Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm 2016: Vốn ngoại sẽ đổ vào nhiều hơn

10:03, 13/03/2016

Theo đánh giá của các tổng lãnh sự và doanh nghiệp một số nước, Đồng Nai là điểm lý tưởng cho các doanh nghiệp FDI đang có nhu cầu đầu tư vào Việt Nam...

Từ đầu năm 2016, nhiều tổng lãnh sự, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã đến Đồng Nai tìm hiểu các chính sách để đầu tư vào tỉnh. Lĩnh vực nhiều doanh nghiệp FDI quan tâm công nghiệp, bất động sản và nông nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ngày 4-3.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ngày 4-3.

Theo đánh giá của các tổng lãnh sự: Bỉ, Australia, Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan..., Đồng Nai là điểm lý tưởng cho các doanh nghiệp FDI đang có nhu cầu đầu tư vào Việt Nam. Đặc biệt, khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được triển khai, Đồng Nai sẽ là tâm điểm phía Nam “hút” doanh nghiệp FDI nhiều hơn nữa.

* “Tiền trạm” chính sách

Lĩnh vực được các doanh nghiệp FDI chú ý nhất ở Đồng Nai là công nghiệp. Do đó, gần đây tổng lãnh sự các nước đã đi “tiền trạm” để nắm trước các chính sách, quy định của tỉnh trong mời gọi đầu tư. Tiếp đến là làm cầu nối đưa các doanh nghiệp FDI đang có nhu cầu đầu tư tới thực địa để gặp gỡ các sở, ngành tham quan, lựa chọn điểm đầu tư cho phù hợp. Sở dĩ, Đồng Nai được nhiều doanh nghiệp FDI chú ý là vì tỉnh đã quy hoạch và hoàn chỉnh hạ tầng 32 khu công nghiệp và đây cũng là nơi được các nhà đầu tư đánh giá có công nghiệp phát triển lâu đời, bài bản nhất trong cả nước. Những khu công nghiệp đang mời gọi đầu tư đều có kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, giao thông thuận lợi, các nhà đầu tư sau khi đi nhiều tỉnh, thành và cân nhắc đã chọn Đồng Nai làm “bến đậu” để xây dựng nhà máy phát triển sản xuất - kinh doanh.

Ông Park Hyun Bae, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đồng Nai, cho biết: “Có khoảng 300 doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư vào Đồng Nai và trong thời gian tới sẽ còn nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục đầu tư vào tỉnh. Hạ tầng các khu công nghiệp tại Đồng Nai rất hoàn chỉnh và đều được kết nối với các trục giao thông chính, việc lưu thông vận chuyển hàng hóa thuận lợi”. Nhưng ông Park Hyun Bae cũng nhấn mạnh thêm, hồ sơ thủ tục khi đầu tư vào Đồng Nai giải quyết đúng thời hạn, tuy nhiên nếu tỉnh tiếp tục rút ngắn được thời gian làm hồ sơ và có cán bộ chuyên trách hỗ trợ thì số lượng doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh sẽ còn tăng cao hơn.  Hiện Hàn Quốc xếp thứ 2 trong đầu tư vào Đồng Nai với gần 300 dự án có tổng vốn trên 5 tỷ USD.

Bà Karen Lanyon, Tổng lãnh sự Australia tại TP. Hồ Chí Minh nhận định: “Cùng là thành viên tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nên một số  tập đoàn lớn của Australia đang muốn đầu tư vào Việt Nam trên lĩnh vực công nghiệp và đào tạo nghề để hưởng những ưu thế khi TPP có hiệu lực. Đồng Nai được nhiều doanh nghiệp Australia chú ý vì là cửa ngõ giao thông của khu vực Đông Nam bộ. Tới đây, Lãnh sự quán Australia sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy nhanh xúc tiến thương mại vào Đồng Nai”.

* Chờ kỷ lục mới

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, 3 yếu tố chính để doanh nghiệp FDI chọn đầu tư là: giao thông thuận lợi, các khu công nghiệp hoàn thiện hạ tầng và hồ sơ thủ tục giải quyết nhanh. Các yếu tố trên tỉnh gần như đáp ứng đủ nên thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp FDI đầu tư vào tỉnh. Riêng 2 tháng đầu năm 2016, thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh đạt 476 triệu USD, đứng trong nhóm đầu cả nước, gồm 15 dự án mới và 19 dự án tăng vốn. Doanh nghiệp FDI đầu tư vào tỉnh tăng cao là  để hưởng những ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do và đón đầu TPP.

Một doanh nghiệp Nhật Bản thuê nhà xưởng của Tổng công ty Tín Nghĩa  ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch) thuộc ngành công nghiệp hỗ trơ.
Một doanh nghiệp Nhật Bản thuê nhà xưởng của Tổng công ty Tín Nghĩa ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch) thuộc ngành công nghiệp hỗ trơ.

Ông Sofian Akmal Abd Karim, Tổng lãnh sự Malaysia tại TP.Hồ Chí Minh, cho hay: “Cộng đồng kinh tế ASEAN đã chính thức thành lập, Việt Nam là quốc gia được nhiều doanh nghiệp Malaysia muốn đầu tư vào và Đồng Nai là một điểm đến lý tưởng. Lĩnh vực mà các doanh nghiệp Malaysia đang tìm hiểu và dự tính sẽ đầu tư vào tỉnh là công nghiệp và bất động sản”.

Tương tự, trong chuyến làm việc với tỉnh Đồng Nai gần đây, Tổng lãnh sự Vương quốc Bỉ tại TP. Hồ Chí Minh Dominique Casier chia sẻ: “Một số doanh nghiệp Bỉ cũng đang tìm hiểu dự tính sẽ đầu tư vào tỉnh trên lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và giáo dục”. Vấn đề được nhiều tổng lãnh sự, doanh nghiệp FDI quan tâm và đề xuất là tiến trình xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hầu hết đều đánh giá việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ thúc đẩy kinh tế phía Nam cũng như Đồng Nai phát triển tốt hơn và thu hút được nhiều doanh nghiệp FDI trên các lĩnh vực, đặc biệt là những mảng Việt Nam chưa mạnh là dịch vụ, du lịch.

Đồng Nai không chỉ “hút” các doanh nghiệp FDI đầu tư mới mà còn là mảnh đất màu mỡ cho nhiều tập đoàn, công ty tăng vốn mở rộng sản xuất ở nhiều lĩnh vực.

Hương Giang

 

 

 

Tin xem nhiều