Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch ẩn mình chờ qua dịch

10:05, 21/05/2021

Được cảnh báo là đợt dịch Covid-19 bùng phát có nhiều diễn biến phức tạp với tốc độ lây lan nhanh, kể từ khi dịch bùng phát, Chính phủ khuyến cáo không tập trung đông người và mỗi cá nhân phải thực hiện nghiêm phòng, chống dịch nơi công cộng.

Được cảnh báo là đợt dịch Covid-19 bùng phát có nhiều diễn biến phức tạp với tốc độ lây lan nhanh, kể từ khi dịch bùng phát, Chính phủ khuyến cáo không tập trung đông người và mỗi cá nhân phải thực hiện nghiêm phòng, chống dịch nơi công cộng. Trước tình thế này, các điểm đến, doanh nghiệp du lịch cũng đã tạm ngưng các hoạt động đông người để chờ dịch đi qua.

 Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Khách sạn The Mira Central Park (TP.Biên Hòa). Ảnh: t.mộc
Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Khách sạn The Mira Central Park (TP.Biên Hòa). Ảnh: t.mộc

Tuy nhiên, hiện nay các điểm đến, doanh nghiệp du lịch cũng như các hãng lữ hành đã chủ động, bình tĩnh hơn khi dịch đến. Một số doanh nghiệp còn tranh thủ cơ hội khám phá, cho ra những sản phẩm du lịch mới thích ứng với nhu cầu và đáp ứng tiêu chí tránh tụ tập đông người, phòng, chống dịch bệnh.

* Một số điểm đến, doanh nghiệp du lịch tạm ngừng hoạt động

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 từ đợt sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đến nay, Sở VH-TTDL thường xuyên có văn bản nhắc nhở đến các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú thường xuyên nhắc nhở nhân viên, người lao động và khách du lịch, khách lưu trú thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch với thông điệp 5K và chấp hành tốt việc bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trên các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng. Các cơ sở lưu trú du lịch, khu điểm du lịch có cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch yêu cầu tất cả khách đến lưu trú phải khai báo lịch sử di chuyển, tiếp xúc và tình trạng sức khỏe. Đồng thời các cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch phải đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19, đây là quy định bắt buộc, doanh nghiệp không thực hiện nghiêm sẽ bị xử lý.

Dù đã chuẩn bị đến mùa du lịch hè nhưng đến nay, các khu, điểm du lịch lớn trên địa bàn tỉnh như các khu du lịch (KDL) Bửu Long, Suối Mơ, Bò Cạp Vàng… vẫn đang tạm ngừng và chưa thông báo ngày hoạt động trở lại. Đại diện các KDL trên đều cho rằng, do diễn biến tình hình dịch bệnh khá phức tạp nên để bảo đảm an toàn cho du khách cũng như tránh tình trạng tụ tập đông người nên từ các ngày 7 và 8-5, các KDL đều đóng cửa. Dù biết sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch. “Sau hơn 1 năm chống chọi với dịch bệnh, du lịch bị thiệt hại nặng nề, nhưng muốn được hoạt động lâu dài và để Việt Nam không bị vỡ trận phòng bệnh như một số nước trên thế giới thời gian qua, doanh nghiệp phải chấp nhận thiệt hại để chờ qua dịch sẽ bắt tay hoạt động trở lại. Thời gian hoạt động trở lại sẽ căn cứ theo tình hình dịch bệnh để quyết định” - đại diện một KDL trong tỉnh cho hay.

Ghi nhận từ các doanh nghiệp du lịch, điểm đến trên địa bàn tỉnh, những tour tuyến đã được đăng ký trước cho dịp hè hiện nay đều đã được hủy. Bà Nguyễn Thị Minh (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, bà dự định sẽ đăng ký một tour nghỉ hè cho gia đình và nhân viên tại TP.Đà Lạt, mọi giao dịch đã xong. Tuy nhiên dịch lại bùng phát. Đáng lo hơn đây là đợt bùng phát có nhiều biến chủng mới, người dân đi lại nhiều trong đợt lễ 30-4 và 1-5 vừa qua nên rất khó nắm bắt tình hình dịch bệnh. Chia sẻ về cách  giải quyết của doanh nghiệp, bà Minh cho rằng: “Khi tôi thông báo hủy tour vì lo dịch, doanh nghiệp cũng đồng tình, hỗ trợ các thủ tục một cách nhanh chóng. Chờ dịch qua đi, gia đình tôi sẽ tiếp tục đăng ký từ doanh nghiệp này. Trước đó tôi cũng từng đi du lịch theo đoàn trong một chương trình hoạt động do đối tác tổ chức, các doanh nghiệp du lịch đều luôn nhắc nhở khách thực hiện quy tắc 5K để bảo đảm an toàn và thực hiện quy định đeo khẩu trang nơi đông người”.

Tại một số điểm đến có tính chất du lịch trải nghiệm thiên nhiên như Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên, các tour du lịch tự túc của người dân… khách du lịch luôn được nhắc nhở đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với người lạ.

* Du lịch có trách nhiệm

Đối với ngành Du lịch, mỗi đợt dịch bùng phát là mỗi đợt du lịch chịu hậu quả nặng nề. Hơn 1 năm nay, nhiều doanh nghiệp đã cố gắng vượt qua khó khăn để duy trì, ổn định nhân sự, chờ dịch đi qua để tái hoạt động. Tuy nhiên, trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch, một số doanh nghiệp đã tận dụng thời gian để khám phá, triển khai những tour du lịch mới.

Du khách đeo khẩu trang khi du lịch tại Vườn quốc gia Cát Tiên
Du khách đeo khẩu trang khi du lịch tại Vườn quốc gia Cát Tiên

Một trong những điểm đến hiện đang có nhiều tour tham quan trải nghiệm thú vị phù hợp với xu hướng du lịch “tránh dịch” như diện nay là  VQG Cát Tiên (H.Tân Phú). Đến VQG Cát Tiên, để được trải nghiệm du lịch tại vườn, du khách phải thực hiện quy định đeo khẩu trang trong suốt chuyến tham quan, trừ những lúc sinh hoạt riêng tư tại phòng nghỉ. VQG Cát Tiên hiện có khoảng 20 tour du lịch đang được khai thác, phục vụ du khách, trong đó một số tour tuyến mới như: tour cắm trại, tham quan rừng Đại Phong Tử và tắm suối trong rừng; tour tham gia học kỳ lâm nghiệp thích hợp cho đối tượng trẻ, học sinh, sinh viên… Những tour du lịch này phù hợp cho nhóm khách khoảng 10-20 người. Song song với các hoạt động du lịch cắm trại, xu hướng du lịch không sử dụng rác thải nhựa, không tác động, viết vẽ lên cây... tại VQG Cát Tiên.

Tại khu vực hồ Trị An, rừng Mã Đà thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai thời gian gần đây thu hút nhiều khách du lịch khi đến cắm trại, câu cá ven hồ. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch cũng như bảo vệ môi trường du lịch, hiện nay, tại khu vực hồ Trị An có một số nhóm khách cũng như người dân khá tích cực trong việc tuyên truyền khách du lịch nâng cao ý thức khi đi du lịch, giữ gìn vệ sinh môi trường và thực hiện các quy định giữ khoảng cách với người lạ.

* Bảo đảm an toàn tại các cơ sở lưu trú

Đồng Nai hiện có 129 cơ sở lưu trú du lịch. Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, công suất hoạt động, phục vụ khách lưu trú tại các cơ sở luôn đạt dưới 30%. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, ngay từ đầu năm 2021, Sở VH-TTDL đã có kế hoạch kiểm tra cơ sở lưu trú du lịch tại các địa phương trong tỉnh, nhất là các khu đô thị, đông dân cư và nhiều khu công nghiệp đang hoạt động như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, H.Xuân Lộc và H.Long Thành. Tại các điểm kiểm tra, hầu hết các khách sạn đều thực hiện tốt các quy định trong phòng, chống dịch như: đo thân nhiệt cho cán bộ, nhân viên, người liên hệ làm việc và khách lưu trú; cung cấp khẩu trang cho khách lưu trú và người liên hệ làm việc; bố trí dung dịch sát khuẩn tại khu vực công cộng; vệ sinh khử khuẩn khu vực công cộng và phòng lưu trú; bố trí thùng rác có nắp đậy tại các khu vực công cộng.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó trưởng phòng Quản lý VH-TTDL (Sở VH-TTDL) cho biết, các cơ sở lưu trú du lịch cơ bản thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Một số cơ sở lưu trú còn chung tay trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua. Đối với những nội dung các cơ sở còn thiếu sót, đoàn kiểm tra vẫn nhắc nhở doanh nghiệp khắc phục, bảo đảm an toàn theo đúng quy định của Nhà nước. Sở VH-TTDL sẽ tiếp tục duy trì công tác phối hợp với các địa phương tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh đối với các cơ sở lưu trú cũng như tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều