Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoa Kỳ - thị trường số 1 của Đồng Nai

11:09, 25/09/2017

Hoa Kỳ hiện đang là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Đồng Nai. Trong 9 tháng của năm 2017, hàng hóa xuất khẩu vào thị trường này luôn giữ được mức tăng trưởng cao...

Hoa Kỳ hiện đang là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Đồng Nai. Trong 9 tháng của năm 2017, hàng hóa xuất khẩu vào thị trường này luôn giữ được mức tăng trưởng cao. Đây cũng là thị trường Đồng Nai nhập khẩu nhiều nguyên liệu, máy móc để sản xuất.

Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Xí nghiệp may công nghiệp Đồng Nai (Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa).
Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Xí nghiệp may công nghiệp Đồng Nai (Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa).

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, 9 tháng của năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp (DN) Đồng Nai đạt hơn 12,4 tỷ USD, trong đó thị trường Hoa Kỳ chiếm gần 30%, tương đương gần 4 tỷ USD. Năm nay, Đồng Nai dự tính kim ngạch xuất khẩu vào nước này sẽ đạt khoảng 5 tỷ USD.

* Nhiều mặt hàng chiếm ưu thế

Ông Nestor Andrij Scherbey, Tổng giám đốc Công ty TNHH Customs Trade & Risk Management Services Việt Nam (TP.Hồ Chí Minh), chuyên hoạt động về lĩnh vực nghiên cứu thị trường, nhận định mặc dù Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhưng giữa 2 nước vẫn đang là thành viên trong Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và theo lộ trình có nhiều dòng thuế xuất, nhập đang giảm dần. Hiện Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Hoa Kỳ nên chính sách cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào nước này sẽ ngày một thông thoáng hơn. Kim ngạch thương mại giữa 2 nước sẽ còn tăng cao trong những năm tới.

Hoa Kỳ hiện cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tại Đồng Nai, các DN xuất khẩu cũng rất nhiều loại sản phẩm vào thị trường Mỹ với các mặt hàng chủ đạo là: giày dép, may mặc, sản phẩm từ gỗ, xơ sợi dệt, nông sản, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, gốm sứ...

Những mặt hàng chủ lực của Đồng Nai xuất khẩu vào Hoa Kỳ tăng góp phần đẩy kim ngạch  xuất khẩu chung của tỉnh tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, ngành dệt may đến cuối tháng 9-2017 đã đạt gần 1,4 tỷ USD (tăng 15%), giày dép hơn 11%, sản phẩm gỗ 13,5%.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho biết: “Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu dệt may lớn của Việt Nam. Hàng dệt may của Việt Nam năm nay xuất khẩu vào Hoa Kỳ tăng mạnh là do đây cũng là thị trường nhập khẩu bông để sản xuất sợi, vải lớn nhất của nước ta, khoảng 60% nguyên liệu bông của Việt Nam nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Riêng 7 tháng của năm nay, các DN trong nước nhập khẩu trên 800 ngàn tấn bông từ thị trường này”.

Hiện nay, Việt Nam là nước nhập khẩu bông lớn nhất của Hoa Kỳ. Do đó, hàng dệt may của Việt Nam vào Hoa Kỳ được hưởng thêm nhiều ưu đãi nên khả năng cạch tranh với hàng Trung Quốc, Ấn Độ và các nước trong khối  ASEAN tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đồng Tiến (TP.Biên Hòa), cho hay: “Tuy vẫn phải cạnh tranh gay gắt với hàng hóa cùng loại của các nước, song sản phẩm may mặc của công ty nhiều năm được khách hàng tin tưởng về chất lượng nên xuất khẩu khá thuận lợi. Do đó, công ty đang tiếp tục mở rộng sản xuất đáp ứng các đơn hàng lớn”.

Các DN ở Đồng Nai xuất khẩu giày dép lớn, như: Công ty TNHH Changshin Việt Nam, Công ty cổ phần Taekwang Vina đều khẳng định, Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất khẩu lớn và luôn giữ được mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước.

* Thị trường xuất siêu lớn nhất

Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất siêu lớn nhất của Đồng Nai. Cán cân thương mại đang nghiêng về phía tỉnh. Theo Sở Công thương, mỗi năm tỉnh nhập khẩu hàng hóa từ thị trường trên vài trăm triệu USD.

Bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Việt Nam nằm trong nhóm đầu những nước giao thương lớn nhất của Hoa Kỳ. Những năm gần đây, xuất nhập khẩu giữa 2 nước tăng cao nên Hoa Kỳ sẽ có cơ chế xóa bỏ rào cản cho nhiều sản phẩm dệt may, nông phẩm của Việt Nam khi xuất khẩu sang”.

Cũng theo bà Mary Tarnowka, tháng 11-2017, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ đến Việt Nam để dự Hội nghị APEC. Đây là việc chưa từng xảy ra đối với các tổng thống mới nhậm chức, sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao, kinh tế giữa 2 nước tiến thêm một bước dài.

Không chỉ sản phẩm công nghiệp, hàng nông sản của Đồng Nai vào Hoa Kỳ cũng khá nhiều, như: cà phê, nhân hạt điều đã chế biến, hạt tiêu... Ngoài ra, các DN của tỉnh cũng đã xuất khẩu được những mặt hàng thực phẩm chế biến, cây gia vị. Những mặt hàng đã xuất vào Hoa Kỳ cũng rất dễ đi các nước khác vì yêu cầu đáp ứng đòi hỏi về chất lượng của thị trường này rất cao.

Hoa Kỳ hiện còn là thị trường lớn của sản phẩm gốm sứ Đồng Nai, đặc biệt dòng gốm đen được người tiêu dùng nước này rất ưa thích. Theo ông Vòng Khiềng, Tổng thư ký Hiệp hội Gốm mỹ nghệ Đồng Nai, mặt hàng gốm đen của Việt Nam đã vào được thị trường Hoa Kỳ khá nhiều, và gần đây đã xuất được trực tiếp. Thời gian qua cũng có những DN Hoa Kỳ đã đến làm việc với hiệp hội, dự tính sẽ liên kết để đưa sản phẩm gốm đen sang sản xuất tại Hoa Kỳ, giảm khâu trung gian có lợi cho cả 2 bên. Nếu hàng được sản xuất ở Hoa Kỳ sẽ rất tốt vì giá sẽ giảm, thu hút được nhiều người mua hơn.

Hương Giang

Tin xem nhiều