Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao dự án "treo" 15 năm không xử lý?

08:05, 14/05/2018

Mới đây, nhiều người dân nằm trong đối tượng đã giao đất cho Công ty TNHH Vạn Phúc thực hiện dự án khu nhà ở cho công nhân thuê tại ấp Xóm Hố, xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) lại một lần nữa kêu cứu với Báo Đồng Nai. Dự án này đã kéo dài 15 năm không thực hiện, đẩy nhiều hộ gia đình vào hoàn cảnh khốn khó.

Mới đây, nhiều người dân nằm trong đối tượng đã giao đất cho Công ty TNHH Vạn Phúc thực hiện dự án khu nhà ở cho công nhân thuê tại ấp Xóm Hố, xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) lại một lần nữa kêu cứu với Báo Đồng Nai. Dự án này đã kéo dài 15 năm không thực hiện, đẩy nhiều hộ gia đình vào hoàn cảnh khốn khó.

Dự án khu nhà ở cho công nhân thuê của Công ty TNHH Vạn Phúc gần ngay trung tâm huyện Nhơn Trạch đã “treo” 15 năm nay.
Dự án khu nhà ở cho công nhân thuê của Công ty TNHH Vạn Phúc gần ngay trung tâm huyện Nhơn Trạch đã “treo” 15 năm nay.

Vào tháng 7-2017, Báo Đồng Nai đã có bài phản ánh về dự án kéo dài hơn 14 năm, chủ đầu tư đã được giao đất từ tháng 6-2004 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành hạ tầng. Những người dân có đất trong dự án được bồi thường bằng hình thức trả lại 15% đất thổ cư có hạ tầng đầy đủ. Sau khi Báo Đồng Nai đăng bài, các sở, ngành chức năng cho biết sẽ kiểm tra xử lý, nhưng vụ việc đến nay vẫn im hơi lặng tiếng.

* Vẫn chưa giải quyết

Dự án khu nhà ở cho công nhân thuê nói trên có diện tích 9 hécta nằm ngay khu trung tâm hành chính huyện. Hiện trạng sau 15 năm dự án vẫn là khu đất bỏ hoang cho cỏ mọc, chủ đầu tư chỉ mới tiến hành san ủi một số con đường trong dự án từ trước năm 2007, sau đó ngưng luôn đến nay. Mặc dù người dân có đất trong dự án nhiều năm ngược xuôi đề nghị các cấp chính quyền từ xã, huyện đến tỉnh giải quyết nhưng tất cả vẫn giậm chân tại chỗ.

Có lẽ chỉ những người có đất nằm trong dự án quy hoạch “treo” nhiều năm mới hiểu hết nỗi khốn khổ của những hộ dân nơi đây. Đất đã giao hết và 15 năm nay phải sống cảnh tạm bợ để chờ giao đất nền xây dựng nhà ở. Câu hỏi được nhiều người đặt ra: tại sao dự án “treo” 15 năm vẫn không bị thu hồi? Vì sao nhiều năm dân gửi đơn khiếu nại vẫn không được giải quyết thỏa đáng?

Bà Tạ Thị Bé Năm (ngụ quận 3, TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi có hơn 1,3 hécta đất nông nghiệp nằm trong dự án. Theo hợp đồng, Công ty TNHH Vạn Phúc sẽ trả lại cho tôi 15% đất thổ cư có hạ tầng đầy đủ và có giấy chứng nhận quyền sở hữu đất của từng nền. Nhưng từ đó đến nay nhiều năm trôi qua, công ty vẫn không thực hiện theo cam kết. Tôi đã nhiều lần đề nghị xã, huyện can thiệp nhưng không thấy động tĩnh gì”. Những năm đầu, bà Năm liên hệ với công ty còn nhận được lời hứa sẽ sớm hoàn thành hạ tầng để bàn giao đất nền cho người dân, nhưng sau đó giám đốc công ty tránh mặt. Sau nhiều năm đi gõ cửa khắp nơi không được giải quyết, năm 2016 một số người dân có đất trong dự án đã làm đơn kiện ra Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch. Nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Tương tự, bà Lê Thị Can (ngụ ấp Đất Mới, xã Phú Hội) bày tỏ: “Gia đình tôi có 0,7 hécta đất đang sống yên ổn thì Nhà nước thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án. Tôi cũng chấp nhận giao đất, chủ đầu tư hứa sau 180 ngày sẽ giao đất nền có hạ tầng, song tôi đợi đã 15 năm mà vẫn là khu đất bỏ hoang cho cỏ mọc”.

Ngoài những gia đình có đất trong dự án gặp cảnh khốn khó vì dự án “treo” 15 năm thì nhiều hộ đăng ký mua đất trong dự án cũng điêu đứng vì đã giao 80-90% giá trị nền đất cách đây 15 năm mà nay cũng chưa được bàn giao nền.

* Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo Sở Xây dựng, dự án khu nhà ở cho công nhân thuê tại xã Phú Hội triển khai từ năm 2003 và  lúc đó chưa thuộc thẩm quyền của sở tham mưu thực hiện. Do đó, quá trình thực hiện dự án sở này không nắm rõ.

Phía Sở Kế hoạch - đầu tư cho hay dự án  được UBND tỉnh thỏa thuận địa điểm vào đầu năm 2003 và giao quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư vào giữa năm 2004. Theo quy định, chủ đầu tư phải làm khu nhà ở cho công nhân thuê, song chủ dự án chưa hoàn thiện hạ tầng, không xây dựng nhà mà tự tiến hành phân lô bán nền là sai.

Luật Đất đai quy định dự án kéo dài 2 năm không thực hiện sẽ bị thu hồi, thế nhưng đã 15 năm qua, dự án ngay trung tâm huyện Nhơn Trạch vẫn cứ “treo” và không biết sẽ tiếp tục “treo” đến khi nào?

Đầu tháng 8-2017, Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đặng Minh Đức cho biết sở đang cho thanh tra dự án và tổng hợp thông tin xem có bao nhiêu hộ dân ký hợp đồng đổi đất, bao nhiêu người mua đất từ dự án để có biện pháp xử lý. Ông Đức khẳng định: “Dự án đã kéo dài nhiều năm không hoàn thành, Sở Tài nguyên - môi trường sẽ thanh tra năng lực của chủ dự án, nếu không đủ khả năng và không thuộc đối tượng được gia hạn tiếp sẽ đề nghị UBND tỉnh không cho tiếp tục đầu tư”. Mới đây, Báo Đồng Nai có liên hệ với Sở Tài nguyên - môi trường về việc thanh tra, xử lý dự án “treo” trên như thế nào thì được biết dự án mới được kiểm tra xong, vẫn đang trong thời gian “xem xét mức độ vi phạm để xử lý”.

Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho hay huyện đang tiến hành rà soát dự án để đề xuất tỉnh hướng xử lý cho phù hợp.

Chủ tịch UBND xã Phú Hội Phạm Văn Nhật nói: “Nhiều năm nay, mỗi lần tiếp xúc cử tri người dân đều phản ảnh về dự án khu nhà ở cho công nhân thuê ở ấp Xóm Hố nhiều năm không thực hiện làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân. Xã cũng có kiến nghị lên trên nhưng đến nay vẫn thế”...

Hương Giang

Tin xem nhiều