5 dự án nạo vét sông xin cấp phép hoạt động lại

Cập nhật lúc 17:24, Thứ Hai, 14/05/2018 (GMT+7)

(ĐN) – Ngày 14-5, các đồng chí: Trần Văn Vĩnh và Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với các sở ngành, địa phương về việc cấp phép lại cho các dự án nạo vét, thông luồng trên các sông: Đồng Nai, Thị Vải, Đồng Tranh và Gò Gia...

12
Nạo vét sông Đồng Nai để tàu 5 ngàn tấn có thể lưu thông

Trước đây, Bộ Giao thông- vận tải và UBND tỉnh đã cấp phép cho khoảng 13 dự án nạo vét, thông luồng trên một số sông, rạch thuộc địa bàn Đồng Nai. Tuy nhiên, những người dân ở gần dự án sau đó đã phản ánh việc nhiều công ty lợi dụng việc nạo vét, đưa tàu vào hút cả 2 bên bờ để lấy cát gây sạt lở, ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản khu vực gần sông.

Qua kiểm tra, tỉnh và Bộ yêu cầu các dự án ngưng hoạt động vào năm 2016 để rà soát, kiểm tra, đánh giá lại. Sau khi rà soát lại, Sở Giao thông- vận tải đề xuất UBND tỉnh cấp phép hoạt động lại cho 5 dự án, trong đó 3 dự án của trung ương và 2 dự án của tỉnh.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, nên cấp phép hoạt động lại cho 5 dự án nạo vét trên các sông để đảm bảo cho tàu bè lưu thông. Song, các doanh nghiệp được cấp phép phải đảm bảo các yêu cầu về pháp lý. Phía Sở Giao thông- vận tải phải rà soát, bổ sung các quy chế, quy định cho phù hợp để trình UBND tỉnh và Bộ Giao thông- vận tải bổ sung thêm vào quy định cấp phép cho các chủ dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhận định, việc nạo vét sông sẽ ảnh hưởng đến một số hộ dân nuôi thủy sản 2 bên bờ. Tuy nhiên, muốn phát triển giao thông đường thủy, giảm áp lực cho đường bộ, buộc phải nạo vét sông để đảm bảo cho tàu, thuyền lưu thông. Vì vậy, khi cấp phép lại, thì không cho nạo vét ban đêm và công bố rõ thời gian, độ sâu khai thác để dân và chính quyền địa phương biết và giám sát. Trong quá trình các doanh nghiệp thực hiện việc nạo vét sẽ giám sát chặt chẽ không để cho các doanh nghiệp dùng vòi rồng hút 2 bên bờ gây sạt lở.

                                                                    Hương Giang

.
.
;
.
.