Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện "3 tại chỗ" để phòng dịch Covid-19

09:07, 12/07/2021

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp (DN) cũng như không bị đứt gãy chuỗi sản xuất, nhiều DN trên địa bàn Đồng Nai đã chọn phương án bố trí nơi tạm lưu trú cho người lao động (NLĐ) ở tại công ty và thực hiện mô hình "3 tại chỗ" (ăn, ở, sản xuất tại chỗ) để phòng dịch.

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp (DN) cũng như không bị đứt gãy chuỗi sản xuất, nhiều DN trên địa bàn Đồng Nai đã chọn phương án bố trí nơi tạm lưu trú cho người lao động (NLĐ) ở tại công ty và thực hiện mô hình “3 tại chỗ” (ăn, ở, sản xuất tại chỗ) để phòng dịch.

Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Đồng Nai (H.Trảng Bom) đã bố trí chỗ ở cho trên 120 lao động tạm lưu trú tại công ty. Ảnh: T.My
Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Đồng Nai (H.Trảng Bom) đã bố trí chỗ ở cho trên 120 lao động tạm lưu trú tại công ty. Ảnh: T.My

Đây cũng là lựa chọn tối ưu nhất trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp để các DN vừa đảm bảo sức khỏe NLĐ, vừa phòng dịch tốt hơn.

* Đảm bảo sức khỏe NLĐ

Ngay khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại TP.HCM, anh Nguyễn Văn Trung cùng nhiều lao động làm việc tại Công ty TNHH Sơn Ocean Việt Nam (H.Long Thành) được bố trí lưu trú tạm trong công ty theo mô hình “3 tại chỗ”. Nơi ở của họ khá thoáng mát, đầy đủ tiện nghi và được công ty hỗ trợ 3 bữa ăn/ngày.

Anh Trung cho biết, lúc đầu nhiều NLĐ rất lo lắng khi phải làm việc, ăn ngủ tại công ty, nhưng sau khi chứng kiến cách vận hành của mô hình “3 tại chỗ”, mọi người rất yên tâm.

Theo Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, để bảo đảm sức khỏe, thu nhập của NLĐ cũng như không để ảnh hưởng lớn đến tiến độ sản xuất, kinh doanh của DN, Ban Quản lý KCN Đồng Nai đã chỉ đạo các DN đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch, kiểm soát tốt không để dịch bệnh lây lan vào KCN. Các DN cần có phương án sẵn sàng khi có trường hợp F0 để ứng phó kịp thời, đảm bảo việc ổn định sản xuất.

Đại diện công ty cho biết, mô hình “3 tại chỗ” tại công ty bước đầu đã mang lại hiệu quả nhằm đảm bảo sức khỏe cho NLĐ toàn công ty. Đặc biệt, những lao động tạm lưu trú tại đây đều thực hiện tốt các quy định phòng dịch và đảm bảo yêu cầu công việc để không bị ảnh hưởng đến sản xuất. Công ty chủ động giãn cách khu vực làm việc ở các phân xưởng, tách biệt khối hành chính, sản xuất để đề phòng dịch lây lan. Hiện công ty đã có phương án tổ chức cho nhiều NLĐ làm việc và ăn ở tại chỗ nếu tình hình dịch diễn biến phức tạp hơn.

Trong khi đó, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Đồng Nai (H.Trảng Bom) vừa bố trí cho 120 lao động tạm lưu trú tại công ty để kiểm soát dịch bệnh và đáp ứng yêu cầu sản xuất tại công ty. Nơi lưu trú được công ty trang bị đầy đủ vật dụng sinh hoạt thiết yếu như: nệm, mùng..., không gian lưu trú được dọn dẹp sạch sẽ đảm bảo nhu cầu sinh hoạt và sức khỏe của NLĐ.

Chị Trần Thị Minh Dương, công nhân của công ty chia sẻ: “Trong tình hình dịch bệnh diễn tiến phức tạp và lây lan nhanh như hiện nay, việc công ty bố trí cho NLĐ ăn, ở, làm việc tại chỗ là hợp lý. Nơi ở rất an toàn, sạch sẽ, thoáng mát và đầy đủ tiện nghi nên chúng tôi rất an tâm. Với chúng tôi, lúc này có việc làm và thu nhập còn may mắn hơn nhiều lao động khác”.

Cũng là DN đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện mô hình trên, đại diện Công ty CP GreenFeed chi nhánh Đồng Nai (H.Trảng Bom) cho biết, sau khi thống nhất giữa lãnh đạo công ty, Công đoàn cơ sở và NLĐ, DN đã đề xuất phương án cho 105 lao động ở lại trong khuôn viên nhà máy. Để thực hiện điều này, công ty xét nghiệm Covid-19 cho tất cả cán bộ, công nhân viên, khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được ở lại. Về chỗ ở, DN tận dụng nhà xưởng, phòng, kho để làm nhà tạm, bố trí thành các nhóm nhỏ, tránh tụ tập đông người. Những trường hợp ở lại sẽ được hỗ trợ 100 ngàn đồng/ngày.

Ngoài những DN trên, hiện một số công ty như: Công ty TNHH MTV Provimi (TP.Biên Hòa); Công ty TNHH Hossack (Khu công nghiệp (KCN) Amata, TP.Biên Hòa); Công ty TNHH dược phẩm Shinpoong Daewoo (TP.Biên Hòa)… đã bố trí cho NLĐ làm việc tại công ty theo mô  hình “3 tại chỗ”. Về việc bố trí nơi tạm lưu trú, các DN bố trí tại các khu vực trống của công ty như: phòng họp, khu nhà xưởng trống, văn phòng, lắp đặt các container và cải tạo các phòng ở dã chiến.

* Không để sản xuất bị gián đoạn

Theo ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Đồng Nai, việc bố trí tạm trú cho NLĐ tạm lưu trú tại DN nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng, hạn chế thấp nhất số người lây nhiễm và có phương án thực hiện ứng phó khẩn cấp, tránh lây lan ra cộng đồng cũng như từ cộng đồng vào DN. Cùng với đó, đảm bảo mục tiêu vừa chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho toàn thể NLĐ làm việc tại DN. Đến nay, đã có nhiều DN trong các KCN đăng ký bố trí nơi tạm lưu trú cho NLĐ tại công ty để đảm bảo sản xuất.

Trước đó, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đã triển khai hướng dẫn các DN về bố trí nơi tạm lưu trú cho công nhân. Để thực hiện hiệu quả phương án này, các khu vực bố trí tạm lưu trú phải đảm bảo điều kiện phòng cháy, chữa cháy, đáp ứng các tiêu chí phòng, chống dịch bệnh... Các DN cung cấp đầy đủ các phương tiện, vật dụng phục vụ việc sinh hoạt cũng như thực hiện đầy đủ các chế độ đối với NLĐ. Ban Quản lý các KCN Đồng Nai cũng lưu ý các DN trước khi thực hiện phương án bố trí tạm lưu trú cho NLĐ, DN phải đăng ký với Ban Quản lý các KCN Đồng Nai. Ban sẽ xem xét các điều kiện thực tế và tiến hành đăng ký cho DN được bố trí tạm lưu trú tại DN.

Theo các cán bộ Công đoàn, bố trí nơi tạm lưu trú cho NLĐ theo mô hình “3 tại chỗ” để hoạt động sản xuất không bị gián đoạn, góp phần hạn chế việc lây lan dịch bệnh là hoạt động tích cực của DN trong cách ứng phó với đại dịch. Mô hình này cần nhân rộng trong bối cảnh cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng đang thực hiện mục tiêu kép vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, để việc triển khai mô hình “3 tại chỗ” đạt hiệu quả cao, bên cạnh việc bảo đảm cơ sở vật chất, lãnh đạo DN cần làm tốt công tác tư tưởng cho NLĐ, vì nhiều NLĐ chưa hiểu rõ nên còn ngại mô hình 3 tại chỗ. Do vậy, lãnh đạo DN nên gặp mặt, trao đổi trực tiếp với NLĐ; đồng thời, cam kết tổ chức xét nghiệm Covid-19, đảm bảo các chế độ, chính sách để họ an tâm làm việc.

NLĐ cũng nên chia sẻ khó khăn cùng DN trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, vì hoạt động sản xuất thông suốt đồng nghĩa việc làm, thu nhập của NLĐ sẽ ổn định trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp này. 

Thảo My

Tin xem nhiều