Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay vượt khó

02:08, 07/08/2020

Ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc (VBAA) cho biết người Úc rất lo lắng và "không biết tương lai kinh tế sẽ đi về đâu".

Ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc (VBAA) cho biết người Úc rất lo lắng và “không biết tương lai kinh tế sẽ đi về đâu”.

Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc trao tặng khẩu trang y tế chống dịch cho kiều bào người Việt tại bang Victoria. Ảnh: NVCC
Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc trao tặng khẩu trang y tế chống dịch cho kiều bào người Việt tại bang Victoria. Ảnh: NVCC

Sau khi đợt cách ly đầu tiên chấm dứt từ đầu tháng 6, việc thiếu cảnh báo duy trì giãn cách xã hội và chủ quan với dịch bệnh đã khiến làn sóng lây nhiễm thứ 2 quay lại nặng nề hơn.

Trong tổng số trên 320 ngàn người gốc Việt ở Úc, tại TP.Melbourne có khoảng 130 ngàn người (đông chỉ sau TP.Sydney). Đại đa số doanh nhân Việt ở Úc làm các ngành nhà hàng, giải trí, du lịch, may mặc… bị ảnh hưởng nặng nhất. Những người buôn bán tạp hóa thì vẫn được bán hàng hóa, thực phẩm thiết yếu hằng ngày. Sự hỗ trợ tài chính của chính phủ cũng không bù đắp hết được thiệt hại mà các doanh nhân, doanh nghiệp gánh chịu vì dịch Covid-19.

Trong nỗi lo tình hình chung cũng có những điều ấm áp. Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc đã và đang nỗ lực hỗ trợ các doanh nhân thành viên nhiều thông tin, hướng dẫn làm thủ tục nhận gói hỗ trợ chính phủ sở tại. Chúng tôi cũng vận động quyên góp các dụng cụ y tế, khẩu trang, nước rửa tay… cho các nhóm người Việt cao tuổi, gặp khó khăn, du học sinh…, góp phần thể hiện sự đoàn kết và nghĩa tình của người Việt tại Úc dành cho nhau.

Trung tâm Đầu tư thương mại Việt - Úc ở Brooklyn (bang  Victoria) vừa xây xong sẽ chờ qua đợt dịch bệnh này để khai trương, tạo thêm nhịp cầu giao thương hai chiều, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh ở Úc và ngược lại. Người Úc ưa chuộng nhiều mặt hàng nhập khẩu Việt Nam như: nông sản, thủ công mỹ nghệ, vật liệu trang trí nội thất… Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Úc trên 7 tỷ USD/năm (Việt Nam xuất siêu với gần 4 tỷ USD) được đánh giá là rất tiềm năng.

Tôi tin rằng cộng đồng người Việt nói chung và các doanh nhân nói riêng tận dụng thời gian đặc biệt này để nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cá nhân, tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 mà chính quyền sở tại áp dụng, chung tay cùng nước Úc vượt qua dịch bệnh, phục hồi lại kinh tế - xã hội.

Trần Bá Phúc (Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia)

Tin xem nhiều