Báo Đồng Nai điện tử
En

Tường trình từ nước Úc: "Tình trạng thảm họa" vì Covid-19

02:08, 07/08/2020

TP.Melbourne (bang Victoria, Úc) - nơi chính quyền tuyên bố "tình trạng thảm họa" vì Covid-19 từ ngày 2-8 và áp dụng nhiều biện pháp cách ly triệt để ngăn chặn làn sóng bùng nổ dịch bệnh. Những người Việt ở TP.Melbourne đã chia sẻ với Đồng Nai Cuối tuần nhiều thông tin từ "tâm chấn".

TP.Melbourne (bang Victoria, Úc) - nơi chính quyền tuyên bố “tình trạng thảm họa” vì Covid-19 từ ngày 2-8 và áp dụng nhiều biện pháp cách ly triệt để ngăn chặn làn sóng bùng nổ dịch bệnh. Những người Việt ở TP.Melbourne đã chia sẻ với Đồng Nai Cuối tuần nhiều thông tin từ “tâm chấn”.

Đồ họa phản ánh mức độ nhiễm Covid-19 khác nhau (hình tròn to, màu đậm thể hiện mức độ cao) tại khu vực Melbourne và vùng lân cận ngày 6-8. Nguồn: The Guardian
Đồ họa phản ánh mức độ nhiễm Covid-19 khác nhau (hình tròn to, màu đậm thể hiện mức độ cao) tại khu vực Melbourne và vùng lân cận ngày 6-8. Nguồn: The Guardian

Anh John Thiệu (chuyên gia tài chính) đang sống ở vùng Brimbank - một trong những khu vực có số lượng người nhiễm Covid-19 nhiều nhất ở bang Victoria bày tỏ sự “thất vọng và tức giận khi dịch bệnh đã không được xử lý triệt để xuyên suốt ở bang Victoria, dẫn đến làn sóng ca nhiễm mới tăng vọt trở lại”.

* Sống nơi “thảm họa” vì Covid-19

Sau gần cả tháng Melbourne và bang Victoria áp dụng lệnh phong tỏa cấp 3 để chống Covid-19, nay với tuyên bố “tình trạng thảm họa” (state of disaster) chưa từng có trong lịch sử, kèm theo các biện pháp “lockdown stage 4” (phong tỏa cấp 4) quy định nghiêm ngặt hơn rất nhiều. Chúng tôi không còn được phép di chuyển xa hơn bán kính 5km tính từ nhà mình. Mỗi gia đình chỉ được một thành viên ra khỏi nhà mỗi ngày một lần để mua nhu yếu phẩm thiết yếu. Bất cứ ai ra đường không đeo khẩu trang bị phạt “nóng” 200 AUD (3,3 triệu đồng).

Nước Úc suy thoái

Đại dịch Covid-19 khiến nước Úc có cuộc suy thoái kinh tế đầu tiên sau gần ba thập niên, gây thiệt hại cho nền kinh tế Úc ít nhất 170 tỷ AUD và với đợt gia tăng ca nhiễm đợt hai đang diễn ra, kinh tế Úc sẽ mất thêm gần 450 tỷ AUD từ nay đến 5 năm tới. Có 835 ngàn việc làm ở Úc đã bị mất vì Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp lên tới 7.1%. Tính đến ngày 6-8, Úc đã ghi nhận 20 ngàn ca nhiễm Covid-19 (riêng bang Victoria là hơn 13 ngàn ca) và trên 250 người thiệt mạng.

Chúng tôi cũng “ở nhà tuyệt đối” theo lệnh giới nghiêm từ 20 giờ đến 5 giờ mỗi ngày. Nếu bất chấp ra đường không vì lý do y tế hoặc an toàn thiết yếu trong lúc giới nghiêm, bạn sẽ bị phạt ngay 1.652 AUD (khoảng 27,3 triệu đồng). Nếu phản đối mức phạt này thì khi ra tòa người dân bị phạt nặng hơn nữa, với số tiền phạt có thể lên tới 10 ngàn AUD (hơn 165 triệu đồng). Các tiểu bang khác ở Úc chưa rơi vào tình trạng nguy cơ cao mỗi ngày hàng trăm ca nhiễm Covid-19 (như ngày 5-8 là 725 ca) như bang Victoria. Lẽ ra, chính quyền bang Victoria khi gỡ lệnh phong tỏa đợt đầu (hôm 1-6) vẫn cần phải tiếp tục phòng, chống virus ở mức “cảnh giác cao độ”, cũng như cảnh báo người dân tự bảo vệ an toàn sức khỏe. Việc kiểm dịch từ hệ thống lưu trú khách sạn thất bại, lơ là đã là nguyên nhân dẫn đến làn sóng nhiễm Covid-19 lần thứ 2 này.

Tất nhiên mọi người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phong tỏa cấp 4 vì chỉ có vậy mới ngăn chặn được đà lây nhiễm cộng đồng đang diễn ra của Covid-19, nhưng cái giá tiếp tục phải trả cho việc phong tỏa là quá lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công ăn việc làm và sinh hoạt hằng ngày của tất cả mọi người ở bang Victoria.

Lần này, khoảng 250 ngàn người làm công bị ảnh hưởng đời sống, đưa tổng số người đã mất việc hoặc phải làm việc tại nhà lên khoảng 1 triệu người. Hầu hết cửa hàng bán lẻ ở Melbourne phải đóng cửa trong 6 tuần từ đêm thứ tư ngày 5-8.

* Người Việt trong tâm dịch

Khu vực Brimbank tôi ở đã có nhiều hộ gia đình người gốc Việt bị lây nhiễm Covid-19. Tôi ước đoán số ca nhiễm trên 50 ca, gồm công nhân lao động và gia đình họ. Trong 2 gia đình người Việt tôi quen cùng làm chung trong hãng sản xuất thịt ham (thịt giăm-bông làm sẵn) thì một gia đình có người vợ bị nhiễm khiến nguyên gia đình 6 người phải cách ly, gia đình kia thì người chồng bị nhiễm và lây cho 2 con nhỏ dưới 4 tuổi và người mẹ vợ trên 60 tuổi. Hãng thịt họ làm trở thành một ổ dịch với hơn 158 người bị nhiễm Covid-19.

Đường phố Melbourne “như thời chiến” để chống dịch Covid-19. Ảnh: AAP
Đường phố Melbourne “như thời chiến” để chống dịch Covid-19. Ảnh: AAP

So với đợt đầu tiên, lần này cộng đồng người Việt ở bang Victoria có nhiều người bị nhiễm virus hơn và lây cho gia đình họ. Chủ yếu họ là những lao động làm hãng thịt, bán rau củ, trái cây ở vùng West (phía Tây). Nhiều nhà hàng, tiệm tạp hóa người Việt làm chủ đã đóng cửa vì có nhân viên bị nhiễm Covid-19.

Nhìn chung, đa số người gốc Việt cũng như dân Úc đều rất đồng lòng hợp tác với chính phủ trong công cuộc chống dịch bệnh. Các chính quyền tiểu bang và chính phủ liên bang cũng hợp tác tốt với nhau trong việc đương đầu với dịch bệnh. Các chính trị gia dù khác đảng phái chính trị cũng ít nói xấu, tranh cãi nhau về những quyết sách liên quan Covid-19.

John Thiệu (từ Brimbank, Western Suburbs, VIC)

Tin xem nhiều