hội cho người lao động tại các DN, hỗ trợ chi chí cho người thuê trọ. Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai tạo điều kiện chấp thuận cho các DN hoạt động trở lại, bổ sung công nhân đi làm với phương án phù hợp với điều kiện thực tế.

Bà Đỗ Thị Thúy Kiều, bộ phận CSR Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (H.Nhơn Trạch) chia sẻ, thời gian qua, công ty có 200/1.700 công nhân làm việc theo phương án “3 tại chỗ”. Ngày 18-10, công ty trở lại hoạt động bình thường. Để khích lệ tinh thần người lao động, công ty hỗ trợ 500 ngàn đồng/người nếu công nhân trở lại làm việc đúng ngày. Công nhân làm việc theo phương án “3 tại chỗ” tiếp tục làm việc được hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Công nhân chưa đủ điều kiện đi làm ngày 18-10 vẫn được hỗ trợ nhưng mức thấp hơn.

Ông Hồ Tăng Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) chia sẻ, công ty đã hoạt động trở lại từ tuần trước với khoảng 3 ngàn công nhân. Để người lao động sớm được trở lại làm việc, hằng ngày các bộ phận liên tục cập nhật thông tin cấp độ dịch từng vùng, lập danh sách công nhân đủ điều kiện đi làm, lên kế hoạch sắp xếp công việc và tổ chức đưa đón công nhân vào nhà máy. Đối với những công nhân đã về quê, công ty đã chuẩn bị phương án đón người lao động quay trở lại DN, đồng thời tuyển dụng thêm người mới từ các địa phương về Đồng Nai làm việc.

Đại diện Tập đoàn Phong Thái cho biết, để đảm bảo tỷ lệ 100% công nhân (63 ngàn người) được trở lại làm việc vào cuối tháng 10 này, tập đoàn đã lên kế hoạch và sẽ chủ động phối hợp cùng các ngành chức năng của tỉnh, chính quyền các tỉnh hỗ trợ các thủ tục đưa công nhân các tỉnh miền Trung, miền Tây Nam bộ trở lại Đồng Nai làm việc.       

                Lê An

Tin xem nhiều