Báo Đồng Nai điện tử
En

"Vào mùa" dự trữ hàng bình ổn giá

09:11, 30/11/2018

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, công tác chuẩn bị cho chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu đang được khẩn trương thực hiện...

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, công tác chuẩn bị cho chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu đang được khẩn trương thực hiện. Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại đã cam kết tham gia chương trình.

Một điểm bán hàng tại chợ Long Bình Tân của Hợp tác xã Tân Long (TP.Biên Hòa) đang chờ nguồn vốn hỗ trợ để tiếp tục triển khai chương trình bình ổn giá.
Một điểm bán hàng tại chợ Long Bình Tân của Hợp tác xã Tân Long (TP.Biên Hòa) đang chờ nguồn vốn hỗ trợ để tiếp tục triển khai chương trình bình ổn giá.

Trong khi đó, một số hợp tác xã (HTX) thương mại - dịch vụ đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá vẫn chưa triển khai việc dự trữ các mặt hàng thực phẩm thiết yếu để bán tết do còn chờ thẩm định, giải ngân nguồn vốn hỗ trợ.

* Nhiều siêu thị cam kết tham gia

Theo Sở Công thương, hiện nay nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đã cam kết tham gia bình ổn thị trường năm 2018-2019 như: Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Siêu thị Co.opmart Biên Hòa, Chi nhánh Công ty TNHH MM MeGa Market Việt Nam tại TP.Biên Hòa, BigC Đồng Nai, BigC Tân Hiệp, Vinmart Biên Hòa, Siêu thị Hoàng Đức...

Theo đại diện Quỹ Trợ vốn phát triển HTX tỉnh, đối với những HTX đã đăng ký, gửi kế hoạch xin vay vốn hỗ trợ bình ổn giá còn lại, quỹ sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Công thương, Sở Tài chính sớm thẩm định, giải ngân các khoản vay theo quy định...

Ông Lê Thanh Nhàn, Giám đốc điều hành của Siêu thị Hoàng Đức (TX.Long Khánh) cho biết, lượng hàng dự trữ vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới của siêu thị tăng khoảng 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các mặt hàng nhu yếu phẩm sẽ được tập trung tăng cường. Siêu thị cũng đã cam kết với Sở Công thương tham gia chương trình bán hàng bình ổn giá vào dịp tết sắp tới.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh cũng cam kết tham gia chương trình bình ổn giá vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới như: Công ty TNHH Anh Hoàng Thy (TP.Biên Hòa), Công ty TNHH một thành viên Hương Vĩnh Cửu (huyện Vĩnh Cửu), Công ty TNHH thương mại - dịch vụ, sản xuất và chăn nuôi Thanh Đức, Công ty chăn nuôi Bình Minh, Công ty cổ phần đường Biên Hòa…

Sở Công thương cũng đã vận động được Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cam kết tham gia bình ổn thị trường với các mặt hàng: thịt heo, thịt gà và trứng gà.

* HTX “sốt ruột” chờ vốn bình ổn

Theo Quỹ Trợ vốn phát triển HTX tỉnh (thuộc Liên minh HTX tỉnh), năm nay có 18 HTX đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá vào dịp tết sắp tới với trên 70 điểm bán hàng cố định và hơn 300 chuyến hàng lưu động. Hiện đã có 14 HTX gửi kế hoạch để được xem xét, thẩm định vay vốn.

Nhiều HTX thương mại - dịch vụ có đăng ký tham gia bình ổn giá cho biết, họ đang “sốt ruột” ngóng chờ khoản vay từ nguồn vốn vay bình ổn giá. Bởi do mới trả tiền vay từ chương trình năm ngoái, nên hiện các đơn vị đã không còn nhiều vốn.

Do đó, thay vì ký kết các hợp đồng mua hàng trong lúc giá cả đang khá mềm như hiện nay, các HTX này lại lựa chọn phương án chờ số tiền vay được từ nguồn vốn bình ổn giá rồi mới tính chuyện ký hợp đồng mua hàng. Nhiều HTX mong muốn sớm có nguồn vốn để mua hàng sớm, nhằm tránh thua thiệt vì càng gần tết giá cả hàng hóa càng tăng.

Đơn cử ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc HTX Tân Long, đơn vị quản lý chợ Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) tham gia chương trình bình ổn giá được gần 10 năm nay. Hiện nay khi chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng HTX Tân Long vẫn chưa ký hợp đồng mua hàng. Do đó, việc chuẩn bị cho các gian hàng bán bình ổn giá tại chợ Long Bình Tân của HTX vẫn chưa thể triển khai.

Ông Ba cho biết, HTX Tân Long đã xây dựng kế hoạch gửi Sở Công thương, Sở Tài chính và Liên minh HTX tỉnh xin vay vốn từ Quỹ Bình ổn giá để tiếp tục chương trình với số tiền vay 700 triệu đồng, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Kế hoạch đã nộp hơn 1 tháng nhưng đến nay HTX vẫn đang chờ thẩm định, chưa biết được vay bao nhiêu tiền từ nguồn vốn hỗ trợ.

Tương tự, ông Nguyễn Danh Thịnh, Giám đốc HTX thương mại - dịch vụ Phương Lâm, đơn vị quản lý chợ Phương Lâm (huyện Tân Phú) chia sẻ, năm nay HTX mong muốn vay hơn 200 triệu đồng, tăng thêm 100 triệu đồng so với năm ngoái. HTX còn dự kiến tăng thêm 5 chuyến hàng lưu động vào các địa phương vùng sâu, vùng xa. Hiện tại, HTX đang chờ xét duyệt để được vay vốn.

Đại diện Quỹ Trợ vốn phát triển HTX tỉnh - đơn vị được giao trực tiếp quản lý và giải ngân vốn mà các HTX được duyệt cho biết, theo thống nhất của các sở, ngành, đơn vị liên quan thì mức vay vốn đối với các HTX tham gia chương trình bình ổn giá về cơ bản sẽ được giữ nguyên như mức năm ngoái, tùy vào năng lực của mỗi HTX tham gia sẽ được thẩm định, cân đối phù hợp...

Sở Công thương đã phối hợp với Sở Tài chính, Liên minh HTX tỉnh thẩm định cho 4 HTX tham gia chương trình bình ổn giá và vay vốn với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng với 15 điểm bán hàng bình ổn giá. Hiện đang tiếp tục thẩm định cho 7 HTX vay vốn tham gia bình ổn giá vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Ông Trần Quốc Huy, Phó giám đốc Quỹ Trợ vốn phát triển HTX tỉnh, trong tuần này, quỹ dự kiến sẽ giải ngân nguồn vốn vay hỗ trợ bình ổn giá cho 4 HTX đã được hoàn thành quá trình thẩm định với số tiền từ 170-500 triệu đồng đối với mỗi HTX.

Hải Quân

Tin xem nhiều