Báo Đồng Nai điện tử
En

"Ươm mầm" từ khâu ý tưởng

03:04, 09/04/2021

Những năm gần đây, hoạt động khởi nghiệp ở Đồng Nai diễn ra khá sôi động. Nhiều chương trình thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp được tỉnh triển khai, trong đó có cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh.

Những năm gần đây, hoạt động khởi nghiệp ở Đồng Nai diễn ra khá sôi động. Nhiều chương trình thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp được tỉnh triển khai, trong đó có cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh. Đây là cơ hội để các đề án, ý tưởng khởi nghiệp được trình bày, kêu gọi đầu tư, tài trợ.

Thí sinh giới thiệu về các sản phẩm tham gia cuộc thi. Ảnh: L.Phương
Thí sinh giới thiệu về các sản phẩm tham gia cuộc thi. Ảnh: L.Phương

* Nhiều ý tưởng đổi mới sáng tạo “thời Covid-19”

Cuối tháng 3 vừa qua, vòng chung kết cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2020 đã diễn ra tại Sở KH-CN. Sau các vòng: sơ tuyển và thử thách, Ban tổ chức cuộc thi đã chọn ra 8 ý tưởng, đề án xuất sắc nhất vào vòng chung kết.

Tại vòng chung kết cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2020, đại diện của từng đề án sẽ thuyết trình về đề án, ý tưởng khởi nghiệp của mình, sau đó trả lời những câu hỏi phản biện đến từ các thành viên Ban giám khảo. Các ý tưởng, đề án đảm bảo thể hiện được tính mới, sáng tạo, khả năng thương mại hóa, khả năng tăng trưởng; trình bày được mức độ hoàn thiện, tính ứng dụng của mô hình, kế hoạch triển khai, kinh doanh của dự án, các mức độ tác động và ý nghĩa kinh tế - xã hội của dự án. Sau đó, Ban giám khảo sẽ chấm điểm và chọn 6 đề án để xếp hạng, trao thưởng.

Năm nay, phần lớn các dự án tham gia vòng chung kết này hướng tới các ý tưởng, sáng kiến áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, dưới tác động của dịch Covid-19, các dự án tham gia có nhiều ý tưởng sáng tạo, phù hợp với xu thế, bối cảnh “bình thường mới”.

Đơn cử như dự án phần mềm quản lý sức khỏe gia đình Icare của nhóm tác giả của Trường đại học Công nghệ Đồng Nai (TP.Biên Hòa). Theo trưởng nhóm tác giả Nguyễn Quang, dự án này bước đầu nghiên cứu phát triển thiết bị theo dõi nhỏ gọn có kích thước tương tự một chiếc tai nghe iPod, kết nối với các ứng dụng trên điện thoại thông minh để theo dõi tình trạng sức khỏe, cảnh báo sốt từ xa dành cho trẻ em. Đối tượng khách hàng mục tiêu của thiết bị là các bậc phu huynh, gia đình trẻ.

Hay như dự án ứng dụng marketing và công nghệ để khởi nghiệp trong thời đại 4.0 của nhóm tác giả Hmedia (TP.Biên Hòa). Anh Nguyễn Vũ Huy Hoàng, đại diện nhóm tác giả cho biết, mục đích tham gia cuộc thi này của Hmedia là muốn chia sẻ về gói dịch vụ mới của một doanh nghiệp trẻ về gói Digital Marketing. Dưới những tác động của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ sẽ tính tới phương án bán hàng, giao hàng online, làm các chương trình marketing để duy trì hình ảnh và thu hút khách hàng.

“Nhận thấy đây là cơ hội cho ngành marketing phát triển, dự án này hướng tới xây dựng các chiến lược marketing, truyền thông sáng tạo, hiện đại dựa trên các kênh như mạng xã hội Facebook, YouTube, Google…, qua đó tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thay đổi cách tiếp thị sản phẩm, tiếp cận khách hàng theo xu hướng mới. Đối tượng khách hàng mà đề án hướng tới là các start-up, doanh nghiệp nhỏ và vừa…” - anh Nguyễn Vũ Huy Hoàng giới thiệu thêm về dự án.

* Nâng tầm các sản phẩm địa phương

Cuộc thi lần này cũng có nhiều dự án ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của địa phương… Đơn cử, dự án phát triển sản phẩm trà an xoa An Hòa theo mô hình TST (trồng - sản xuất - tiêu thụ) của tác giả Hoàng Thị Kim Anh (TP.Biên Hòa); mô hình chế biến các sản phẩm từ sen của tác giả Nguyễn Thị Bích Lệ (H.Nhơn Trạch); sáng kiến tập trung hóa ngành trồng nấm ở Đồng Nai của nhóm tác giả Gia Nguyễn (H.Xuân Lộc); mô hình sản xuất và nuôi trồng nấm linh chi theo hướng công nghệ cao của tác giả Nguyễn Văn Tuệ (TP.Long Khánh)…

Thí sinh tham gia thuyết trình, giới thiệu dự án tại vòng chung kết cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới  sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2020
Thí sinh tham gia thuyết trình, giới thiệu dự án tại vòng chung kết cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2020

Ông Nguyễn Hồng Đăng, đại diện nhóm tác giả Gia Nguyễn (H.Xuân Lộc) chia sẻ, điểm khác biệt của dự án so với những mô hình trồng nấm thông thường là việc ứng dụng công nghệ nông nghiệp tuần hoàn vào trồng nấm. Mô hình này có thể hiểu nôm na như một mô hình VAC (vườn - ao - chuồng) dành riêng cho hoạt động trồng nấm, trong đó áp dụng các công nghệ xử lý phế phẩm trong trồng nấm, công nghệ bảo quản nấm, điều tiết vùng trồng tập trung… Thông qua cuộc thi này, dự án mong muốn mở rộng, phát triển nghề trồng nấm của địa phương theo hướng bền vững, đem lại giá trị kinh tế cao…

Trong khi đó, đối với mô hình chế biến các sản phẩm từ sen, tác giả Nguyễn Thị Bích Lệ, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Phát (H.Nhơn Trạch) - một trong những đơn vị chủ thể sản phẩm OCOP ở Đồng Nai chia sẻ, thông qua cuộc thi, HTX mong muốn quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực của cơ sở là trà sen, hạt sen sấy… Đồng thời, đây là cơ hội để HTX tìm hiểu, trau dồi thêm các kiến thức về quản trị kinh doanh, nhận diện thương hiệu… từ đó hướng tới mở rộng, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bà Võ Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam trực thuộc Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ủy viên Hội đồng ban giám khảo của cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2020 chia sẻ, đối với 8 dự án vào vòng chung kết cuộc thi, hầu hết các chủ dự án đã đầu tư rất tâm huyết để trình bày các ý tưởng của mình. Một số dự án có tính khả thi để đưa vào sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, để các dự án được triển khai, kinh doanh có hiệu quả, các sản phẩm của dự án đến được với khách hàng và người tiêu dùng thì chủ dự án cần quyết tâm, nỗ lực, cũng như học hỏi, trau dồi thêm những kỹ năng, kiến thức về  khởi nghiệp, quản lý nhân sự, tài chính...

ThS Nguyễn Văn Ngà, Giám đốc Công ty TNHH Agrocom Việt Nam (TP.HCM), Ủy viên Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam chia sẻ, các cuộc thi về khởi nghiệp nói chung và cuộc thi về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần này góp phần tạo cơ hội, khơi gợi tinh thần khởi nghiệp cho các start-up, đặc biệt là các bạn trẻ, sinh viên. Thông qua các cuộc thi như thế này sẽ giúp dẫn dắt, định hướng cho các start-up, những người trẻ hiểu và trau dồi thêm về các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, đồng thời là dịp để các bạn trẻ trình bày, giới thiệu và đi những bước đầu tiên trong hành trình triển khai dự án khởi nghiệp…

Lam Phương

Tin xem nhiều