Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch Đồng Nai: Đặc sản trái cây vào mùa

08:05, 03/05/2018

Vào dịp này, về Đồng Nai - một trong những nơi có diện tích cây ăn trái lớn của các tỉnh phía Nam - du khách sẽ được thưởng thức nhiều loại trái cây đặc sản như: dâu, chôm chôm, bơ, sầu riêng, xoài, bưởi...

Vào dịp này, về Đồng Nai du khách sẽ được thưởng thức nhiều loại trái cây đặc sản như: dâu, chôm chôm, bơ, sầu riêng, xoài, bưởi...

Đặc sản dâu xã An Phước, huyện Long Thành.
Đặc sản dâu xã An Phước, huyện Long Thành.

Đồng Nai không chỉ nổi tiếng là nơi có nhiều hồ, thác, rừng đẹp mà còn là nơi có nhiều loại đặc sản trái cây nức tiếng trong vùng. Đồng Nai là địa phương có diện tích cây ăn trái lớn của các tỉnh phía Nam.

* Hương vị khó quên

Chị Lê Ngọc Linh (ở phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Tôi rất thích phong cảnh thiên nhiên nên vào dịp nghỉ lễ, cuối tuần tôi thường rủ bạn bè về Đồng Nai chơi. Chúng tôi thích về Đồng Nai nhất là vào dịp nghỉ lễ 30-4 vì lúc này có rất nhiều loại trái cây để thưởng thức”.

Theo chị Linh, trái cây Đồng Nai mỗi loại đều mang một hương vị riêng rất đặc biệt so với trái cây cùng loại ở các vùng khác. Như dâu trồng tại xã An Phước (huyện Long Thành) trái lớn, vị chua dôn dốt pha với ngọt thanh nhưng vị ngọt nhiều hơn nên trong ngày hè oi ả ăn một trái dâu sẽ muốn thêm trái nữa. Còn dâu miền Tây vị chua gắt hơn nên ăn không ngon bằng.

Đặc sản chôm chôm huyện Xuân Lộc.
Đặc sản chôm chôm huyện Xuân Lộc.

Dịp này là thời điểm trái chôm chôm bắt đầu cho thu hoạch. Chôm chôm đầu mùa hưởng cái nắng rực rỡ cùng với những cơn mưa đầu mùa nên trái thường mọng, căng tròn và cơm giòn ngọt. Chôm chôm ở Đồng Nai có 3 loại là chôm chôm thường, chôm chôm Thái và chôm chôm nhãn. Mỗi loại mang một vị khác nhau nhưng đều hấp dẫn.

Ngoài chôm chôm thì dịp này một số nhà vườn ở TX.Long Khánh, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Tân Phú, Thống Nhất bắt đầu thu hoạch rải rác lứa sầu riêng sớm. Đồng Nai nổi tiếng với nhiều loại sầu riêng, nhưng những năm gần đây, người tiêu dùng thích nhất là giống sầu riêng cơm vàng, hạt lép. Đây cũng là loại sầu riêng đứng đầu bảng về giá và cho nhiều nhà vườn thu nhập cao.

* Nhiều trái cây cho trái quanh năm

Nhắc đến Đồng Nai, nhiều người nhớ ngay đến bưởi Biên Hòa, quýt đường Thanh Sơn, ổi, mít Long Khánh, xoài. Những loại trái cây trên hiện nông dân Đồng Nai đã xử lý có trái quanh năm nên du khách đến thời điểm nào cũng có thể thưởng thức được.

Mít trồng tại TX.Long Khánh.
Mít trồng tại TX.Long Khánh.

Ông Hoàng Văn Đảm (ngụ xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) cho biết: “Với cây xoài, các nhà vườn có thể xử lý cho trái rải vụ nên gần như có quanh năm. Xoài Đồng Nai ngoài tiêu thụ thị trường trong nước còn xuất khẩu sang Trung Quốc”. Hầu hết các giống xoài đều được trồng tại Đồng Nai.

Có thể do nguồn nước, chất đất nên trái xoài tại Đồng Nai khi ăn sẽ có hương thơm và vị cũng đậm đà hơn. Ví như trái xoài cát Hòa Lộc trồng ở Đồng Nai được nhiều người đánh giá ngon hơn hẳn so với trồng ở những tỉnh, thành khác và từng đoạt giải trái ngon tại festival trái cây và nhiều cuộc thi trái ngon giống tốt khu vực phía Nam.

Ổi Long Khánh là loại trái có quanh năm, dù vào mùa mưa hay mùa khô ăn đều có độ giòn vừa phải, thơm nhẹ và không có vị chát hoặc hơi chua như ổi trồng ở những vùng khác. Ổi Long Khánh không chỉ ngon mà còn có vẻ ngoài mỡ màng, mượt mà rất bắt mắt.

Ngoài ổi, dịp này Long Khánh còn có mít nghệ, mít Thái khi bổ ra múi lớn, vàng ươm, hương thơm nức, khi ăn có vị ngọt đậm đà. Vào cuối tháng 5, về khu vực Long Khánh, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ còn được thưởng thức trái măng cụt, loại trái được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loại trái cây. Măng cụt nơi này trái lớn, hạt nhỏ cùi có màu trắng tinh như tích lũy mọi tinh túy của đất, thiên nhiên để tạo nên...

Nguyệt Hạ

Tin xem nhiều