Báo Đồng Nai điện tử
En

Khát khao đưa violin đến cuộc sống đời thường

09:03, 06/03/2020

Buổi tối, trong những góc quán nhỏ ở TP.Biên Hòa, tiếng violin vang lên lúc da diết, lúc rộn rã kéo theo những cung bậc cảm xúc cùng hòa quyện. Violin đã không còn là thứ âm nhạc chỉ có trên "tháp ngà" mà đã đi vào đời sống, trở nên gần gũi hơn nhờ những người trẻ yêu nhạc mà violinist Đào Duy Tuấn (sinh năm 1994, tại TP.Biên Hòa) là một trong số đó.

Buổi tối, trong những góc quán nhỏ ở TP.Biên Hòa, tiếng violin vang lên lúc da diết, lúc rộn rã kéo theo những cung bậc cảm xúc cùng hòa quyện. Violin đã không còn là thứ âm nhạc chỉ có trên “tháp ngà” mà đã đi vào đời sống, trở nên gần gũi hơn nhờ những người trẻ yêu nhạc mà violinist Đào Duy Tuấn (sinh năm 1994, tại TP.Biên Hòa) là một trong số đó.

* Từ niềm đam mê

Sinh ra trong gia đình không có truyền thống nghệ thuật nhưng Tuấn lại có cha mẹ đặc biệt yêu thích âm nhạc cổ điển. Nhờ đó mà Tuấn và chị gái được tiếp xúc với các nhạc cụ từ khá sớm. Tuấn học violin từ năm 8 tuổi còn chị gái lại có niềm đam mê với piano.

Duy Tuấn bộc bạch, ai đó đã từng nói rằng nhạc cổ điển là đỉnh cao tối hậu của âm nhạc chính thống, với thực hành xuyên suốt hàng thế kỷ, có lịch sử là một tấm thảm ắp đầy những cá tính phong phú lẫn thăng trầm cùng thời cuộc. Tựa như mỹ thuật và văn học cổ điển, nhạc cổ điển được xem là một dấu ấn lớn của văn hóa. Nhưng nhạc cổ điển không chỉ có thế mà còn là những thứ gây xúc động đến nao lòng. Đó cũng là lý do Tuấn theo đuổi âm nhạc cổ điển, với những xúc cảm khó quên khi được sở hữu cây violin đầu tiên trong đời. “Năm 2004, Tuấn được mẹ tặng món quà đặc biệt đó là một cây violin của Đức. Nó chỉ là cây violin đã qua sử dụng có giá 1,5 triệu đồng nhưng là món quà ý nghĩa nhất với Tuấn” - Duy Tuấn bộc bạch.

Sau 4 năm học violin tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai, đến năm 11 tuổi, Tuấn tiếp tục theo học violin hệ sơ cấp tại Trường trung cấp văn hóa nghệ thuật Đồng Nai đến khi tốt nghiệp THPT. Thời điểm này, Tuấn thường xuyên xuất hiện với cây đàn trên vai và say sưa biểu diễn tại các nhà thờ, đám cưới, sự kiện quy mô nhỏ. Sau khi tốt nghiệp hệ sơ cấp, Tuấn quyết định rẽ sang hướng khác khi chọn theo học ngành Điện tử công nghiệp thay vì theo đuổi nghệ thuật. Thế nhưng trong gần 2 năm học ngành này, Tuấn vẫn lặng lẽ kéo đàn tại các phòng trà, bữa tiệc âm nhạc của các bạn trẻ. Cuối cùng, niềm đam mê âm nhạc lại thôi thúc anh nghỉ học và thi vào Nhạc viện TP.HCM, nơi cho Tuấn nền móng kiến thức và kỹ thuật để có thể “cháy” hết mình với cây vĩ cầm.

Tại những sự kiện âm nhạc lớn nhỏ được góp mặt, người ta vẫn thấy chàng trai trẻ say sưa biểu diễn lúc cùng dàn nhạc hòa tấu, lúc solo hay đệm cho các ca sĩ. Thế nhưng, khán giả vẫn ấn tượng với những màn solo khi Tuấn thăng hoa, đồng điệu cùng âm nhạc. Tuấn kể, trong một lần biểu diễn ở TP.Hạ Long, cây violin bỗng nhiên bị đứt 1 dây, anh đã rất lo lắng vì điều này đồng nghĩa âm thanh sẽ bị phô trong khi không thể dừng biểu diễn. Sau phút bối rối, Tuấn đã chơi hết bản nhạc bằng 3 dây còn lại mà không bị đứt quãng. Đó cũng là kỷ niệm rèn luyện cho Tuấn kinh nghiệm, bản lĩnh trên sân khấu.

Cũng từ các show diễn, Tuấn lọt vào “mắt xanh” của các đơn vị tổ chức sự kiện và được mời tham dự những chương trình lớn như: Giai điệu tự hào, Điều ước thứ 7…

Duy Tuấn chia sẻ, nghệ sĩ violin ngoài năng khiếu, đam mê thì sự khổ luyện rất quan trọng. Luyện tập chăm chỉ giúp Tuấn tiến bộ từng ngày về kỹ thuật lẫn cách truyền tải cảm xúc đến người nghe. Và đương nhiên, ai cũng cần cái duyên bởi các khóa đào tạo âm nhạc cổ điển khá nhiều nhưng không phải ai tốt nghiệp cũng có thể gắn bó với nghề.

* Và khát khao đáng trân trọng

Đến nay, Duy Tuấn đã là cái tên quen thuộc được nhiều người biết tại các sự kiện âm nhạc ở TP.Biên Hòa, TP.HCM. Lịch làm việc của anh cũng dần được lấp đầy bởi các “sô” từ Nam ra Bắc. Tuy được đào tạo về âm nhạc cổ điển nhưng Duy Tuấn lại khao khát mang âm thanh violin ra khỏi những sân khấu lớn, kết hợp violin với các xu hướng âm nhạc hiện đại. Sự kết hợp này đã làm những bản nhạc nhẹ, nhạc EDM, dân ca và thậm chí là bolero có một nét hấp dẫn đặc biệt thu hút giới trẻ. Với Duy Tuấn, hạnh phúc trong nghề không phải ở chơi nhạc ở sân khấu nào mà là sự đón nhận của khán giả. Sau những giây phút thăng hoa trên sân khấu, những ánh mắt dõi theo và những tràng vỗ tay chính là dư âm đọng lại. Và dù chơi ở những sân khấu lớn hay những vỉa hè, quán cóc ở Biên Hòa thì anh đều đặt vào đó tất cả những nhiệt huyết của tuổi trẻ. Duy Tuấn bộc bạch: “Tuấn yêu âm nhạc cổ điển nhưng khát vọng lớn nhất là đưa âm thanh violin hòa vào cuộc sống đời thường, đồng điệu cùng những tâm hồn yêu nhạc ở mọi nơi, mọi thành phần xã hội”.

Đào Duy Tuấn (trái) biểu diễn cùng ban nhạc tại một quán cà phê ở TP.Biên Hòa
Đào Duy Tuấn (trái) biểu diễn cùng ban nhạc tại một quán cà phê ở TP.Biên Hòa

Từ khát khao đó, Tuấn vẫn đang tự “chế” cho mình những bản phối nhạc nhẹ để có thể kết hợp với violin trong những chuyến biểu diễn của mình. Duy Tuấn háo hức hơn khi những thể nghiệm của anh được các bạn trẻ đón nhận. Bởi thế, violin ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong đời sống thường ngày, một cách giản dị và tự nhiên.

Nói về dự định trong tương lai, Duy Tuấn cho biết bản thân còn rất nhỏ bé trong cuộc chơi với violin, anh đang nỗ lực để trở thành nhà sản xuất âm nhạc. Trong đó chủ đạo vẫn là biến tấu violin cùng với các thể loại âm nhạc khác để sáng tạo những bản nhạc trẻ trung, rạo rực và khiến người nghe rung động.

Ngoài “cháy” hết mình trong các show diễn, Duy Tuấn hiện là chủ của 2 cửa hàng chuyên cung cấp violin và dụng cụ hỗ trợ âm thanh cho violin tại TP.Biên Hòa và TP.HCM. “Đây không chỉ là dự án khởi nghiệp của bản thân mà còn là nơi Tuấn có thể giao lưu, gặp gỡ với những người trong nghề, thể hiện tình yêu mãnh liệt với violin” - Duy Tuấn chia sẻ.

Thảo Nguyên

Tin xem nhiều