Báo Đồng Nai điện tử
En

Vui, buồn… MC không chuyên

07:06, 06/06/2020

Tại các hội nghị, khai trương, động thổ, giới thiệu sản phẩm mới, đám cưới... đều rất cần vai trò của người dẫn chương trình (MC). Tuy nhiên thù lao cho những MC chuyên nghiệp khá cao nên những nơi tổ chức chuyển hướng mời MC không chuyên.

Tại các hội nghị, khai trương, động thổ, giới thiệu sản phẩm mới, đám cưới... đều rất cần vai trò của người dẫn chương trình (MC). Tuy nhiên thù lao cho những MC chuyên nghiệp khá cao nên những nơi tổ chức chuyển hướng mời MC không chuyên.

MC Thùy Trang (giữa) dẫn chương trình tại một sự kiện quyên góp giúp đỡ người nghèo  Ảnh: K.NGỌC
MC Thùy Trang (giữa) dẫn chương trình tại một sự kiện quyên góp giúp đỡ người nghèo Ảnh: K.NGỌC

Đối với nhiều người, nghề dẫn chương trình không chỉ là nghề kiếm sống, thêm thu nhập mà còn là niềm đam mê…

Niềm đam mê

Nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Thùy Trang, sinh năm 1991 (quê xã Sông Nhạn, H.Cẩm Mỹ) được biết đến với vai trò MC. 3 năm nay, mọi người lại biết đến MC Thùy Trang với nghệ danh Triệu My An khi cô lấn sân sang lĩnh vực ca hát. Tuy nhiên, công việc chính của Thùy Trang hiện nay lại là kinh doanh cà phê, trà sữa tại TP.Biên Hòa. Trước khi chuyển lên sống tại TP.Biên Hòa, Thùy Trang đã sống cùng mẹ và em trai. Cô kinh doanh một quán cà phê nhỏ gần nhà và làm trụ cột chính của gia đình khi ba mất sớm, em trai lại mắc bệnh nặng cần người chăm sóc.

Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, hiện nay, MC Thùy Trang đã có vốn mở một quán kinh doanh trà sữa. Tuy nhiên, cô vẫn nhận làm MC, hoặc show hát tại các sự kiện.

 

Năm 2013, Thùy Trang bắt đầu nghề MC đám cưới, sự kiện ở các huyện Long Thành, Cẩm Mỹ. Với sự trợ giúp của nhiều đàn anh, MC Thùy Trang được nhiều nơi tổ chức đám cưới, thôi nôi hay doanh nghiệp tổ chức sự kiện mời dẫn chương trình. “Làm MC suốt 3 năm trời ở Long Thành, tôi chưa bao giờ được bước chân lên một sân khấu lớn. Tôi mê nghề MC cùng với mơ ước làm ca sĩ, được hát và có tiền để làm một video ca nhạc. Ước mơ ngày càng lớn dần và thôi thúc tôi rời quê nhà lên TP.Biên Hòa sinh sống và tìm kiếm cơ hội” - MC Thùy Trang chia sẻ.

Ở TP.Biên Hòa, MC Thùy Trang thuê 1 căn phòng trọ tại P.Trảng Dài để sinh sống và nuôi mơ ước đi hát, dẫn chương trình tại các sân khấu lớn hơn ở TP.HCM. Để có tiền trang trải cuộc sống nhằm theo đuổi ước mơ, MC Thùy Trang đẩy xe bán bánh mì cho công nhân vào mỗi buổi sáng. Buổi chiều, cô lại chạy xe lên TP.HCM học nghề tại một spa hoặc đi dẫn chương trình, hát đám tiệc ở các tỉnh lân cận. “Tôi làm việc gần như không nghỉ ngơi để nuôi dưỡng ước mơ của mình” - MC Thùy Trang tâm sự.

MC Thùy Trang vừa dẫn chương trình vừa hát tại một sự kiện
MC Thùy Trang vừa dẫn chương trình vừa hát tại một sự kiện

Sau 10 năm làm chủ một trung tâm tổ chức sự kiện vài năm nay, anh Nguyễn Ngọc (ngụ TP.Biên Hòa) cũng kiêm thêm nghề MC. Cái duyên đến với nghề của anh Ngọc cũng rất tình cờ. 5 năm trước, trước giờ tổ chức của một đám cưới mà trung tâm anh Ngọc đảm nhận thực hiện thì MC thông báo không đến được. Lễ cưới sắp bắt đầu và không thể mời được MC nào khác, anh Ngọc đã chủ động lên sân khấu làm MC. “Lúc đầu mình cũng hơi run. Nhưng có lẽ, mình cũng có “khiếu” nên nghề MC bắt đầu từ ngày đó” - anh Ngọc chia sẻ.

* Những trải nghiệm khó quên

Nhiều người cho rằng, MC là công việc đơn giản nhưng thực tế, công việc này cũng có những yêu cầu khắt khe và vất vả. Anh Ngọc tâm sự: “Khi bạn làm cho đám cưới sẽ khác với đám thôi nôi hay sự kiện của doanh nghiệp. Nhưng trong một số sự kiện thì MC gần như giữ nhiệm vụ của một đạo diễn chỉ đạo chung cả buổi lễ. MC phải lo sắp xếp âm nhạc sao cho phù hợp, rồi nhắc nhở các bên liên quan… Quan trọng nhất là khả năng “chữa cháy” chương trình, nếu không có chuyên môn thì bạn khó thể làm được”.

Không phải ai bước vào nghề MC hay ca sĩ nghiệp dư đều thành công như mong muốn. Theo anh Ngọc, nghề này cũng có những đòi hỏi riêng và người MC cũng phải tự trau dồi, rút kinh nghiệm sau mỗi sự kiện. Ngoài năng khiếu là phải hoạt ngôn thì người MC cũng phải tự học từ đồng nghiệp, học từ những người mới vào nghề đến người có kinh nghiệm lâu năm. “Tôi học ở nhiều người cách sử dụng ngôn từ. Ngoài ra, tôi học họ cách xử lý các tình huống phát sinh có thể xảy ra” - anh Ngọc cho hay.

MC Thùy Trang chia sẻ thêm, nhiều lần dẫn các chương trình hay hát ở đám cưới, có nhiều tình huống khiến chị khó xử. Mới đây, khi vừa dẫn chương trình và hát tại một đám cưới ở Tiền Giang, MC Thùy Trang đã gặp phải trường hợp khách say xỉn và có hành động sàm sỡ. “Tôi dừng hát và nói thẳng rằng mọi người có thể nhảy cùng ca sĩ để đám cưới thêm vui nhưng phải lịch sự, không nên động chạm vào ca sĩ. Những lúc ấy, mình phải nói nhẹ nhàng, bình tĩnh, kiên nhẫn nhưng cũng kiên quyết để họ ngưng hành động bất lịch sự đó lại” - MC Thùy Trang chia sẻ.

Không chỉ vậy, nhớ lại những ngày mới nhận diễn các show ở các tỉnh miền Tây, MC Thùy Trang đã nhiều lần phải “nuốt nước mắt” vào trong. Cô kể, có lần, nhận show diễn hội chợ ở một tỉnh miền Tây Nam bộ, cô phải tự chạy xe máy từ TP.Biên Hòa. Đi đến nơi, cô đành phải trở về mà không được diễn vì không có khán giả do trời mưa to. Thậm chí có những trường hợp gọi đặt show ảo, MC đến nơi mới ngỡ ngàng vì chẳng có ai. “Nhưng vì lòng yêu nghề và giấc mơ trở thành ca sĩ mà tôi vượt qua tất cả, chưa khi nào chán nản” - MC Thùy Trang cho hay.

Hết lòng với nghề

Theo anh Ngọc, làm MC, nhất là MC đám cưới thì điều cần nhất là cái “duyên” và sự khéo léo. Bởi đám cưới là ngày vô cùng quan trọng, là nghi thức thiêng liêng trong cuộc đời của mỗi cô dâu, chú rể. MC phải dẫn dắt sao cho đám cưới vừa đầy đủ các lễ tiết, nghi thức, lại vừa vui vẻ, sôi nổi mới làm nên một ngày vui trọn vẹn. Để làm được điều này, MC trước hết cần phải có chất giọng tốt, truyền cảm và “hút” người nghe. MC cũng cần có vốn hiểu biết về phong tục cưới hỏi của người Việt Nam nói chung và từng địa phương nói riêng.

MC Nguyễn Ngọc dẫn chương trình cho một đám cưới
MC Nguyễn Ngọc dẫn chương trình cho một đám cưới

Chị Bùi Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty Truyền thông Zmedia - chuyên tổ chức các sự kiện cho hay, hiện nay, ở Đồng Nai, không khó để tìm một MC dẫn chương trình hay. Tuy nhiên, tùy vào đối tượng khách hàng, sự kiện và sân khấu mà chọn MC phù hợp. Ngoài ra, các MC cũng thường xuyên phải kiêm luôn vai trò ca sĩ để lấp vào chương trình trống. Mức thù lao của các MC cũng khác nhau, tùy thuộc vào độ chuyên nghiệp của từng người. Với các sự kiện của doanh nghiệp, các nhà tổ chức sự kiện thường mời những MC giỏi, giọng nói chững chạc, có thần thái và cách xử lý tình huống khéo léo.

“Những sự kiện của doanh nghiệp thì MC không chỉ đẹp mà còn phải giỏi. Như vậy, cát-xê của họ cũng cao hơn các MC đám cưới, thôi nôi” - chị Hương cho hay.

Anh Ngọc kể, anh ở gần khu có nhiều công nhân sinh sống, nhiều bạn trẻ muốn tổ chức đám cưới nhưng hoàn cảnh khó khăn nên họ băn khoăn khi thuê dịch vụ cưới hỏi. Do đó, nhiều lần anh Ngọc làm MC miễn phí cho họ, còn tiền bàn tiệc cũng chỉ lấy đủ vốn, không lấy lời.

Vất vả có mà niềm vui cũng nhiều, với những MC như anh Ngọc hay chị Thùy Trang… đọng lại với nghề là những nụ cười rạng rỡ, niềm vui của khách hàng, nhất là nụ cười đầy hạnh phúc của cô dâu, chú rể khi cảm ơn MC vì đã góp phần làm cho ngày lễ thành hôn của họ trọng đại và trọn vẹn.

Khánh Ngọc

Tin xem nhiều