Báo Đồng Nai điện tử
En

Độc đáo những con đường bích họa

08:02, 14/02/2020

Với những bức họa về phong cảnh, khung cảnh hoạt động thường ngày, những vườn hoa khoe sắc, hình ảnh đại dương xanh, chữ nghệ thuật cách điệu… đã giúp "hồi sinh" những mảng tường trống, nham nhở rác quảng cáo hay rêu phong trên một số con đường của TP.Long Khánh.

Với những bức họa về phong cảnh, khung cảnh hoạt động thường ngày, những vườn hoa khoe sắc, hình ảnh đại dương xanh, chữ nghệ thuật cách điệu… đã giúp “hồi sinh” những mảng tường trống, nham nhở rác quảng cáo hay rêu phong trên một số con đường của TP.Long Khánh. Những con đường bích họa này tạo nên các điểm nhấn mới cho một thành phố trẻ.

Một họa sĩ vẽ những bích họa để “thay áo mới” trên những mảng tường cũ ở đường Nguyễn Văn Cừ (TP.Long Khánh). Ảnh: Hoàng Long
Một họa sĩ vẽ những bích họa để “thay áo mới” trên những mảng tường cũ ở đường Nguyễn Văn Cừ (TP.Long Khánh). Ảnh: Hoàng Long

* “Áo mới cho thành phố”

Theo ông Đào Đại Giang, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Long Khánh, những con đường bích họa được Thành đoàn, các địa phương và các nhóm sinh viên, thanh niên tình nguyện thực hiện đã góp phần làm cho phố phường khang trang, sạch đẹp. Phòng Quản lý đô thị của thành phố cũng đã tham mưu với UBND TP.Long Khánh có kế hoạch tiếp tục nhân rộng mô hình ở một số tuyến đường khác của thành phố, cũng như tăng cường vận động người dân, các cơ quan, đoàn thể chung tay vào các chương trình, hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường hằng tháng ở địa phương, góp phần đảm bảo mỹ quan chung của thành phố và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, tạo thiện cảm đối với du khách…

Con đường tranh bích họa đầu tiên ở TP.Long Khánh nằm trên đường Bùi Thị Xuân (phường Xuân Bình), đoạn đối diện Trường THCS Nguyễn Trãi có chiều dài khoảng 60m, thuộc dự án Áo mới cho thành phố đã được Thành đoàn TP.Long Khánh cùng nhóm sinh viên tình nguyện mùa hè xanh của Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai phối hợp thực hiện vào dịp hè năm 2019.

Anh Nguyễn Minh Kiên, Bí thư Thành đoàn Long Khánh chia sẻ, bằng lao động nghệ thuật nghiêm túc và sáng tạo của hơn 45 thanh niên, sinh viên tình nguyện, nhóm đã thiết kế, trang trí những hình ảnh thể hiện tình yêu thiên nhiên, môi trường, cũng như các cảnh đẹp của quê hương Việt Nam để thay thế những mảng tường cũ kỹ, nham nhở các thông tin quảng cáo “rác” trên tuyến đường này. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 50 triệu đồng.

Sau khi con đường bích họa ở đường Bùi Thị Xuân ra đời nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân và du khách, một số địa phương trên địa bàn TP.Long Khánh cũng đã triển khai sơn mới những khoảng tường cũ, các trụ điện, nắp cống trên địa bàn góp phần tạo ra các không gian thân thiện, văn minh cho địa phương.

Một họa sĩ vẽ những bích họa để “thay áo mới” trên những mảng tường cũ ở đường Nguyễn Văn Cừ (TP.Long Khánh). Ảnh: Hoàng Long
Một họa sĩ vẽ những bích họa để “thay áo mới” trên những mảng tường cũ ở đường Nguyễn Văn Cừ (TP.Long Khánh). Ảnh: Hoàng Long

Anh Vũ Thanh Tùng, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Xuân An cho biết, khoảng 2 tháng trở lại đây, UBND phường Xuân An và Đoàn Thanh niên của phường đã triển khai sơn lại các mảng tường cũ trên đoạn đường Nguyễn Văn Cừ, tổng chiều dài của con đường khoảng 70m bằng những bích họa về quê hương, con người Long Khánh. Kinh phí thực hiện dự kiến khoảng 60 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa, được chính quyền địa phương vận động người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia thực hiện. Hiện nay, công trình đã hoàn thành được hơn một nửa tiến độ đề ra.

* Mang lại hiệu ứng tích cực

Ảnh 3: Những mảng tường được vẽ bích họa tạo nên không gian thân thiện, nhiều màu sắc cho phố phường ở TP.Long Khánh (Ảnh: HẢI QUÂN)
Những mảng tường được vẽ bích họa tạo nên không gian thân thiện, nhiều màu sắc cho phố phường ở TP.Long Khánh (Ảnh: HẢI QUÂN)

Những con đường bích họa đem tới cho người dân và du khách đến Long Khánh những cảm xúc mới lạ và thú vị. Ông Lê Văn Bông, một giáo viên nghỉ hưu ở phường Xuân Bình bày tỏ: “Hằng ngày tôi vẫn thường xuyên đi bộ trên con đường bích họa này. Việc xây dựng con đường bích họa là một hành động rất thiết thực, góp phần làm cho mỹ quan của thành phố xanh - sạch - đẹp. Tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều con đường tương tự như thế này với những bức tranh về quê hương, con người của Long Khánh để quảng bá thêm hình ảnh của thành phố”.

Em Nhật Huy, học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi (TP.Long Khánh) cho rằng: “Những tuyến đường bích họa tạo nên một không gian thân thiện và là địa điểm khá lý tưởng để tụi em “check-in” với những hình ảnh nhiều màu sắc, hài hòa và mang tính giáo dục cao”.

Một góc đường bích họa trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP.Long Khánh) (Ảnh: Hoàng Long)
Một góc đường bích họa trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP.Long Khánh) (Ảnh: Hoàng Long)

Ông Phạm Văn Hoàng, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP.Long Khánh chia sẻ, với những tuyến đường bích họa nói trên, các thanh niên, sinh viên đã góp một phần “thay áo mới” mỹ quan chung của thành phố. Đây là hoạt động ý nghĩa góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền bảo vệ môi trường bằng nghệ thuật, bằng văn hóa. Những con đường bích họa ở TP.Long Khánh mang đến hơi thở mới, sức sống mới, đồng thời tạo điểm dừng thú vị cho du khách trên tuyến đường tham quan, du lịch ở TP.Long Khánh.   Hải Quân

Hải Quân

Tin xem nhiều