Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án đường trung tâm vẫn còn... chung chung

07:03, 29/03/2018

Thời gian gần đây, nhiều người dân TP.Biên Hòa xôn xao với thông tin thành phố chuẩn bị xây dựng tuyến đường trung tâm từ ngã tư Vườn Mít đến bờ sông Cái và xây dựng cầu từ tuyến đường này qua cù lao Phố...

Thời gian gần đây, nhiều người dân TP.Biên Hòa xôn xao với thông tin thành phố chuẩn bị xây dựng tuyến đường trung tâm từ ngã tư Vườn Mít (khu vực giao giữa đường 30-4 và Phạm Văn Thuận) đến bờ sông Cái vào cuối năm nay, và xây dựng cầu từ tuyến đường này qua cù lao Phố.

Khu vực ngã tư Vườn Mít sẽ là đầu tuyến của trục đường trung tâm TP.Biên Hòa sau này.
Khu vực ngã tư Vườn Mít sẽ là đầu tuyến của trục đường trung tâm TP.Biên Hòa sau này.

Đây là trục đường không chỉ người dân quan tâm mà ngay cả giới chuyên môn trong ngành kiến trúc, đô thị cũng cho là cần thiết. Thế nhưng, thực tế tiến độ của dự án này vẫn còn khá chung chung.

* Chưa xong quy hoạch

Theo quy hoạch, trục đường trung tâm TP.Biên Hòa bắt đầu từ ngã tư Vườn Mít kéo xuống giao với đường ven sông Cái có chiều dài 1,3km. Sau này, trục đường trung tâm sẽ nối qua cù lao Phố khi cầu Thống Nhất được xây dựng để kết nối với cầu An Hảo ra ngã tư Vũng Tàu. Chủ trương xây dựng tuyến đường này đã có từ lâu nhưng dự án vẫn chưa triển khai được.

Ông Nguyễn Tấn Long, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, cho biết trước đây Công ty cổ phần phát triển đô thị công nghiệp số 2 (D2D) đề nghị thực hiện thiết kế quy hoạch tuyến đường, đến nay UBND thành phố vẫn đang chờ doanh nghiệp báo cáo kết quả.

Theo báo cáo của UBND TP.Biên Hòa với UBND tỉnh, hiện dự án mới ở bước giao cho Phòng Quản lý đô thị thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với Công ty cổ phần bất động sản Tân Mai (đơn vị đã đăng ký làm nhà đầu tư thực hiện dự án) để rà soát tình hình, phương án đầu tư.

Qua đó, các cơ quan, đơn vị sẽ thống nhất chức năng quy hoạch của các khu đất liên quan đến dự án đường trục trung tâm, tham mưu cho UBND thành phố để báo cáo với UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan xem xét việc triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Thông tin về dự án, ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố cho hay, hiện dự án vẫn đang trong giai đoạn thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch. Như vậy, tuyến đường trục trung tâm thành phố khó có thể đi vào triển khai xây dựng được vào cuối năm nay, thậm chí là sang năm 2019. Dự án sẽ tiếp tục phải chờ đợi bởi còn khá nhiều thủ tục.

* Dự án chỉnh trang đô thị

Dự án đường trục trung tâm thành phố được đánh giá là khá quan trọng, bởi vừa tạo cảnh quan từ Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh đến đường ven sông Cái, vừa giải quyết việc giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường nội ô khác như đường 30-4, Phạm Văn Thuận, Võ Thị Sáu (đoạn qua phường Thống Nhất).

Quan trọng hơn, tuyến đường này được xây dựng sẽ kéo theo hình thành một trung tâm thành phố phát triển thực thụ. Hiện tại TP.Biên Hòa vẫn được giới chuyên môn xem xét là chưa có trung tâm. Góp ý cho TP.Biên Hòa về phát triển đô thị, Hội Kiến trúc sư Đồng Nai cho rằng thành phố cần sớm triển khai trục đường này, bởi đây là trục đường sẽ hình thành một trung tâm đô thị sau khi được xây dựng.

Theo ông Lý Thành Phương, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đồng Nai, các thành phố hiện đại đều phải có trục đường trung tâm và khu trung tâm, như vậy mới tạo ra được nét đô thị.

Lãnh đạo Thành ủy Biên Hòa cũng cho rằng dự án trục đường trung tâm rất có ý nghĩa trong việc chỉnh trang đô thị. Khi dự án này cùng với các dự án đường ven sông Cái, đường ven sông Đồng Nai được hình thành sẽ tạo cho Biên Hòa diện mạo mới mẻ hơn. Chính vì vậy dự án này cũng nằm trong dự án trọng điểm của thành phố.

Vân Nam

Tin xem nhiều