Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất ngờ với xuất khẩu

09:05, 01/05/2017

Theo dự báo năm 2017, xuất khẩu sẽ gặp nhiều khó khăn hơn năm trước do chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các nước trong khu vực. Thế nhưng 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai đã có sự "bứt phá".

Theo dự báo năm 2017, xuất khẩu sẽ gặp nhiều khó khăn hơn năm trước do chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các nước trong khu vực. Thế nhưng 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai đã tìm được cách “bứt phá” đạt gần 5,3 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2016.

Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Công ty cổ phần Đồng Tiến (TP.Biên Hòa).
Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Công ty cổ phần Đồng Tiến (TP.Biên Hòa).

Theo Sở Công thương, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đồng Nai, như: giày dép, dệt may, xơ sợi dệt, sản phẩm từ gỗ đều có mức tăng trưởng cao. Với những thị trường lớn, gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Anh... Đồng Nai vẫn giữ được kim ngạch xuất tăng cao, trong đó là thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc có nhiều mặt hàng xuất khẩu tăng từ 50-200%.

* Xuất siêu tiếp tục cao

Dù tình hình kinh tế thế giới những tháng đầu năm nay không thuận lợi so với năm 2016, nhưng xuất khẩu của Đồng Nai vẫn giữ được tăng trưởng cao so với các tỉnh, thành trong cả nước; đặc biệt trong 4 tháng đầu năm 2017, tỉnh đã xuất siêu gần 420 triệu USD

. Xu hướng của các doanh nghiệp (DN) tiếp tục tìm nguồn nguyên liệu trong nước để giảm nhập khẩu. Những ngành sản xuất chủ lực, như: giày dép, dệt may, sản phẩm gỗ... các DN đều ưu tiên tìm nguyên liệu trong nước để chủ động trong sản xuất. Vì thế, những DN hỗ trợ có sản phẩm chất lượng đảm bảo, phù hợp và giá cạnh tranh có thể kết nối cung ứng cho các DN khác.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đồng Tiến (TP.Biên Hòa), cho biết: “Từ 2016 đến nay, xuất khẩu dệt may sang các thị trường lớn đều bị cạnh tranh khốc liệt với hàng của Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, nhưng nhờ uy tín, chất lượng sản phẩm tốt nên công ty vẫn giữ và có thêm nhiều đơn đặt hàng lớn.

Vì thế trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng may mặc của công ty tăng trên 9%”. Công ty cổ phần Đồng Tiến cũng nhận được đơn hàng hết năm 2017. Công ty đang xây dựng thêm 1 nhà máy may, dự tính đến cuối năm nay hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 3 ngàn lao động.

Nhiều DN sản xuất sản phẩm gỗ của Đồng Nai đã chủ động tìm và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước khác nên kim ngạch đã tăng cao so với cùng kỳ. Các DN ngành này cũng khai thác triệt để những thị trường Việt Nam đã ký hiệp định thương mại tự do (FTA), như: Hàn Quốc, Nhật Bản,... Gỗ và sản phẩm gỗ là ngành Đồng Nai có xuất siêu cao.

Ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Công ty TNHH Hố Nai (TP.Biên Hòa), Phó chủ tịch Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai, cho hay: “Những tháng đầu năm, xuất khẩu sản phẩm gỗ vào thị trường Hoa Kỳ, châu Âu gặp rất nhiều khó khăn vì nguyên liệu đầu vào tăng, giá sản phẩm lại không tăng. Bên cạnh đó, còn chịu sự cạnh tranh gay gắt với hàng của một số nước trong khu vực nên có một số DN bị cắt giảm đơn hàng. Tuy nhiên, những DN có uy tín thì đơn hàng vẫn ổn định”.

* Giữ đơn hàng bằng uy tín

Nhiều công ty khi được hỏi đã khẳng định thị trường xuất khẩu năm 2017 không thuận lợi như những năm trước. Tuy nhiên, các DN vẫn giữ được mức tăng trưởng cao trong những tháng đầu năm là do luôn đảm bảo 2 yếu tố quan trọng là: giữ uy tín, hàng hóa đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, các DN Đồng Nai liên tục cải thiện quản trị, sản xuất để giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh.

Ông Nguyễn Minh Quang, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa), nói: “Những tháng đầu năm nay, các đơn hàng gia công của Nike tại Việt Nam đều giảm mạnh vì phải chia sẻ bớt cho nhiều nhà máy mới xây dựng ở các nước khác có giá lao động, chi phí rẻ hơn Việt Nam. Song vì có uy tín và luôn đảm bảo chất lượng hàng hóa nên Tập đoàn Pouchen ở Việt Nam đã nhận thêm được nhiều đơn hàng lớn từ các hãng giày nổi tiếng khác bù lại”.

Biết trước thị trường năm 2017 không mấy dễ dàng, nên ngay từ đầu năm nhiều DN của Đồng Nai đã liên tục tìm thêm những đối tác mới để mở rộng xuất khẩu. Những thị trường có kim ngạch xuất khẩu tăng cao là Hàn Quốc tăng gần 88% so với cùng kỳ năm trước, Nhật Bản tăng gần 13%, Pháp tăng hơn 9% và Hoa Kỳ tăng gần 8%.

Ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công thương, nhấn mạnh: “Các DN vẫn tăng được kim ngạch xuất khẩu là nhờ sản xuất, kinh doanh giữ được chữ tín và năng động trong tìm thêm khách hàng ở những thị trường đang có ưu thế”.

Ông Dũng còn chia sẻ thêm, trong năm nay tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ DN tổ chức các đợt xúc tiến thương mại trong nước, ra nước ngoài để có cơ hội tìm thêm những khách hàng, đơn hàng mới. Tỉnh sẽ kết nối DN hỗ trợ trong nước với các DN sản xuất để có thể cung ứng nguyên phụ liệu cho nhau nhằm giảm nhập khẩu, dễ dàng hưởng được các ưu đãi về thuế khi xuất sang các thị trường Việt Nam đã ký các FTA, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Chile, ASEAN...

Hương Giang

Tin xem nhiều