Báo Đồng Nai điện tử
En

Sự màu nhiệm của tình yêu…

09:02, 14/02/2020

Trong điều kiện còn áp lực về cơm áo, gạo tiền, điều kiện về thời gian, công việc còn nhiều áp lực, để có một tình yêu đẹp đã khó, việc gắn bó dài lâu cùng nhau vượt qua gian khó, xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ lại càng khó hơn.

Trong điều kiện còn áp lực về cơm áo, gạo tiền, điều kiện về thời gian, công việc còn nhiều áp lực, để có một tình yêu đẹp đã khó, việc gắn bó dài lâu cùng nhau vượt qua gian khó, xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ lại càng khó hơn.

Nhờ sự đồng lòng, chị Bùi Thị Thủy (thứ hai từ trái qua) cùng chồng nuôi dạy con tốt
Nhờ sự đồng lòng, chị Bùi Thị Thủy (thứ hai từ trái qua) cùng chồng nuôi dạy con tốt

Thế nhưng, bằng tình yêu thương, sự sẻ chia, đồng lòng chăm chỉ lao động đã giúp nhiều đôi bạn trẻ, nhiều cặp vợ chồng công nhân vươn lên vượt qua khó khăn và gầy dựng mái ấm gia đình giản dị mà hạnh phúc của riêng mình.

* Từ sự thấu hiểu, đồng lòng

Nhìn lại khoảng thời gian gần 10 năm, kể từ thời điểm quyết định rời Nghệ An vào Đồng Nai mưu sinh, vợ chồng anh Trần Hữu Bình (34 tuổi) và chị Phan Thị Thanh (32 tuổi, cùng làm việc tại Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial, Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cảm thấy phấn khởi và hài lòng. Một ngôi nhà của riêng mình, một cậu con trai 5 tuổi và em bé sẽ chào đời trong năm nay là những tài sản lớn nhất mà vợ chồng anh chị có. Nghe có vẻ rất đỗi bình thường với nhiều người nhưng với vợ chồng anh là cả một quá trình nỗ lực không ngừng.

Để “giữ lửa” tình yêu và tiến tới hôn nhân, xây dựng gia đình hạnh phúc chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhất là với công nhân lao động, những người có thời gian, công việc áp lực, điều kiện sống và thu nhập còn hạn chế. Vì vậy, để làm được như anh Bình, chị Thủy hay chị Vân là một điều rất đáng cảm phục và trân trọng.

Trong căn nhà mới khang trang, sạch sẽ rộng gần 100m2 được xây dựng cách đây chưa lâu, anh Bình kể, thời gian đầu khi mới từ quê vào, đồng lương công nhân rất khiêm tốn, trong khi đó vợ anh sức khỏe yếu phải thuốc thang thường xuyên, lại thêm tiền trọ, tiền sinh hoạt phí rồi đủ các khoản phát sinh… khiến vợ chồng anh lúc nào cũng trong cảnh thiếu trước hụt sau.

Không khuất phục trước những khó khăn, xuất phát từ tấm lòng yêu thương vợ và mong muốn sớm ổn định cuộc sống gia đình, anh Bình không chỉ chăm chỉ làm việc tại công ty mà còn miệt mài làm thêm nhiều việc khác nhau ngoài giờ trên xưởng máy. Mặt khác, biết vợ sức khỏe có phần yếu, về nhà anh còn tranh thủ phụ vợ việc nhà để vợ được nghỉ ngơi. “Những mệt mỏi, áp lực trong công việc, sức khỏe, kinh tế thiếu thốn cũng đã có khi khiến tính tình con người trở nên tiêu cực hơn. Tình cảm vợ chồng cũng có lúc này lúc khác. Nhưng vợ con là gia đình của mình. Dù thế nào, mình cũng phải có trách nhiệm chăm lo chu đáo” - anh Bình bày tỏ.

Khi cuộc sống của hai vợ chồng ổn định hơn, cũng là lúc anh chị quyết định sinh đứa con đầu lòng. Nhưng niềm vui lại không được trọn vẹn khi con trai bị hở hàm ếch bẩm sinh. Thương con sớm thiệt thòi, cuộc sống lại phải đối mặt thêm nhiều lo toan, thử thách, đã có lúc vợ chồng anh nghĩ đến chuyện sẽ nghỉ việc về lại quê nhà. “Nhưng bình tâm lại, vợ chồng tôi luôn động viên nhau, phải nỗ lực vượt qua thì mới tạo điểm tựa vững chắc cho con sau này” - anh Bình nói.

Âu yếm nhìn cậu con trai đến nay đã 5 tuổi cười tươi vui chơi thoải mái trong căn nhà rộng rãi, anh Bình xúc động nói: “Đôi lúc ngồi trong nhà mà tôi vẫn chưa thật sự dám tin, từ hai bàn tay trắng, từ chỗ phải vay tiền đi chợ, vay tiền mua thuốc cho vợ con, mình đã có thể tự mua đất và xây nhà. Những thành quả có được giúp vợ chồng thêm niềm tin để tiếp tục hăng say lao động, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống; thêm niềm tin vào sức mạnh của tình yêu, sự thấu hiểu, sẻ chia trong cuộc sống gia đình” - anh Bình xúc động nói. Tấm gương gia đình anh chị đã từng được Công đoàn và công ty tuyên dương và tặng quà tại chương trình Ngày hội gia đình của công ty.

* Vượt khó nuôi dạy con tốt

Cũng như gia đình anh Bình, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng chị Bùi Thị Thủy, công nhân Công ty cổ phần Johnson Wood (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa) luôn nỗ lực vươn lên trong công việc và cuộc sống, nuôi dạy con tốt.

Chị Thủy kể, thời điểm mới cưới và sinh con, điều kiện ở phòng trọ chật chội, tiền lương khiêm tốn, con lại hay ốm đau vặt trong khi thời gian làm việc theo ca kíp, không thể chăm sóc chu đáo cho con. Vì vậy, đến năm con được 2 tuổi, vợ chồng chị đành gửi con về quê nhờ ông bà nội chăm. Đến 5 tuổi, anh chị mới đưa con vào.

Do mới chuyển từ quê vào, môi trường sống và học tập bị thay đổi đột ngột. Cho nên, thời gian đầu khi vào học, con chị rất khó khăn trong việc hòa nhập cùng các bạn; cô giáo thường xuyên gặp anh chị và bày tỏ sự lo ngại về tình trạng của con.

Thương và lo lắng cho con, dù ngày thường hay những hôm tăng ca đến gần 21 giờ đêm mới về, hai anh chị đều cố gắng sắp xếp mọi việc rồi dành thời gian bên con động viên, kèm cặp con từng chút một; rèn luyện cho con ý thức tự giác cùng tinh thần vượt khó vươn lên. Nhờ vậy, không lâu sau, con chị không chỉ hòa nhập tốt trong môi trường mới, bắt kịp với các bạn mà còn vươn lên đứng đầu lớp. Dù điều kiện còn rất khó khăn, song khi được cô giáo động viên rằng con có năng lực nổi bật trong môn Toán, môn Tiếng Anh và còn có thể tham gia nhiều cuộc thi qua internet, anh chị lại tích cóp tiền mua máy tính rồi tự mày mò chỉ dạy thêm cho con, đăng ký thêm lớp học ngoại ngữ ở trung tâm cho con…

Anh Trần Hữu Bình luôn chăm chỉ lao động để cuộc sống gia đình ngày càng tốt đẹp hơn. Ảnh: T.LÂM
Anh Trần Hữu Bình luôn chăm chỉ lao động để cuộc sống gia đình ngày càng tốt đẹp hơn. Ảnh: T.LÂM

Bằng sự nỗ lực ấy, con chị từ một học sinh thuộc diện phải chú ý đã liên tục hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện; đạt thành tích cao trong học tập với nhiều thành tích trong các cuộc thi giải toán qua internet, nhiều lần được trao tặng học bổng vượt khó học giỏi của các đoàn thể tại địa phương… Cháu từng được Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa khen tặng danh hiệu “Học giỏi, sống tốt”. Ngoài học giỏi, cháu còn biết giúp đỡ bố mẹ việc nhà và chăm em trai 3 tuổi khi bố mẹ tăng ca.

“Chỉ cần cả hai vợ chồng đều thấu hiểu, đồng lòng, sẻ chia trong công việc và trong cách nuôi dạy con cái thì khó khăn nào cũng sẽ dần vượt qua” - chị Thủy chia sẻ kinh nghiệm của mình.

* “Giữ lửa” yêu thương

Cùng chồng mới cưới dọn dẹp lại căn phòng trọ nhỏ của mình, chị Nguyễn Thị Vân (27 tuổi), công nhân Công ty TNHH Inzi Vina (Khu công nghiệp Amata) vui vẻ bày tỏ: “Mới ngày nào đó, hai đứa còn thẹn thùng quen nhau, rồi hờn giận chia tay vì áp lực thời gian, công việc. Vậy mà giờ đã thành vợ thành chồng, là gia đình nhỏ ấm cúng rồi”.

Chị Vân chia sẻ, do đặc thù thời gian làm việc chủ yếu là theo ca kíp, công việc ở xưởng máy rất áp lực nên chuyện yêu đương, hẹn hò của chị ngày ấy cũng như hầu hết công nhân lao động thường không mấy dễ dàng. “Cũng chính vì thế, mà có những thời điểm tình yêu của mình cũng gặp sóng gió lung lay; tưởng chừng đã dừng lại. Nhưng may mắn là mọi chuyện rồi cũng qua nhờ sự đồng cảm, sẻ chia. Khi tôi bị kẻ xấu cạy cửa phòng trọ trộm đồ đạc và tiền, khi phải đón Tết xa nhà… anh đều là người ở bên giúp đỡ, động viên tôi. Cứ thế trở thành một phần trong cuộc sống của nhau nơi đất khách quê người” - chị Vân chia sẻ.       

Thảo Lâm

Tin xem nhiều