Báo Đồng Nai điện tử
En

Maria Sharapova Không thể ngăn chặn

09:03, 06/03/2020

"Bất kể tôi có chọn làm gì trong chương tiếp theo của cuộc đời, tôi vẫn sẽ nỗ lực hết sức. Tôi sẽ tiếp tục chinh phục những ngọn núi, tiếp tục phát triển. Sau 28 năm cầm vợt và giành năm Grand Slam, tôi đã sẵn sàng chinh phục một ngọn núi khác" - "hoa hậu quần vợt", cựu số 1 thế giới một thời Maria Sharapova viết trong tâm thư thông báo giải nghệ.

“Bất kể tôi có chọn làm gì trong chương tiếp theo của cuộc đời, tôi vẫn sẽ nỗ lực hết sức. Tôi sẽ tiếp tục chinh phục những ngọn núi, tiếp tục phát triển. Sau 28 năm cầm vợt và giành năm Grand Slam, tôi đã sẵn sàng chinh phục một ngọn núi khác” - “hoa hậu quần vợt”, cựu số 1 thế giới một thời Maria Sharapova viết trong tâm thư thông báo giải nghệ.

Maria Sharapova trong ảnh chụp bởi nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz đăng trên Tạp chí Vogue
Maria Sharapova trong ảnh chụp bởi nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz đăng trên Tạp chí Vogue

* “Quần vợt, tạm biệt nhé!”

“Tennis, I’m saying goodbye” (Quần vợt, tôi nói lời tạm biệt nhé!) là lời thông báo gửi đến người hâm mộ trên toàn thế giới của Maria Sharapova trên mạng xã hội. Chấn thương vai dai dẳng và tuổi tác không còn trẻ (32) khiến người đẹp Nga khép lại giấc mơ của mình trên sân đấu sau gần 20 năm chơi tennis chuyên nghiệp.

Maria Sharapova sinh ra ở Nyagan, Nga, chuyển đến sống tại Mỹ khi được 6 tuổi. Ở tuổi 17, Sharapova đã đáng bại Serena Williams để giành chức vô địch Wimbledon. Cô đạt được vị trí số 1 thế giới vào năm 18 tuổi và đã nhiều lần nắm giữ vị trí này kể từ thời điểm đó. Tính đến nay, cô đã vô địch tổng cộng 5 giải Grand Slam. Maria Sharapova sống ở Manhattan, California.

Lời tạm biệt của “gấu” Masha khiến tôi không khỏi bồi hồi nhớ lại lần đầu xem trực tiếp “hoa hậu quần vợt” thi đấu tại giải Úc mở rộng (Australian Open) từ 10 năm trước và sau này còn nhiều lần tại Úc mở rộng lẫn giải Pháp mở rộng (Roland Garros). Trên sân quần vợt, với chiều cao 1m88, Maria Sharapova nổi tiếng với những cú bóng bạt kèm tiếng… hét lớn đặc trưng. Cô từng chiếm vị trí số 1 thế giới năm 2005, vô địch Wimbledon khi mới 17 tuổi (2004) và là tay vợt nữ thứ 10 trong lịch sử đoạt đủ 4 danh hiệu Grand Slams quần vợt (Úc, Pháp, Anh, Mỹ).

Ngoài đời, Sharapova là một “siêu mẫu”, là đại sứ hình ảnh, đại diện quảng cáo cho hơn 30 nhãn hàng, thương hiệu lớn. Cô được yêu mến không chỉ tài năng mà còn là vẻ đẹp hoàn mỹ, là một trong những VĐV thể thao mang tính biểu tượng toàn cầu. “Sức ảnh hưởng của Sharapova đối với quẩn vợt nói chung là rất lớn” - nhà vô địch Novak Djokovic ca ngợi.

* Thong dong bên tách cà phê sáng

Trong cuốn tự truyện Không thể ngăn chặn (Unstoppable: My life so far) của Maria Sharapova, cô đã kể lại chuyện đời mình cực kỳ chân thực, hấp dẫn với những may mắn và lỗi lầm, về sự đối kháng trong tennis, sự hy sinh khổ luyện, và trên hết là ý chí quyết thắng, “không thể nào ngăn chặn”. Cuộc đời “búp bê Nga” hệt câu chuyện cổ tích khi từ một cô bé Nga ốm yếu sinh ra trong một gia đình vùng Siberia xa xăm phải di tản tránh thảm họa vụ nổ hạt nhân Chernobyl, được người cha nghèo đưa đến Florida (Mỹ) năm 6 tuổi (1993) để luyện rèn thành tay vợt nữ số 1 thế giới.

Những năm sau này, Sharapova thể hiện tinh thần dũng cảm và ý chí không bỏ cuộc dù cô phải trải qua thời gian bị cấm thi đấu 15 tháng vì vô tình dùng một chất cấm trong thể thao (cô tận dụng lúc này để đi học kinh doanh ở Harvard). Khi quay lại các giải đấu, Sharapova khó nhọc với chấn thương bả vai dai dẳng, trải qua nhiều ca phẫu thuật và thời gian vật lý trị liệu. “Gân vai của tôi tơi tả như cuộn chỉ vậy” - cô thổ lộ.

Chia tay quần vợt, Maria Sharapova chia sẻ cách rời khỏi cuộc sống tennis và hướng nhìn về tương lai của cô trên tạp chí Vanity Fair và Vogue: “Có một vài điều đơn giản mà tôi thực sự mong chờ: cảm giác tĩnh tại bên gia đình mình, thong thả bên tách cà phê buổi sáng, những cuộc dạo chơi cuối tuần đột xuất. Và tập luyện theo ý thích của tôi (xin chào, lớp học nhảy!)”.

Alexander Gilkes, bạn trai doanh nhân người Anh của Sharapova viết: “Maria, em là một trong những VĐV thể thao chuyên nghiệp nhất và tuyệt vời nhất mà anh từng biết. Mong em hãy tiếp tục truyền cảm hứng cho mọi người bằng sự khiêm tốn, lòng tự tin và sức mạnh của mình. Khi chương đầu tiên đã khép lại với nhiều thành tựu phi thường, mọi người hy vọng em sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công trong những năm tới”.

Tạm biệt và chúc Sharapova thành công “trong chương tiếp theo của cuộc đời”.

“(Giải nghệ) đánh dấu một khởi đầu mới thú vị cho Maria khi cô ấy tập trung vào nhiều dự án kinh doanh, công tác từ thiện và các hoạt động khác” - Steve Simon, CEO Hiệp hội quần vợt nữ thế giới WTA, nói. Hiện Sharapova đầu tư vào một công ty thời trang, điều hành một công ty mỹ phẩm và làm chủ một công ty sản xuất kẹo mang thương hiệu Sugarpova. Trong nhiều năm liền, Sharapova đứng đầu danh sách các nữ VĐV giàu nhất do tạp chí Forbes thống kê.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều