Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhạc sĩ Lệ Hằng: Lắng nghe cảm xúc từ trái tim

08:07, 23/07/2021

Những ngày ở nhà giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều người lựa chọn thưởng thức âm nhạc như một cách để giải trí. Nhiều ca khúc về quê hương, về niềm tin chiến thắng đại dịch Covid-19, trong đó những sáng tác của nhạc sĩ Lệ Hằng, Chi hội phó Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Đồng Nai luôn thu hút người nghe.

Những ngày ở nhà giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều người lựa chọn thưởng thức âm nhạc như một cách để giải trí. Nhiều ca khúc về quê hương, về niềm tin chiến thắng đại dịch Covid-19, trong đó những sáng tác của nhạc sĩ Lệ Hằng, Chi hội phó Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Đồng Nai luôn thu hút người nghe.

Nhạc sĩ Lệ Hằng
Nhạc sĩ Lệ Hằng

Nhấc máy gọi cho nhạc sĩ Lệ Hằng để trò chuyện, giọng nói dịu dàng, ấm áp và cuốn hút của chị giúp tôi hình dung về một trái tim dễ rung cảm trước cái đẹp và dồi dào năng lượng sáng tạo.

* Nỗ lực theo đuổi đam mê âm nhạc

Sinh ra, lớn lên trên mảnh đất Phú Cường (H.Định Quán), nhạc sĩ Lệ Hằng có cơ hội đến với âm nhạc khá sớm. Từ nhỏ, chị tham gia sinh hoạt trong ca đoàn của giáo xứ Thánh Mẫu ở địa phương, được học nhiều về nhạc lý và các loại nhạc cụ khác nhau như: organ, piano, guitar… Tình yêu với âm nhạc cứ thế lớn dần và nhen lửa trong chị.

Cũng bởi có năng khiếu với âm nhạc nên trong bất cứ hoạt động phong trào nào mà địa phương, nhà trường tổ chức, chị rất tích cực tham gia. Tốt nghiệp THPT, nhạc sĩ Lệ Hằng không thi vào các trường nghệ thuật để theo đuổi đam mê mà thay vào đó chị đi làm sớm để trang trải cuộc sống. Thời gian rảnh rỗi, chị nhận hướng dẫn cho các em thiếu nhi học thêm organ, cùng đội tuyển thiếu nhi của huyện tham gia các cuộc thi, liên hoan âm nhạc trong tỉnh.

Nhạc sĩ Trần Viết Bính, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết: “Bén duyên với âm nhạc khá sớm, Lệ Hằng vừa sử dụng thành thạo nhiều loại nhạc cụ, vừa sáng tác đa dạng đề tài, chủ đề. Với mỗi ca khúc, Lệ Hằng biết cách để cảm xúc của mình được thăng hoa đúng thời điểm. Cô chịu khó tìm tòi, học hỏi. Đó là điều rất đáng quý của một người nhạc sĩ”.

Nhạc sĩ Lệ Hằng kể rằng, chị sáng tác từ sớm với những ca khúc chưa mấy thanh thoát, nhiều bài hát còn “non tay”, chưa truyền tải được nhiều cảm xúc. Khi sáng tác nhiều, những “đứa con” tinh thần của chị dần tròn trịa hơn theo thời gian. “Phải đến năm 2008, được sự động viên của nhạc sĩ Đoàn Quang Trung (H.Thống Nhất), lần đầu tiên tôi mang tác phẩm Biên Hòa trong tim tôi tham gia cuộc thi 310 năm Biên Hòa - Đồng Nai. Rất bất ngờ, tôi đoạt giải khuyến khích. Chính giải thưởng này đã tạo động lực lớn để tôi tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật” - nhạc sĩ Lệ Hằng chia sẻ.

Để nâng cao kiến thức và kỹ năng âm nhạc, năm 2009, nhạc sĩ Lệ Hằng đăng ký theo học Sư phạm âm nhạc tại Nhạc viện TP.HCM. Thời điểm này, chị được kết nạp vào Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai. Từ đây, hành trình sáng tác của chị được chắp cánh với chặng đường mới. Đi nhiều, trải nghiệm nhiều, làm việc với các nhạc sĩ có tên tuổi trong làng nhạc Đồng Nai giúp chị trưởng thành hơn, dần định hình được phong cách sáng tác riêng mình.

“Mỗi khi nảy ra một ý tưởng, hay khi có cảm xúc đặc biệt, tôi thường ghi lại và biến thành tác phẩm. Tôi lựa chọn cách lắng nghe cảm xúc từ trái tim mình, từ cuộc sống và tiếng lòng chân thật của người con đang sống và làm việc trên vùng đất có chiều dài lịch sử hơn 320 năm. Cho đến hôm nay, trong gia tài nghệ thuật của mình, tôi không nhớ chính xác đã có bao nhiêu nhạc phẩm đã ra đời. Phần lớn các sáng tác tôi lựa chọn phong cách âm nhạc trữ tình, với giai điệu nhẹ nhàng, tha thiết” - nhạc sĩ Lệ Hằng bộc bạch.

* Và những quả ngọt…

Thời gian gần đây, nhiều ca khúc của nhạc sĩ Lệ Hằng dần xuất hiện trên các báo, tạp chí và sóng phát thanh. Chị liên tiếp đoạt các giải thưởng lớn trong sáng tác như: Giải A, cuộc thi Sáng tác VHNT chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (năm 2010); giải C của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam với ca khúc Sáng mãi tên Người (năm 2010); giải B giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức lần 3 (2006-2011)… Đặc biệt, năm 2018 chị được kết nạp vào Hội Nhạc sĩ Việt Nam, trở thành nữ nhạc sĩ đầu tiên của làng nhạc Đồng Nai.

Nhạc sĩ Lệ Hằng trong phòng thu âm ca khúc sáng tác về dịch Covid-19. Ảnh: L.Na
Nhạc sĩ Lệ Hằng trong phòng thu âm ca khúc sáng tác về dịch Covid-19. Ảnh: L.Na

Viết nhanh, cảm xúc và ra mắt kịp thời là điểm mạnh trong sáng tác của nhạc sĩ Lệ Hằng. Thời điểm dịch Covid-19 mới bùng phát, chị đã sáng tác 3 ca khúc: 14 ngày nghĩa tình, Niềm tin chiến thắng Covid-19 và Em không đến trường. Các nhạc phẩm đã được thu âm, giới thiệu trên mạng xã hội Facebook, YouTube, Zalo...

Hiện nhạc sĩ Lệ Hằng đang sinh sống và làm việc tại TP.Biên Hòa. Cùng với theo đuổi đam mê sáng tác, chị đang nỗ lực giảng dạy, truyền lửa cho các thế hệ học trò tại Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai. Điều chị trăn trở là làm thế nào để ca khúc của mình chạm đến trái tim người nghe, tác phẩm của chị và của các nhạc sĩ Đồng Nai được khán giả tiếp tục đón nhận và có sức lan tỏa.

“Một ca khúc mới khó để người ta “cảm” được ngay. Do đó, tôi và các thành viên trong Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh đã lên kế hoạch để tổ chức những chương trình giao lưu tác giả, tác phẩm với TP.HCM; đồng thời tìm và phát triển những người sáng tác trẻ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hoạt động này đang chững lại, chờ khi dịch qua đi, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện” - nhạc sĩ Lệ Hằng nói.

Ly Na

Tin xem nhiều