Kiếm tiền từ YouTube có dễ không?

Cập nhật lúc 07:17, Thứ Bảy, 06/06/2020 (GMT+7)

Nếu bây giờ bạn gõ vào ô tìm kiếm của Google chuỗi ký tự “Kiếm tiến từ YouTube”, trong vòng 0,46 giây, bạn sẽ có được 64,3 triệu kết quả là những trang hướng dẫn kiếm tiền trên mạng xã hội này. Nhưng kiếm tiền trên mạng xã hội này có thực sự dễ không?

PewDie-Pie - diễn viên hài và bình luận viên video game người Thụy Điển, nổi tiếng trên YouTube từ năm 2013. Tính đến tháng 4-2019, kênh YouTube của anh đã có hơn 20 tỷ lượt xem video. Ảnh cắt từ clip của PewDie-Pie trên YouTube
PewDie-Pie - diễn viên hài và bình luận viên video game người Thụy Điển, nổi tiếng trên YouTube từ năm 2013. Tính đến tháng 4-2019, kênh YouTube của anh đã có hơn 20 tỷ lượt xem video. Ảnh cắt từ clip của PewDie-Pie trên YouTube

Con số thống kê của Google nói trên cũng cho thấy sức hấp dẫn của cuộc chơi “khởi nghiệp làm youtuber” với không ít người. Những năm gần đây, nhiều câu chuyện về các cá nhân, các nhóm trẻ đầu tư sản xuất video clip xuất bản trên mạng YouTube thành công và kiếm tiền tỷ đã kích thích không ít bạn trẻ lao vào cuộc.

* Sức hấp dẫn từ những ngôi sao

Giới trẻ Việt Nam không còn xa lạ với chàng trai Thụy Điển Felix Kjellberg có nick name PewDie-Pie. Từ một sinh viên ngành Kinh tế công nghiệp, Felix bỏ học “chạy” theo niềm đam mê làm video trên YouTube. Chỉ trong vòng 3 năm, vào năm 2016, kênh PewDie-Pie đã có 50,3 triệu lượt đăng ký, tổng lượng theo dõi video lên đến 13,8 tỷ lượt, trong khi thế giới chỉ có 7,5 tỷ người vào thời điểm đó. Thành công mang lại cho anh danh tiếng và tiền bạc. Từ tháng 10-2015, PewDie-Pie đã lọt tốp “đại gia” YouTube với thu nhập 12 triệu USD trong năm đó.

Kiếm tiền từ việc sản xuất video clip trên nền tảng YouTube nói riêng và các mạng xã hội khác phải có chiến lược, phải sáng tạo, phải có năng lực truyền thông và trên hết, phải vì cộng đồng.

Roman Atwood và Lily Singh kiếm được lần lượt 8 triệu và 7,5 triệu USD trong năm 2016. Nhiều youtuber ở châu Á cũng có thu nhập “khủng” nhờ YouTube. Ví dụ: Yaman Agarwal (19 tuổi) ở Ấn Độ với kênh dạy nấu ăn CookingShooking; ngôi sao Trương Phối Phối (26 tuổi) ở Bắc Kinh (Trung Quốc), hoặc Yoon Chang Hyun (Hàn Quốc), vốn là cựu nhân viên hãng Samsung, bỏ tất cả công việc danh giá ở đây để theo đuổi niềm đam mê xây dựng kênh YouTube riêng cho mình.

Một cô gái người Mỹ gốc Việt là Michelle Phan thế hệ 8X cũng trở nên nổi tiếng và thành triệu phú đô la nhờ YouTube. Michelle Phan xuất thân từ nghề trang điểm. Năm 2007, chị đăng tải những clip trang điểm đầu tiên lên YouTube, đơn giản là để “cho vui”, nhưng những clip dạy hóa trang cho giống các ngôi sao nổi tiếng ấy không ngờ có sức hấp dẫn công chúng kỳ lạ. Và sau đó, cô nhanh chóng trở thành hot youtuber có thu nhập “khủng”.

Nhiều diễn viên hài hoặc các “game thủ” cũng có thể nhận được hàng ngàn USD mỗi ngày từ YouTube. Và thời gian qua, rất nhiều kênh YouTube được thành lập bởi một nhóm người trẻ, chuyên làm phim ngắn, MV ca nhạc, video quảng cáo sản phẩm… chuyên nghiệp và đăng tải thường xuyên theo lịch cố định. Một số cơ quan báo chí cũng khai thác nền tảng mạng xã hội này cho công tác thông tin và tăng nguồn thu quảng cáo.

* Nghề chơi cũng lắm công phu

Có nhiều hình thức kiếm tiền từ mạng xã hội khổng lồ này, nhưng phổ biến nhất là hình thức đăng ký tham gia YouTube Partner. Điều kiện để trở thành thành viên có thể kiếm tiền từ quảng cáo của YouTube đầu tiên là kênh YouTube của bạn cần phải có ít nhất 4 ngàn giờ xem trong một năm và có ít nhất 1 ngàn người đã nhấn nút theo dõi (subscriber). Số tiền kiếm được tùy thuộc vào số lượt xem quảng cáo do Google chuyển vào các video clip theo cách tính của chính hãng này.

Michelle Phan - cô gái người Mỹ gốc Việt sinh năm 1987 thành công khá sớm nhờ YouTube. Ảnh: YouTube
Michelle Phan - cô gái người Mỹ gốc Việt sinh năm 1987 thành công khá sớm nhờ YouTube. Ảnh: YouTube

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần ngồi một chỗ với chiếc camera để live stream “chém gió” là có thể kiếm được cả trăm triệu đồng một tháng. Thực tế kiếm tiền từ YouTube không dễ dàng như thế. Tất nhiên, có nhiều hình thức kiếm tiền khác từ YouTube như quảng bá hay đại diện cho một thương hiệu nào đó, nhưng số này không nhiều, đa phần là những người nổi tiếng. Những youtuber bình thường phải sáng tạo nội dung cho các clip và duy trì kênh thường xuyên để giữ chân người xem. Nội dung phải do chính họ tạo ra chứ không được phép copy, dù chỉ là một đoạn nhạc hay video rất ngắn. Vi phạm về bản quyền sẽ bị các robot của YouTube phát hiện và có nhiều giải pháp “kỷ luật”, cao nhất là xóa luôn kênh.

Kiếm tiền từ YouTube là một nghệ thuật và cũng là một hoạt động đầu tư: đầu tư tiền bạc, công sức, trí tuệ và sức sáng tạo
Kiếm tiền từ YouTube là một nghệ thuật và cũng là một hoạt động đầu tư: đầu tư tiền bạc, công sức, trí tuệ và sức sáng tạo

Một khán giả bình thường xem clip trên YouTube có thể thấy hiển thị số lượt xem (view) cao thấp nhưng con số đó không liên quan hoàn toàn đến tiền thu được từ quảng cáo của chủ nhân kênh. Bởi YouTube trả tiền theo CPM - viết tắt của “Cost Per Mille” (giá tiền trả cho mỗi 1 ngàn view khán giả xem quảng cáo đính kèm video). YouTube trả tiền theo 1 ngàn lượt người xem đoạn quảng cáo dài hơn 30 giây hiển thị (tự động) trên clip đó. YouTube cũng trả tiền theo CPC - viết tắt của “Cost Per Click” (giá tiền trả theo mỗi lần khán giả thấy hấp dẫn đủ để xem và click vào quảng cáo tới trang gốc giới thiệu sản phẩm). Nói một cách cụ thể: một clip video có thể có hàng triệu lượt xem, nhưng số tiền chủ nhân nó hưởng từ YouTube phụ thuộc vào số người thực sự bấm vào đoạn quảng cáo hiển thị giữa clip ấy (tính theo số 1 ngàn lượt và giá cả tùy khu vực). YouTube có thuật toán để đo đếm khá tốt. Bên cạnh đó, nếu bạn kiếm được 1 ngàn USD nhờ quảng cáo từ YouTube thì chính trang mạng này sẽ thu lại 45% thu nhập ấy, đó là chưa kể, bạn phải tự lo chi phí sản xuất video, tiền đóng thuế thu nhập.

Thực tế không phải youtuber nào cũng kiếm được tiền. Theo thống kê từ chính YouTube, có đến 90% các kênh trên trang mạng xã hội này không kiếm nổi 2,5 USD/tháng.

Nhưng ngay cả những người kiếm được tiền thì không phải ai cũng duy trì được năng lực sản xuất video đủ mạnh và liên tục. Họ phải đối phó với những áp lực tinh thần, tâm lý khá nặng nề. Đó là áp lực của nổi tiếng, áp lực của sản xuất video liên tục, áp lực của tương tác với người hâm mộ, áp lực tài chính. Đó còn là áp lực… phá sản nếu chẳng may bị vạ miệng do phát ngôn thiếu kiềm chế trong những lúc live stream!

Phan Văn Tú

.
.
.
.
.