Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa ảo thuật gần với công chúng

03:04, 09/04/2021

Không chỉ nổi tiếng với những màn ảo thuật mới lạ, hấp dẫn, ảo thuật gia Tiêu Hoàng Hải (ngụ tại P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) còn được biết đến bởi tấm lòng thiện nguyện, tích cực biểu diễn miễn phí phục vụ cộng đồng.

Không chỉ nổi tiếng với những màn ảo thuật mới lạ, hấp dẫn, ảo thuật gia Tiêu Hoàng Hải (ngụ tại P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) còn được biết đến bởi tấm lòng thiện nguyện, tích cực biểu diễn miễn phí phục vụ cộng đồng.

Ảo thuật gia Tiêu Hoàng Hải biểu diễn tiết mục biến giấy thành từng mảnh phục vụ khán giả
Ảo thuật gia Tiêu Hoàng Hải biểu diễn tiết mục biến giấy thành từng mảnh phục vụ khán giả

Gần 15 năm đến với nghề, ảo thuật gia Hoàng Hải đang nỗ lực đưa ảo thuật đến gần hơn với công chúng, truyền lửa đam mê đến với người trẻ.

* Gần 15 năm đến với ảo thuật

Có dịp xem ảo thuật gia Hoàng Hải biểu diễn trong một chương trình thiện nguyện do CLB Âm nhạc và nghệ thuật Đồng Nai tổ chức, chúng tôi hoàn toàn bị lôi cuốn. Ðôi tay nhanh nhẹn kết hợp với kỹ thuật hình thể nhịp nhàng, anh Hoàng Hải thực hiện động tác “biến” những chú chim bồ câu từ trong khung hình bay ra phút chốc, rồi ngay sau đó lấy từ chiếc túi giấy hoàn toàn trống rỗng ra những chai coca, hay biểu diễn trò phun lửa… hấp dẫn, cuốn hút người xem không thể rời mắt.

Đến với nghề từ tình yêu và đam mê, ảo thuật gia Hoàng Hải đã tham gia nhiều liên hoan, hội diễn trong và ngoài tỉnh, được bạn bè và khán giả đánh giá cao. Anh được Viện Hàn lâm ảo thuật quốc tế IMS tặng huy hiệu vì những đóng góp cho sự nghiệp ảo thuật; đoạt huy chương đồng Liên hoan ảo thuật trẻ TP.HCM...

Kể về cơ duyên đến với ảo thuật, ảo thuật gia Hoàng Hải cho biết, bản thân anh là người có tính khá tò mò. Thuở nhỏ, anh rất thích xem xiếc và ảo thuật. Năm 16 tuổi, anh bắt đầu luyện tập và đi biểu diễn xiếc ở nhiều nơi. Các tiết mục anh lựa chọn diễn như: đi thăng bằng trên dây, nhào lộn; quay vòng… Tuy nhiên, nhận thấy sức khỏe không phù hợp để theo đuổi nghề xiếc lâu dài nên một thời gian sau, anh mua sách về ảo thuật để học, tự tìm hiểu thêm kiến thức ảo thuật trên mạng và mua đạo cụ về tập luyện.

“So với nhiều người, tôi học ảo thuật rất nhanh. Có lẽ bởi cái duyên xuất phát từ những ngày biểu diễn nghệ thuật xiếc. Mới đầu, tôi tập những màn ảo thuật đơn giản, dần dần quen tay tôi nâng dần “độ khó” của mỗi màn. Có thể kể đến như: biến chim bồ câu trong lồng sắt, làm ảo thuật với bộ bài; ngậm lửa; cắt đôi người… Đến thời điểm hiện tại, tôi đã tự luyện tập và biểu diễn được gần 50 tiết mục, phục vụ khán giả trong và ngoài tỉnh” - ảo thuật gia Hoàng Hải bộc bạch.

Theo ảo thuật gia Hoàng Hải, cái khó trong ảo thuật là phải luôn làm mới các tiết mục, nâng tầm kỹ xảo. Với những tiết mục biểu diễn đường phố mang tính giải trí, vui chơi, chỉ cần luyện tập 30 phút là thể làm được thành thục. Tuy nhiên, với các tiết mục biểu diễn trên sân khấu thì cần phải có sự đầu tư chỉn chu, có sáng tạo và đạo cụ hiện đại. Mỗi một kỹ xảo sử dụng đều phải luyện tập thật nhuần nhuyễn, vừa phải cẩn thận vừa nhanh tay, nhanh mắt.

“Nếu như trước đây, tôi thường mua sẵn các đạo cụ thì nay, tất cả đều do tôi tự thiết kế, lên bản vẽ kỹ thuật và nhờ thợ thực hiện theo ý tưởng của bản thân. Bên cạnh đó, tôi rất may mắn khi có sự hỗ trợ của bà xã trong việc thiết kế phục trang riêng cho mỗi lần biểu diễn. Điều này cũng góp phần rất lớn trong việc xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt công chúng” - ảo thuật gia Hoàng Hải nói.

Ở tuổi 42, gắn bó với ảo thuật gần 15 năm, hiện ảo thuật gia Hoàng Hải đã là gương mặt quen thuộc trong các chương trình, sự kiện văn hóa, giải trí trong và ngoài tỉnh. Cùng với biểu diễn, anh thường xuyên tham gia gameshow của các chương trình truyền hình trên kênh VTV3, VTV9…

* Mang niềm vui đến với cộng đồng

Bên cạnh công việc, ảo thuật gia Hoàng Hải còn tích cực tham gia các hoạt động biểu diễn ảo thuật, phục vụ cộng đồng miễn phí. Anh luôn tâm niệm rằng, sẻ chia tình thương yêu đến những hoàn cảnh khó khăn, những đối tượng yếu thế trong xã hội là cách nhân lên niềm vui và hạnh phúc.

Ảo thuật gia Tiêu Hoàng Hải  đang luyện tập tiết mục biến hóa chim bồ câu trong lồng sắt tại nhà
Ảo thuật gia Tiêu Hoàng Hải đang luyện tập tiết mục biến hóa chim bồ câu trong lồng sắt tại nhà

Anh đi nhiều nơi, đến nhiều xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh để phục vụ các tiết mục ảo thuật miễn phí cho đồng bào vùng dân tộc. Những chuyến đi này, anh cùng với bạn bè tìm hiểu thêm các hoàn cảnh khó khăn để khi trở về TP.Biên Hòa, tìm đến các mạnh thường quân nối vòng tay thiện nguyện.

Thi thoảng, trên sân khấu, khán giả bắt gặp hình ảnh Hoàng Hải cùng với con trai Hoàng Sang và con gái Bảo Nhi cùng biểu diễn một màn ảo thuật. Sự kết hợp ăn ý của 3 cha con tạo được những dấu ấn riêng trong lòng khán giả. Chị Đào Mai Loan (KP.4, P.Quyết Thắng) chia sẻ: “Chúng tôi xem ảo thuật của cha con anh Hoàng Hải từ nhiều năm nay. Có khi biểu diễn ở Nhà thiếu nhi Đồng Nai, có khi ở Khu du lịch Bửu Long, có khi tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, có khi trên VTV... Mỗi lần xem là một tiết mục khác nhau, rất hấp dẫn và thú vị”.

Chia sẻ về dự định sắp tới, ảo thuật gia Hoàng Hải nói rằng, anh sẽ tiếp tục đưa các tiết mục ảo thuật mới đến gần hơn với công chúng. Đặc biệt là anh khơi gợi thêm tình yêu và đam mê ảo thuật cho người trẻ: “Cùng với biểu diễn và hoạt động thiện nguyện, hiện tôi đang truyền nghề và truyền lửa cho con trai và con gái của mình. Tôi hy vọng, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều sân chơi ảo thuật để những người làm nghề có thêm cơ hội phát huy. Qua đó, thu hút người xem, tạo động lực cho những người yêu và muốn dấn thân với nghề”.

My Ny

Tin xem nhiều